Công dụng của mật ong khiến bạn phải bất ngờ

PV | 10/04/2023, 16:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mật ong nguyên chất rất giàu dinh dưỡng, dưới đây là 10 công dụng của mật ong khiến bạn phải bất ngờ.

Từ thời xa xưa, mật ong được sử dụng như một loại thực phẩm và thuốc. Mật ong đặc biệt chứa nhất nhiều các hợp chất thực vật có lợi và cung cấp một số lợi ích sức khỏe. Dưới đây là 10 công dụng của mật ong khiến bạn phải bất ngờ.

Mật ong nguyên chất là gì?

Mật ong nguyên chất là mật ong được lấy trực tiếp từ tổ ong. Người nuôi ong thường chỉ lọc mật qua một tấm lưới hoặc nylon để loại bỏ các tạp chất, chẳng hạn như phấn hoa, sáp ong và các bộ phận của ong chết. Do không sử dụng phương pháp thanh trùng nên mật ong nguyên chất vẫn giữ được mùi thơm tự nhiên và nồng đậm.

Mật ong nguyên chất chứa nhiều chất dinh dưỡng mà đa phần ở dạng vi lượng. Nó có khoảng 22 axit amin, 31 khoáng chất khác nhau, nhiều loại vitamin, enzyme và chất chống ôxy hóa.

Phấn hoa trong mật ong rất bổ dưỡng, chứa hơn 250 chất, bao gồm vitamin, axit amin, axit béo thiết yếu, vi chất dinh dưỡng và chất chống ôxy hóa. Theo một nghiên cứu về những thành phần hóa học và ứng dụng trị liệu của phấn hoa ong đã chỉ ra rằng phấn hoa có nhiều lợi ích cho sức khỏe như chống ôxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn, chống nấm và giảm đau. Những đặc tính này có thể góp phần vào những chức năng vốn có của mật ong trong việc hỗ trợ làm lành vết thương và diệt vi khuẩn.

10 công dụng của mật ong khiến bạn phải bất ngờ - 1

10 công dụng của mật ong khiến bạn phải bất ngờ.

10 công dụng của mật ong với sức khỏe

Giảm nồng độ cholesterol

Mật ong không chứa cholesterol. Nó chứa các vitamin góp phần làm giảm mức cholesterol. Dùng mật ong hằng ngày có tác dụng chống ô xy hóa trong cơ thể.

Tim khỏe mạnh hơn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các chất chống ô xy hóa có trong mật ong có thể ngăn ngừa các động mạch thu hẹp vốn có thể dẫn đến suy tim, suy giảm trí nhớ hoặc nhức đầu. Uống một ly nước với một thìa mật ong sẽ giúp ngăn ngừa việc này.

Trí nhớ tốt hơn

Nghiên cứu cho thấy mật ong có khả năng chống lại stress, hồi phục hệ thống chống ô xy hóa tế bào và kết quả là cải thiện trí nhớ.

Mật ong nguyên chất giúp trị ho hiệu quả

Từ xa xưa, nhiều bài thuốc dân gian giúp trị ho hiệu quả từ mật ong. Được coi là nguồn kháng sinh tự nhiên, sử dụng mật ong trị ho giúp hạn chế việc phải sử dụng thuốc kháng sinh dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Có nhiều bài thuốc kết hợp mật ong với một số thảo dược để trị ho đơn giản, dễ làm như:

- Mật ong chanh đào: Mật ong cùng với chanh đào từ lâu đã là bài thuốc quý được lưu truyền trong dân gian trị các bệnh về hô hấp. Đến mùa chanh đào, mua chanh về rửa sạch, thái lát rồi ngâm với mật ong và đường phèn. Pha một cố nước ấm với mật ong uống vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy rất hiệu quả trong việc phòng và trị ho.

- Mật ong gừng: Lấy một cốc nước nóng thêm 1 thìa gừng thái lát, 1 thìa mật ong sau đó khuấy đều lên và uống từng ngụm nhỏ. Sử dụng liên tục ngày 3-4 lần giúp giảm cảm giác đau rát, ngứa cổ và bớt ho.

Mật ong rất giàu chất chống oxy hóa

Mật ong bao gồm các axit hữu cơ và các hợp chất phenolic như flavonoid. Các nhà khoa học tin rằng sự kết hợp của các hợp chất này mang lại cho mật ong khả năng chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa liên quan đến việc giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và một số loại ung thư và có thể thúc đẩy sức khỏe của mắt.

Mật ong "ít tệ" hơn đối với bệnh nhân tiểu đường

Mật ong có thể làm giảm một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ví dụ, nó có thể làm giảm cholesterol, mỡ máu và viêm. Mặc dù mật ong có thể tốt hơn một chút so với đường tinh luyện cho những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng vẫn nên thận trọng khi sử dụng vì một số loại mật ong có thể bị pha trộn với si-rô thường.

Các chất chống oxy hóa trong nó có thể giúp hạ huyết áp

Huyết áp là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim và mật ong có thể giúp hạ thấp nó. Điều này là do nó có chứa các hợp chất chống oxy hóa đã được liên kết để hạ huyết áp. Các nghiên cứu ở cả chuột và người đã cho thấy giảm huyết áp khi tiêu thụ mật ong

Mật ong có thể hạ mỡ máu

Mỡ máu tăng cao là một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim. Nhiều nghiên cứu cho thấy tiêu thụ mật ong thường xuyên với mức chất béo trung tính thấp hơn (11% - 19% so với đường), đặc biệt là khi nó được sử dụng để thay thế đường.

Mật ong thúc đẩy chữa lành vết thương

Điều trị bằng mật ong tại chỗ đã được sử dụng để chữa lành vết thương và vết bỏng từ thời Ai Cập cổ đại và vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay. Các nhà nghiên cứu tin rằng khả năng chữa bệnh của mật ong đến từ tác dụng kháng khuẩn và chống viêm cũng như khả năng nuôi dưỡng các mô xung quanh. Hơn nữa, nó có thể giúp điều trị các tình trạng da khác, bao gồm bệnh vẩy nến và tổn thương mụn rộ.

Ngăn ngừa ung thư

Mật ong chứa flavonoid, chất chống ô xy hóa giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và bệnh tim, do đó nó được coi là rất có lợi khi được dùng mỗi ngày.

Trên đây là 10 công dụng của mật ong rất ít người biết.

Bài liên quan
Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng
Hàng trăm tổ ong mật cùng làm tổ trên một cây đa cổ thụ ở Điện Biên, cho thu hoạch hàng tấn mật ong rừng mỗi vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dụng của mật ong khiến bạn phải bất ngờ