Công dụng thần kì của cà chua đối với sức khỏe và sắc đẹp

Nhã Phong | 28/09/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cà chua là loại thực phẩm rất phổ biến nhưng những công dụng thần kì mà nó đem lại cho sức khoẻ và sắc đẹp thì không phải ai cũng biết.

Công dụng của quả cà chua

Cà chua rất giàu vitamin, khoáng chất và các loại dưỡng chất quan trọng bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B6, folate và thiamin. Chúng còn là nguồn thực phẩm giàu kali, mangan, magie, can xi, phốt pho, đồng, chất xơ và protein.

Cà chua còn có một số hợp chất hữu cơ như lycopene, quercetin, kaempferol, lutein, zeaxanthin, carotenoid và bioflavonoid, axit coumaric và axit chlorogenic, sắt.

Khoa học đã chứng minh, trong thành phần dưỡng chất của cà chua, rất nhiều chất chống oxy hoá có khả năng phòng chống nhiều dạng ung thư khác nhau.

Cà chua còn là nguồn thực phẩm giàu các vitamin, khoáng chất có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, cải thiện thị lực.

8eb4692faaf9f83b3cf3617b78dcd220.jpg
Cà chua mang lại lợi ích cho sức khoẻ và sắc đẹp.

Hơn thế nữa, cà chua còn hỗ trợ hệ tiêu hóa, tuần hoàn, tiết niệu, miễn dịch; làm giảm các loại cholesterol có hại trong máu; hỗ trợ cân bằng dịch nội môi giúp tất cả quá trình chuyển hóa trong cơ thể hoạt động tốt nhất. Qua đó giúp cơ thể thải loại các độc tố, làm giảm sự oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa mô tế bào.

10 lợi ích cho sức khỏe sắc đẹp của cà chua

Phòng chống ung thư: Cà chua có chứa một lượng lớn lycopene và vitamin C là chất chống oxy hóa tự nhiên ngăn ngừa các gốc từ do gây ung thư và làm tổn hại các hệ thống cơ thể.

Giảm Cholesterol và bảo vệ tim mạch: Các lycopene trong cà chua ngăn chặn quá trình oxy hóa lipid (mỡ) trong huyết thanh, làm giảm các loại mỡ máu có hại như Triglyceride và cholesterol tỷ trọng tháp (Low Density Lipoprotein cholesterol-LDL).

Những loại mỡ máu này là thủ phạm chính trong các bệnh tim mạch do làm tăng sự lắng đọng chất béo trong các mạch máu, gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp...

Chống tác hại của khói thuốc lá: Axit coumaric và axit chlorogenic trong cà chua có khả năng bắt hoạt nitrosamin nội sinh. Chất này được tìm thấy lượng lớn trong khói thuốc lá.

Chất Nitrosamin được phát hiện là chất gây ung thư. Sự hiện diện của axit coumaric, axit chlorogenic và vitamin A với hàm lượng lớn trong cà chua được chứng minh làm giảm tác dụng các chất gây ung thư.

Cải thiện thị lực. Các thành phần vitamin A, vitamin C lycopene, lutein và zeaxanthin có trong cà chua, giúp cải thiện thị lực, phòng ngừa bệnh quáng gà, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Vitamin A trong cà chua là một chất chống oxy hóa mạnh và có khả năng loại trừ các gốc tự do rất tốt.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa. Cà chua, với thành phần chứa chất xơ tiêu hóa, cả hai loại chất xơ hòa tan và không tan. Chúng giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách ngăn vitamin ngừa táo bón và tiêu chảy, ngăn ngừa chứng vàng da và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể một cách hiệu quả.

Ngoài ra, chúng còn kích thích nhu động ruột, kích thích hệ cơ trơn tiêu hóa làm tăng lưu thông hơi và dịch tiêu hóa ở khu vực đại tràng phòng chống ung thư đại, trực tràng, hậu môn.

Phòng ngừa các bệnh về rối loạn đông máu, tạo máu và tăng huyết áp. Cà chua chứa nhiều vitamin nhóm B, Kali cũng như sắt. Kali làm thành mạch máu dẻo dai, mềm mại hơn, đóng  vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe mạch máu, ổn định huyến áp.

Sắt và các vitamin nhóm B cho quá trình tạo máu. Vitamin K rất cần thiết cho quá trình đông máu và kiểm soát chảy máu.

Ổn định đường huyết, phòng chống bệnh và biến chứng đái tháo đường. Thành phần cacbohydrate (chất bột đường) trong cà chua rất thấp nên có tác dụng làm ổn định lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu được đăng tải bởi tạp chí y khoa thuộc Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho biết, hoạt chất chống oxy hóa trong cà chua có tác dụng hạn chế các tổn thương mạch máu ở thận, biến chứng thường thấy ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2.

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu: Với thành phần chứa nhiều nước, carotenoid và bioflavonoid, cà chua có tác dụng kháng viêm tốt và làm giảm tỷ lệ mắc bệnh nhiễm trùng đường tiểu cũng như ung thư bàng quang. Bên cạnh đó, cà chua còn có tác dụng bài niệu làm tăng việc loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể.

tomatoes_g478af9178_1280.jpg
Cà chua là loại thực phẩm được vừa là rau, vừa là quả.  

Phòng ngừa sỏi mật: Với thành phần giàu chất xơ hòa tan và lycopene. Cà chua có khả năng phòng ngừa bệnh sỏi mật thông qua việc hỗ trợ làm tăng thải axít mật và muối mật qua đường tiêu hóa, tăng lưu thông mật ruột và làm giảm lắng đọng ở túi mật

Đẹp dáng, sáng da, mượt mái tóc: Với thành phần giàu các hoạt chất chống oxy hóa mạnh A, vitamin K, canxi, cà chua hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương và da, hạn chế tối đa tổn hại từ tia cực tím, một trong những nguyên nhân gây ra các nếp nhân cho làn da.

Các chất trong cà chua còn hỗ trợ phòng chống thừa cân, béo phì. Các Vitamin như A, E và sắt trong cà chua hỗ trợ cần bằng PH và môi trường vùng chân tóc, phòng chống gàu, dị ứng cũng như tăng cường tuần hoàn trên da đầu, giúp bạn có một mái tóc óng ả, mượt mà và khỏe mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dụng thần kì của cà chua đối với sức khỏe và sắc đẹp