Còn nhiều con đường cho học sinh bị trượt lớp 10 trường công lập

Nhật Hạ | 03/07/2023, 17:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy cô, gia đình cần tư vấn làm sao để ổn định tâm lý cho các thí sinh bị trượt lớp 10 trường công, bởi còn nhiều con đường cho các em bước tiếp.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 của 117 trường THPT trên địa bàn Thủ đô năm học 2023-2024. Chỉ tiêu tuyển vào các trường THPT công lập khoảng 72.000, chiếm 55,7% tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Tức còn khoảng 30.000 học sinh không vào được trường công lập. 

Khi đó, các em bị trượt lớp 10 trường công lập, học sinh tốt nghiệp THCS sẽ có thể lựa chọn học tại các Trung tâm GDNN-GDTX; các trường cao đẳng, trung cấp dạy hệ giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp học nghề; các trường THPT ngoài công lập. 

huyen-8.jpg
PGS.TS Trần Thành Nam khuyên phụ huynh nên bình tĩnh để động viên con giữ vững tâm lý dù thi trượt trường công.

PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) cho rằng, với chỉ tiêu Hà Nội đưa ra, việc nhiều học sinh không đỗ vào trường công lập là hết sức bình thường. Các bậc cha mẹ nên bình tĩnh và thấu hiểu con mình hơn, thay vì thể hiện cảm xúc tiêu cực trước mặt con. 

Theo đó, việc cha mẹ thể hiện cảm xúc tiêu cực khi con không đạt điểm như kỳ vọng cũng sẽ không giải quyết vấn đề. Thay vào đó, phụ huynh hãy tìm phương án khác tối ưu hơn. Chẳng hạn, hướng con vào những trường THPT tư thục hay Trung tâm GDNN-GDTX phù hợp với mong muốn, điều kiện kinh tế của gia đình. 

huyen-5(1).jpg
Cho không đỗ vào lớp 10 trường công thì các em học sinh vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác cho tương lai.

"Hiện tại, giáo án ở các trường THPT công lập hay tư thục cơ bản đều giống nhau. Mặt khác, ở trường tư các em còn được tham gia nhiều hoạt động thực tế, từ đó giúp học sinh có nhiều trải nghiệm, kiến thức", PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh thêm. 

Bà Hoàng Thị Thu Nhiên - chuyên gia tâm lý từ Trung tâm hỗ trợ cộng đồng Thu Nhiên Better Minds chia sẻ, cha mẹ nên tỉnh táo trong cách phản ứng của mình. Cha mẹ vừa là nơi để con sẻ chia, là nơi con tìm đến an toàn trong tâm trí, là nguồn để con tự hào về điểm mạnh của mình và không bị dày vò cảm xúc do con chưa làm tốt nhất như mong muốn.

huyen-1.jpg
Các em học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Huyên trong một giờ học trên lớp.

"Các bậc phụ huynh hãy làm chỗ dựa cho con nếu con chưa đạt kết quả như ý. Con chúng ta đã rất cố gắng rồi. Tương lai của con không phụ thuộc 100% vào kết quả kỳ thi vào lớp 10 nên con thực sự cần sự đồng hành, sẻ chia của cha mẹ từ lúc này", bà Nhiên tâm sự thêm. 

Dưới góc độ một nhà giáo, cô Lê Thị Phương - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, thời điểm này các bậc phụ huynh nên tập trung lựa chọn cho con mình một cách hợp lý nhất. 

huyen-4.jpg
Cô Lê Thị Phương - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Huyên.

Cô Phương khẳng định, do nhu cầu của phụ huynh ngày càng cao nên số lượng các trường ngoài công lập trên địa bàn Thủ đô là rất lớn. Về bản chất, tất cả các trường đều dạy theo chương trình giáo dục của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, cha mẹ học sinh cần cân nhắc điều kiện gia đình để chọn trường tư thục phù hợp cho con. 

Điểm nổi bật nhất của Trường THPT Nguyễn Văn Huyên là sĩ số thấp, tỷ lệ trung bình 8 học sinh/1 giáo viên, đảm bảo sự quan tâm sâu sát của thầy cô đến từng học sinh, quản lý hiệu quả tối đa hệ bán trú. Ngoài ra, trường còn có đầy đủ dịch vụ xe bus đưa đón tại điểm quy định, ăn trưa, chăm sóc bán trú. 

huyen-2.jpg
Trường THPT Nguyễn Văn Huyên có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại.

"Ở trường chúng tôi, học sinh được tôn trọng sự khác biệt và thầy cô đồng hành cùng học trò để các em tiến bộ mỗi ngày. Mục tiêu là luôn tạo cho học sinh niềm vui khi đến trường. Đội ngũ giáo viên của trường được đào tạo bài bản, tâm huyết, yêu nghề. Chương trình giảng dạy nhà trường dựa trên từng đối tượng học sinh để phát triển tối đa năng lực của các em" - cô Lê Thị Phương nói. 

Năm 2023, Trường THPT THPT Nguyễn Văn Huyên tuyển sinh vào lớp 10 theo hai phương thức là xét tuyển học bạ THCS; xét kết quả thi vào lớp 10 năm học 2023-2024 của Sở GD&ĐT Hà Nội và các trường THPT trong cả nước. Trường có các CLB  năng khiếu giúp tối ưu hoá thế mạnh của học sinh như: Bóng rổ, Bóng đá, Cầu long, Cờ vua… Nhiều năm qua, 100% học sinh khối 12 của trường đỗ tốt nghiệp THPT; 85% học sinh toàn trường đỗ vào các trường đại học khác nhau trên cả nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Còn nhiều con đường cho học sinh bị trượt lớp 10 trường công lập