Con trai đỗ ĐH Thanh Hoa, bố mở tiệc to ăn mừng, bỗng có người phát hiện "giấy báo nhập học có lỗi đánh máy", nguyên do khiến ai nấy ngỡ ngàng

Kim Linh, | 28/07/2023, 10:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhìn thấy thư mời nhập học của ĐH Thanh Hoa, người đàn ông Trung Quốc không tiếc tiền mời cả làng đến ăn mừng con trai đỗ ĐH top 1 cả nước nhưng lại nhận lại cái kết bất ngờ.

Năm 2020, một thiếu niên tên Cao Chiến ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã nhận được giấy báo nhập học từ ĐH Thanh Hoa danh tiếng. Cha cậu đã tổ chức một bữa tiệc lớn và mời cả làng đến ăn mừng. Thế nhưng một vị khách hoảng hốt kêu to khi phát hiện ra một chi tiết lạ: “Tại sao lại có lỗi đánh máy trong thông báo nhập học của Thanh Hoa?”. Lúc này khi sự thật phơi bày, những người có mặt trong bữa tiệc đều sốc không nói nên lời.

Con trai đỗ ĐH Thanh Hoa, bố mở tiệc to ăn mừng, bỗng có người phát hiện giấy báo nhập học có lỗi đánh máy, nguyên do khiến ai nấy ngỡ ngàng - Ảnh 1.

Cao Chiến và bố cầm giấy báo nhập học. Ảnh: Toutiao

Nói dối nhiều năm để làm hài lòng bố mẹ

Cao Chiến từ khi học tiểu học đã có thành tích xuất sắc, được đánh giá thông minh hơn nhiều so với các bạn đồng trang lứa. Gia đình không giàu có nhưng bố mẹ cậu rất coi trọng việc giáo dục các con, sẵn sàng chịu khổ để con có điều kiện học tập tốt nhất.

Mỗi khi cậu giành giải thưởng, ông Cao đều đi khoe với dân làng nhưng nếu điểm kém chắc chắn sẽ bị mắng rất gay gắt. Sự kỳ vọng lớn của bố mẹ vô hình gây nên áp lực học tập với Cao Chiến. Tâm lý lo lắng khiến Cao Chiến ngày càng khó tập trung, ảnh hưởng đến hiệu quả tiếp thu kiến thức và dẫn đến kết quả học tập sa sút, thậm chí cậu còn muốn bỏ học. Mỗi lần có kết quả thi, Cao Chiến cũng không dám nói với bố mẹ vì sợ nhìn thấy ánh mắt thất vọng của họ.

Con trai đỗ ĐH Thanh Hoa, bố mở tiệc to ăn mừng, bỗng có người phát hiện giấy báo nhập học có lỗi đánh máy, nguyên do khiến ai nấy ngỡ ngàng - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Cậu thiếu niên này luôn nói với bố mẹ mình làm bài kiểm tra rất tốt nên bố mẹ Cao Chiến luôn cho rằng con cái họ cực kỳ có năng khiếu học tập và luôn đứng trong top đầu mà không có chút nghi ngờ. Ngay cả sau khi bước ra khỏi phòng thi ĐH, Cao Chiến vẫn tự tin khẳng định: “Con thi rất tốt, ĐH Thanh Hoa hay Bắc Kinh đều trong tầm tay”.

Một lời nói dối cần một trăm lời nói dối để che đậy. Trước ngày có kết quả thi ĐH, Cao Chiến bỏ 3.000 NDT (gần 10 triệu đồng) để mua giấy báo nhập học của ĐH Thanh Hoa qua mạng. Khi cậu đặt tờ giấy này trước mặt bố mình, ông vui mừng đem đi khắp làng để khoe còn Cao Chiến chỉ thấy nặng trĩu trong lòng.

Bữa tiệc phơi bày sự thật khó tin

Bố Cao Chiến sau đó mở tiệc chiêu đãi cả làng, khu phố khi ấy nhộn nhịp như đón năm mới. Cao Chiến định ngăn lại với lý do tiệc tốn kém nhưng không được nên chỉ lặng lẽ đứng một góc, khuôn mặt u ám, không nói một lời. Các cán bộ trong làng cũng đến chúc mừng nhà Cao Chiến, còn muốn xem thư nhập học của ĐH Thanh Hoa như thế nào vì trước nay chưa ai trong làng từng đỗ ngôi trường danh giá này. Ông Cao không chần chờ, lập tức vào phòng lấy giấy báo nhập học Thanh Hoa của Cao Chiến ra.

Trưởng làng hào hứng cầm lên xem kỹ, nhưng càng xem càng thấy kỳ lạ vì phát hiện lỗi đánh máy trong giấy báo nhập học của ĐH Thanh Hoa. Mọi người xung quanh cũng tò mò tới xem khiến ông Cao cũng không khỏi lúng túng. Bữa tiệc đang tổ chức linh đình phải dừng lại, bố Cao Chiến vội vàng đến phòng giáo dục của địa phương cùng cán bộ trong làng.

Kết quả là theo thống kê của Bộ Giáo dục Trung Quốc, không có học sinh nào ở địa phương này được nhận vào ĐH Thanh Hoa. Vậy tại sao Cao Chiến lại có giấy báo nhập học? Ông Cao lại cùng cán bộ phòng giáo dục trở về nhà hỏi con trai và xác minh thông thư nhập học. Lần này Cao Chiến biết không thể giấu bố thêm nữa nên đã nói sự thật, cán bộ cũng xác nhận đó là giấy báo giả.

Con trai đỗ ĐH Thanh Hoa, bố mở tiệc to ăn mừng, bỗng có người phát hiện giấy báo nhập học có lỗi đánh máy, nguyên do khiến ai nấy ngỡ ngàng - Ảnh 3.

Mãi đến lúc này ông Cao mới biết con trai chỉ được 235/750 điểm thi đại học và vốn dĩ lực học của Cao Chiến không tốt như gia đình vẫn nghĩ. Với số điểm này, hoàn toàn không thể vào bất kỳ trường đại học nào, thậm chí có thể không vào được trường cao đẳng. Ông Cao tức giận đến mức huyết áp lên cao đột ngột, phải nhập viện ngay sau đó.

Trở về nhà, ông Cao cảm thấy vô cùng xấu hổ không biết đối diện với hàng xóm láng giềng ra sao. Cao Chiến lúc này mới nói hết với bố mẹ nỗi lòng bản thân sau nhiều năm, bộc bạch rằng sự kỳ vọng quá lớn từ phụ huynh đã khiến cậu phạm sai lầm và nói dối hết năm này qua năm khác chỉ để làm hài lòng gia đình.

Trả lời phỏng vấn báo chí, trưởng làng và là người phát hiện giấy báo nhập học giả cũng lên tiếng mong mọi người tha thứ cho Cao Chiến: “Cậu bé đã nhận ra sai lầm của bản thân và chịu áp lực tâm lý. Cao Chiến cảm thấy có lỗi với người thân và bạn bè”.

Theo China Daily, Toutiao

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con trai đỗ ĐH Thanh Hoa, bố mở tiệc to ăn mừng, bỗng có người phát hiện "giấy báo nhập học có lỗi đánh máy", nguyên do khiến ai nấy ngỡ ngàng