Con yêu sớm, cha mẹ nên hành động thế nào?

Hà Minh | 13/12/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Vào tuổi dậy thì, con trẻ có những rung cảm đầu tiên với người khác giới. Con có thể tin đó là tình yêu. Nhưng việc của cha mẹ là bình tĩnh, hiểu con và cùng con xác định lại tình cảm của mình.

yeu-som.jpg
Con yêu sớm, cha mẹ nên hành động thế nào?

Nhìn nhận công tâm về rung động đầu đời của con

“Vào năm lớp 11, có một bạn trai đến ngồi cùng bàn với tôi. Không biết vì sao mà tôi không dám nhìn bạn ấy, cứ nhìn bạn ấy là mặt tôi lại đỏ bừng. Tuy hai đứa ngồi cùng bàn nhưng rất ít khi nói chuyện với nhau. Mỗi khi nói chuyện, tôi lại cảm thấy tinh thần phấn chấn. Nhà bạn ấy ngay phía trước nhà tôi nhưng chúng tôi không bao giờ về cùng nhau. Nếu gặp nhau ở ngoài, chúng tôi cũng không chào nhau. Nhưng tôi lại thấy thích bạn ấy. Lúc nào tôi cũng nghĩ đến bạn ấy và luôn muốn biết bạn ấy đang làm gì, nghĩ gì, muốn gì. Cứ như thế, lòng tôi luôn bất an. Học tập bắt đầu giảm sút. Tôi cố kìm nén tình cảm đó cho đến khi tốt nghiệp trung học”, một nữ sinh THPT tâm sự.

Câu chuyện trên phản ánh tâm lý chung của những nữ sinh đang bước vào lứa tuổi thanh niên. Theo các chuyên gia, những rung cảm đối với bạn khác giới ở giai đoạn này là bình thường và cần thiết để giữ được sự cân bằng giới tính.

Đây là tình cảm rất chân thực, trong sáng và có lúc rất mãnh liệt. Tuỳ theo các cung bậc của tình cảm khác nhau, độ nông sâu của mối quan hệ mà xác định mức độ tác động của tình cảm này lên đời sống của con trẻ.

Đa số cha mẹ không tán thành tình yêu sớm ở trẻ, nhưng theo các chuyên gia tâm lý phụ huynh dù không tán thành cũng không nên chê bai và phủ định nó, đặc biệt là không nên có những can thiệp thô bạo vào tình cảm của trẻ, gây tổn thương cho trẻ. Thay vào đó, phụ huynh cần cho trẻ thấy những ảnh hưởng từ tình cảm này đối với đời sống thường ngày của trẻ. Cụ thể:

Thứ nhất, trẻ không tự giác: Trẻ còn nhỏ, thiếu tri thức và kinh nghiệm, thiếu năng lực để thích ứng với xã hội và năng lực để tổ chức một gia đình lại chưa biết xây dựng cho mình một quan hệ về tình bạn và tình yêu rõ ràng. Do vậy, chỉ có thể nói tình yêu sớm là một rung động nhất thời, không đủ các yếu tố để xác định con đường lâu dài cho mối quan hệ hai bên.

Thứ hai, “yêu sớm” là không ổn định: Tình yêu của tuổi mới lớn nhiều cảm tình nhưng ít ý chí, rất mơ hồ, chưa có ý thức tự giác, chưa xác định được mục tiêu xây dựng một gia đình bền vững.

Vì thế, tình yêu sớm là không ổn định, không chín chắn, là tình yêu chưa được định hình, khác về bản chất với tình yêu sâu sắc và có lý trí của người trưởng thành.

Thứ 3 bỏ bê học hành: Thời kỳ thanh thiếu niên là thời kỳ phát triển thể lực, bồi dưỡng tri thức, nên tập trung tinh thần và sức lực cho việc học, tích luỹ sức lực, bồi dưỡng bản lĩnh phục vụ xã hội.

Bỏ bê học hành, sa đà vào yêu đương, kết cục tình yêu không bền, sự nghiệp chẳng thành, mọi việc đều trở nên dở dang.

Quan trọng hơn là việc va vấp ở lứa tuổi này rất có thể trở thành một vết thương tâm lý nặng nề của trẻ sau này.

yeu-som-2.jpg
Cha mẹ nên tâm sự và chia sẻ với con để có một tình yêu đúng đắn.

Khai thông tư tưởng và dìu dắt con có một tình yêu đúng

Cách tốt nhất đối diện với tình yêu sớm của con là cha mẹ phải khai thông tư tưởng cho con một cách đúng đắn.

Cha mẹ hãy tôn trọng, tìm hiểu, quan tâm và định hướng con. Tức là tôn trọng nhân cách của trẻ; tìm hiểu những tình cảm trong sáng và đẹp đẽ của con; quan tâm đến những suy nghĩ, học tập và cuộc sống của con; dẫn dắt con trở lại với tập thể, hạn chế tiếp xúc riêng với bạn khác giới.

Dạy cho con cách dùng ý chí để chế ngự tình cảm. Nếu trong lòng nảy sinh tình yêu thì nên kiềm chế, đợi đến lúc trưởng thành, có đủ sự chín chắn thì hãy vun trồng cho tình cảm đó phát triển.

Cha mẹ cần tối kỵ việc thô bạo. Có một số cha mẹ coi việc con cái mình có tình cảm yêu đương như tai họa, cho rằng yêu sớm là tư tưởng và ý thức, tác phong sinh hoạt có vấn đề, có biến đổi xấu…

Do đó, cha mẹ đánh mắng, ép con nói ra, khiến chúng trở nên ngang ngạnh, cuối cùng tạo nên sự cãi vã giữa cha mẹ và con cái.

Cha mẹ càng ép uổng càng đẩy con trẻ hướng tâm trí về người chúng yêu, không cần nghe bất cứ lời khuyên giải hay phân tích gì của cha mẹ nữa.

Tuy nhiên, dù áp dụng cách thức đối phó nào với tình yêu sớm của con trẻ thì cha mẹ cũng cần phải ghi nhớ: việc dạy con, điều cần thiết là dìu dắt con chứ không phải là áp đặt.

Giải quyết tình yêu sớm của con cái, nên vừa khai thông vừa dẫn dắt, hạn chế ép buộc, nuông chiều, thoả thuận hoặc các hình thức can thiệp thô bạo khác.

Con cái chịu tổn thương từ phía người yêu hay từ phía cha mẹ đều là sự tổn thương sâu sắc, có thể tác động lâu dài tới đời sống của con. Hãy giảm thiểu mức độ tổn thương đó ngay từ trong gia đình của chính mình./.

Ba hành động khai thông tư tưởng cho trẻ:

Nhảy ra: dùng lý trí chiến thắng tình cảm, thoát khỏi những buồn phiền về tình yêu sớm.

Đóng băng: Coi trọng tương lai phía trước, đóng băng tình cảm yêu sớm.

Cách xa: Sau khi trở lại với tập thể, tuyệt đối không tiếp xúc riêng với người yêu.

Bài liên quan
Lời khuyên của tiến sĩ tâm lý khi con yêu sớm
Có lần, TS Đào Thị Diệu Linh nằm giữa 2 cậu con trai để nói về tình dục và tình dục sớm, bảo các con nếu băn khoăn gì thì có thể hỏi bố hoặc mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con yêu sớm, cha mẹ nên hành động thế nào?