Con tàu mất tích bí ẩn sau 120 năm đã được tìm thấy

28/02/2024, 19:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bí ẩn 120 năm về sự biến mất của con tàu chở than ở ngoài khơi Australia cuối cùng đã được giải đáp - nhờ những nhà thám hiểm đã tình cờ phát hiện ra nó.

Tàu SS Nemesis đang vận chuyển than đến Melbourne, Australia vào tháng 7/1904 thì gặp phải một cơn bão mạnh ngoài khơi New South Wales và biến mất cùng 32 thành viên thủy thủ đoàn.

Vài tuần sau cơn bão, thi thể của các thành viên thủy thủ đoàn và các mảnh vỡ của con tàu dạt vào bờ biển Cronulla, cách Sydney khoảng 28 dặm về phía nam. Bất chấp sự quan tâm đặc biệt của công chúng vào thời điểm đó, nhưng mảnh vỡ của con tàu dài hơn 73 mét vẫn không được tìm thấy và nơi an nghỉ cuối cùng của nó vẫn còn là một bí ẩn.

Subsea Professional Marine Services, một công ty viễn thám đang tìm kiếm hàng hóa bị thất lạc dưới đáy đại dương ngoài khơi bờ biển Sydney vào năm 2022, đã vô tình phát hiện ra con tàu đắm mất tích. Xác tàu được tìm thấy hoàn toàn nguyên vẹn, cách bờ khoảng 16 dặm, ở độ sâu gần 160 mét.

Các quan chức nghi ngờ con tàu bị chìm là SS Nemesis, nhưng họ phải sử dụng hình ảnh chuyên dụng dưới nước để xác nhận những đặc điểm khác biệt của xác tàu phù hợp với những bức ảnh lịch sử và bản phác thảo của tàu chở than.

Hình ảnh cho thấy xác tàu sắt nằm thẳng trên một bãi cát. Mũi và đuôi tàu bị hư hại đáng kể. Phát hiện cho thấy con tàu bị chìm do động cơ bị quá tải do bão. Các chuyên gia tin rằng tàu SS Nemesis bắt đầu chìm nhanh sau khi bị sóng lớn đánh tới mức thủy thủ đoàn không có thời gian triển khai xuồng cứu sinh.

Bộ trưởng Môi trường và Di sản NSW Penny Sharpe cho biết: "Khoảng 40 trẻ em đã mất cha mẹ trong vụ đắm tàu ​​này và tôi hy vọng phát hiện này sẽ mang lại sự an ủi cho những gia đình và bạn bè có liên quan đến con tàu, những người chưa bao giờ biết được số phận của nó".

Các quan chức cho biết các thành viên của thủy thủ đoàn mất tích đến từ Australia, Anh và Canada.

Bài liên quan
Một hang động băng cổ được phát hiện sâu trong núi, có vô số bí mật được chôn giấu trong hang, và sự hình thành của nó vẫn là một bí ẩn chưa được giải đáp!
Trong vùng núi sâu của huyện Ninh Vũ, Sơn Tây, Trung Quốc có một truyền thuyết cổ xưa kể rằng có một hang động băng thần kỳ ẩn giấu trong núi, không chỉ có những cột băng và thác băng không bao giờ tan chảy mà còn có vô số đồ trang sức bằng vàng và ánh sáng được chôn trong hang.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con tàu mất tích bí ẩn sau 120 năm đã được tìm thấy