Cột chung cư mini 'chống nạng' ở Hà Nội 'mất khả năng chịu lực'

01/03/2024, 18:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo thông tin từ Ban Quản lý chung cư mini phải "chống nạng" ở phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), hai cột giữa tòa nhà bị nứt vỡ mất khả năng chịu lực. Dự kiến, công tác sửa chữa mất nhiều tháng và kinh phí tốn hàng tỷ đồng.

Liên quan đến toà chung cư mini ở địa chỉ 22B ngõ 236/17 Khương Đình (phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) bị xuống cấp, phải "chống nạng", mới đây, Ban Quản lý tòa chung cư này đã làm việc với các hộ dân sống trong tòa nhà để thông tin hiện trạng các kết cấu bị xuống cấp cần có phương án gia cố.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Phong - Trưởng ban Quản lý tòa chung cư cho biết, hai cột giữa tòa nhà bị nứt vỡ mất khả năng chịu lực. Ngoài ra, bốn cột quanh nhà cùng dầm chịu lực cũng bị ảnh hưởng.

Người dân sinh sống trong tòa chung cư mini phải di dời để đảm bảo an toàn. Ảnh: PV

Người dân sinh sống trong tòa chung cư mini phải di dời để đảm bảo an toàn. Ảnh: PV

Theo ông Phong, so với bản thiết kế, phần chịu lực của tòa nhà bị khuyết một thanh dầm ra thang máy. Ngoài ra, tiết diện của cột chống nhà nhỏ hơn so với bản thiết kế. Mức chi phí sửa chữa sự cố dự kiến có thể lên đến 4-5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hồng Phong cho biết, quá trình gia cố phần chịu lực của tòa chung cư mini cũng phải mất nhiều tháng mới hoàn thành.

Tại buổi làm việc, nhiều cư dân ở tòa nhà bức xúc, đặt câu hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư khi thi công, xây dựng tòa nhà sai thiết kế, ảnh hưởng đến quyền lợi, cuộc sống của hàng chục hộ dân. Theo những người này, việc thiết kế, xây dựng không đảm bảo kết cấu chịu lực thì chủ đầu tư sẽ phải là người chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Trước đó, ngày 24/2, gần 60 hộ dân sống trong chung cư mini ở 22B phải di dời ra khỏi tòa nhà do một số cột bê tông, cốt thép ở tầng 1 của tòa chung cư này đã bị nứt toác.

Để trợ lực cho tòa nhà, lực lượng chức năng cho gia cố thêm hệ thống giàn giáo bằng sắt chống đỡ xung quanh chân các cột nhà bị xuống cấp. Bên ngoài phần giàn giáo, cơ quan chức năng căng dây báo ‘khu vực cấm vào’ để đảm bảo an toàn cho các hộ dân.

UBND quận Thanh Xuân cho biết, sau khi kiểm tra hiện trạng công trình, với tinh thần đặt an toàn, tính mạng của người dân lên trên hết, quận đã đề nghị các hộ trong tòa nhà di chuyển.

Quận Thanh Xuân cũng đã yêu cầu đơn vị liên quan đến tòa nhà thuê đơn vị tư vấn đủ điều kiện, năng lực tổ chức khảo sát, kiểm định chất lượng, đánh giá mức độ nguy hiểm của tòa nhà.

Quận cũng yêu cầu đơn vị liên quan đến toà nhà thuê đơn vị thi công đủ năng lực, điều kiện để tổ chức sửa chữa, gia cố công trình theo quy định, đảm bảo an toàn sử dụng. Quá trình sửa chữa, gia cố phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và công trình.

Sau khi sửa chữa, gia cố, công trình phải được đơn vị kiểm định và các cơ quan liên quan đánh giá đảm bảo an toàn theo quy định mới tiếp tục đưa vào sử dụng. UBND phường Khương Đình có trách nhiệm giám sát việc thực hiện các công việc nêu trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cột chung cư mini 'chống nạng' ở Hà Nội 'mất khả năng chịu lực'