Con người có thể chịu đựng được bao lâu nếu nhịn đói hoặc nhịn khát?

04/05/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời gian tử vong của người nhịn đói và nhịn khát rất khác nhau.

Con người có thể nhịn ăn hoặc nhịn uống trong mấy ngày?

Các nhà nghiên cứu tin rằng, một người có thể sống đến 3 tuần mà không cần ăn miễn là họ có nước để uống. Nếu một người không có cả nước lẫn thức ăn, họ không thể sống quá 4 ngày.

Cơ thể thường tìm ra những cách thay thế để tạo ra năng lượng trong thời gian không có thức ăn nhằm mục đích kéo dài sự sống. Tuy nhiên, khi thiếu nước cơ thể sẽ trải qua một số thay đổi và bị mất nước nghiêm trọng, lúc này thận có thể ngừng hoạt động.

Con người có thể chịu đựng được bao lâu nếu nhịn đói hoặc nhịn khát? - 1

Khoảng thời gian để cơ thể duy trì sự sống trong trường hợp không có thức ăn vẫn còn nhiều nghi vấn. Trên thực tế vẫn chưa có bằng chứng khoa học chính xác để giải thích điều này. Các nhà nghiên cứu không thể cố tình bỏ đói những người tham gia nghiên cứu, chỉ để điều tra thời gian cơ thể có thể chịu đựng được vì vấn đề đạo đức.

Mỗi cá nhân là duy nhất, các đặc điểm cá nhân như trọng lượng cơ thể, yếu tố di truyền và bệnh đi kèm đóng một vai trò nhất định trong vấn đề này.

Trong những trường hợp hiếm hoi, chẳng hạn như cuộc tuyệt thực của Mahatma Gandhi (một vị anh hùng dân tộc của Ấn Độ) vào những năm 1940. Ông đã bỏ ăn và chỉ uống từng ngụm nước trong suốt 21 ngày. Mặc dù bị sụt cân nghiêm trọng nhưng ông vẫn sống sót. Trong suốt cuộc đời của mình, ông được cho là đã tham gia 14 cuộc tuyệt thực trong thời gian dài.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi nhịn đói?

Cơ thể hoạt động bằng năng lượng được cung cấp bởi lượng calo trong thực phẩm. Khi ngừng ăn, cơ thể sẽ bắt đầu phá hủy các mô của chính nó để tạo ra thức ăn. Điều này làm gián đoạn tất cả các quá trình quan trọng diễn ra trong cơ thể, dẫn tới sụt cân nghiêm trọng và suy nội tạng.

Dưới đây là một số điều xảy ra với cơ thể trong thời gian bị nhịn đói:

- Hệ thống thần kinh trung ương

Bộ não thường chiếm tới 1/5 tổng năng lượng cơ thể tiêu thụ trong một ngày.

Trong thời gian đói, não bị thiếu năng lượng, điều này ảnh hưởng đến hoạt động của não, gây ra tình trạng khó tập trung và khó ngủ.

Con người có thể chịu đựng được bao lâu nếu nhịn đói hoặc nhịn khát? - 2

- Hệ tim mạch

Trong thời gian đói, mức năng lượng giảm ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của tim. Do thiếu năng lượng, tim không thể bơm máu đi khắp cơ thể hiệu quả như bình thường, dẫn đến hạ huyết áp, mạch đập yếu, nghiêm trọng hơn là tim ngừng đập.

- Hệ tiêu hóa

Khi không có thức ăn, điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như đầy hơi, buồn nôn, nôn, tụt đường huyết. Về lâu dài, các cơ trong đường tiêu hóa yếu đi, có thể mất sức đẩy thức ăn qua ruột.

Nếu cơ thể bị đói quá lâu có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm tụy gây đau bụng dữ dội, buồn nôn và nôn.

- Hệ thống nội tiết

Để sản xuất hormone, các cơ quan nội tiết cần chất béo và cholesterol từ thực phẩm. Khi không có đồ ăn nạp vào cơ thể, cơ thể sẽ không sản xuất được các hormone như testosterone, estrogen, hormone tuyến giáp. Điều này có thể khiến xương yếu, kinh nguyệt không đều hoặc chấm dứt hoàn toàn, hạ thân nhiệt, da khô, tóc dễ gãy rụng.

Để bảo vệ cơ thể khỏi bị hạ thân nhiệt khi đói, cơ thể tạo ra một lớp lông bao phủ gọi là lông tơ để giữ ấm.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi nhịn khát?

Thông thường, một người chỉ có thể sống sót trong 3 ngày nếu không có nước, nhưng điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu cơ thể của người đó. Không ai có thể sống hơn 5 đến 6 ngày mà không có nước.

Dưới đây là những thay đổi mà cơ thể trải qua khi bị mất nước:

- Tổn thương não

Mất nước làm giảm mức năng lượng trong cơ thể, khiến con người dễ cáu kỉnh hơn. Các chức năng của não bị suy giảm, cơ thể mất khả năng thực hiện các nhiệm vụ cơ bản. Não thậm chí có thể teo lại tạm thời nếu cơ thể bị mất nước.

Con người có thể chịu đựng được bao lâu nếu nhịn đói hoặc nhịn khát? - 3

- Nước tiểu sẫm màu

Khi cơ thể bị mất nước, não báo hiệu cho thận giữ lại lượng nước dư thừa trong máu thay vì thải ra ngoài qua nước tiểu. Khi máu giữ lại nước, nước tiểu trở nên cô đặc, chuyển sang màu vàng sẫm, có mùi nồng nặc. Đây là cách cơ thể đang tiết kiệm nước.

- Đói bụng hơn

Mất nước khiến cơ thể cảm thấy đói dù mới ăn no. Mất nước và đói thường bị nhầm lẫn với nhau.

- Đau đầu

Khi uống không đủ lượng nước cơ thể cần, não phải nỗ lực gấp đôi để thực hiện các chức năng cơ bản của cơ thể, điều này dẫn tới tình trạng đau đầu xuất hiện.

Ngoài ra, thiếu nước còn khiến mắt bị khô, đau nhức.

- Chết từ từ

Cùng với việc trải qua các triệu chứng trên, nếu cơ thể tiếp tục thiếu nước, các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não bắt đầu ngừng hoạt động, dẫn đến những tình trạng nghiêm trọng như ngất xỉu, đột quỵ, tích tụ độc tố.

Con người có thể chết sau 3 – 5 ngày nếu thiếu nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con người có thể chịu đựng được bao lâu nếu nhịn đói hoặc nhịn khát?