Con làm bài toán 25:5=5 bị giáo viên phê "cẩu thả", người bố bức xúc "kiện" thầy giáo thì nhận lại một câu khiến ông ngượng tái mặt

Đông, | 10/04/2024, 15:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có những bài toán nhìn dễ nhưng cách làm vô cùng khó.

Đối với nhiều người, những bài toán tiểu học dường như dễ như ăn kẹo, chỉ cần nhìn lướt qua phút mốt là có thể tìm được cách giải. Tuy nhiên trên thực tế, nếu bạn thường xuyên dạy con học thì bạn mới thấy độ "hack não" của chúng. Có nhiều bài toán nhìn thì dễ ợt, nhưng sau khi giải ra kết quả lại không đúng khiến người lớn chỉ biết... "cạn lời".

Đơn cử như bài toán dưới đây. Khi tham gia giải toán cùng con, chú Trương (Trung Quốc) đã tỏ rõ sự bối rối với một phép chia đơn giản.

Cụ thể, đề bài như sau: "Cô giáo đi cùng với 24 học sinh tiểu học. Khi đến đoạn sông, họ chỉ thấy một chiếc thuyền trống, nhưng mỗi chiếc thuyền chở không quá 5 người. Hỏi sau bao nhiêu lượt thì học sinh qua được sang bờ bên kia?".

Sau khi đọc xong câu hỏi này, ai cũng nghĩ đây là một bài toán đơn giản, chỉ cần chia trực tiếp 25 (bao gồm cô giáo và học sinh tiểu học) cho 5 để có được đáp án gấp 5 lần phải không? Chú Trương và con trai của chú Trương lúc đầu cũng nghĩ như vậy. Tuy nhiên, hôm sau về, chú Trương kiểm tra bài của con và bất ngờ bị giáo viên gạch đi và phê là: "Con cần kiểm tra kỹ lại câu hỏi, không được làm ẩu như vậy".

Con làm bài toán 25:5=5 bị giáo viên phê cẩu thả, người bố bức xúc kiện thầy giáo thì nhận lại một câu khiến ông ngượng tái mặt - Ảnh 1.
Bài toán tiểu học gây tranh cãi mạng xã hội

Chú Trương lúc này vô cùng bất bình không hiểu sao cách làm của con lại sai. Ngay lập tức, chú có gọi điện để hỏi thầy giáo. Sau khi nghe giáo viên giải thích, chú Trường dường như... chết lặng vì hóa ra cách làm của mình hóa ra sai thật.

Theo đó, nhìn lại đề bài, ta thấy chi tiết "chiếc thuyền trống". Đúng là 5 học sinh ngồi cùng một lúc, nhưng ai đó phải là người lái thuyền vì các em còn nhỏ nên không thể tự lái được. Vì vậy, 24 học sinh phải vượt qua 6 lần, mỗi lần đi chỉ chở được 4 em, còn nhường 1 suất cho người lái thuyền. Và cuối cùng đưa thêm 1 học sinh và cô giáo dư ra đi chuyến cuối cùng.

Tóm lại, đáp án đúng phải là 7 lần.

Hầu hết học sinh trong lớp đều trả lời sai câu hỏi này. Sau khi xem lời giải của giáo viên, nhiều phụ huynh mới vỡ lẽ và hiểu được vấn đề. Thế mới thấy, toán học quả thực là một môn học đòi hỏi bạn phải có khả năng tư duy logic tốt.

Tổng hợp

Bài liên quan
Bài toán tiểu học người lớn tranh cãi nảy lửa, hiếm ai tìm ra đáp án
Bài toán tiểu học gây ra tranh cãi nảy lửa trên cộng đồng mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con làm bài toán 25:5=5 bị giáo viên phê "cẩu thả", người bố bức xúc "kiện" thầy giáo thì nhận lại một câu khiến ông ngượng tái mặt