Sức khỏe

Công cụ AI mới cho liệu pháp điều trị ung thư

Đăng Minh 06/07/2024 14:42

GDTĐ - Các nhà nghiên cứu Australia đã phát triển thành công mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể giúp lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân ung thư.

Mô hình AI mới mang tên DeepPT, có khả năng dự đoán dự đoán thành công hiệu quả điều trị cho bệnh nhân mắc nhiều loại ung thư khác nhau.

DeepPT do nhóm nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Australia (ANU) kết hợp với các nhà khoa học từ Viện Ung thư quốc gia Mỹ và công ty dược phẩm Pangea Biomed phát triển.

Bằng cách sử dụng DeepPT kết hợp với một công cụ thứ hai có tên ENLIGHT để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất, tỷ lệ bệnh nhân đáp ứng với liệu pháp ung thư đã tăng từ 33,3% lên 46,5%.

"Việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân ung thư rất quan trọng đối với kết quả điều trị của bệnh nhân" – Tác giả chính của nghiên cứu Danh-Tai Hoang cho biết: “Rõ ràng, bất kỳ sự chậm trễ nào cũng đặt ra thách thức thực sự khi điều trị cho những bệnh nhân có khối u ác tính”.

minhhoa.jpeg
Chỉ dùng cho mục đích minh họa. ẢNH: UNSPLASH

DeepPT dựa trên các nghiên cứu trước đây của cùng nhóm nghiên cứu nhằm phát triển một công cụ AI giúp phân loại khối u não. Cả hai công cụ này đều sử dụng hình ảnh vi mô của mô bệnh phẩm của bệnh nhân.

So với các phương pháp hiện tại xử lý dữ liệu phân tử phức tạp để xác định liệu pháp phù hợp - một quá trình có thể mất nhiều tuần. Do đó, công cụ AI giúp giảm chi phí và rút ngắn thời gian điều trị cho người bệnh.

Mô hình DeepPT đã được đào tạo qua dữ liệu của hơn 5.500 bệnh nhân mắc 16 loại ung thư phổ biến, bao gồm ung thư vú, phổi, đầu và cổ, cổ tử cung và tuyến tụy.

Bài liên quan
Tìm ra cách mới tiêu diệt loại ung thư phổ biến thứ 2 thế giới
Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Oregon (Mỹ) đã khám phá ra cách biến "kẻ đồng lõa" của bệnh ung thư thành chất tiêu diệt khối u.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công cụ AI mới cho liệu pháp điều trị ung thư