Cú chao đảo của tỷ phú Adani gây chấn động Quốc hội Ấn Độ

04/02/2023, 13:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 3/2, cả hai viện thuộc Quốc hội Ấn Độ phải hoãn họp vì rối loạn, sau khi một số nghị sĩ đòi điều tra vụ sụp đổ giá cổ phiếu các công ty thuộc tập đoàn của tỷ phú Gautam Adani, gây lo ngại có thể xảy ra hỗn loạn tài chính lan rộng.

Cú chao đảo của tỷ phú Adani gây chấn động Quốc hội Ấn Độ - 1

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani

Giá cổ phiếu các công ty của Adani đã hồi phục sau khi tụt giá mạnh trong phiên sáng 3/2, nhưng 7 công ty niêm yết vẫn mất khoảng một nửa giá trị thị trường, tương đương hơn 100 tỷ USD, kể từ khi công ty Mỹ Hindenburg Research cáo buộc tập đoàn thao túng và nợ thiếu bền vững.

Adani Group, một trong những tập đoàn lớn nhất Ấn Độ, bác bỏ cáo buộc và phủ nhận đã có hành vi sai trái, nhưng tuyên bố này không thể cứu đà rơi của cổ phiếu.

Đối với tỷ phú Adani, đồng hương cùng bang của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, cuộc khủng hoảng gây ra thách thức lớn nhất về uy tín và kinh doanh trong sự nghiệp của ông. Đến nay tập đoàn Adani vẫn đang vất vả trấn an các nhà đầu tư.

Ngày 3/2, hãng xếp hạng tín dụng Moody’s cảnh báo tình trạng cổ phiếu lao dốc có thể ảnh hưởng đến khả năng của tập đoàn trong việc huy động vốn, dù Fitch cho rằng biến động vừa qua chưa ảnh hưởng ngay lập tức lên xếp hạng của tập đoàn.

Lo ngại tình trạng hỗn loạn có thể lan sang cả hệ thống tài chính, một số chính trị gia Ấn Độ kêu gọi phải điều tra vấn đề. Reuters dẫn nguồn tin cho biết, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã yêu cầu các ngân hàng báo cáo khoản tiền đã cho tập đoàn vay.

Ngày 3/2, chủ tịch cả hai viện của Quốc hội Ấn Độ phải dừng phiên họp, sau khi một số nghị sĩ hô khẩu hiệu: “Chúng tôi muốn một uỷ ban điều tra phối hợp của quốc hội”, hay “Hãy dừng cướp bóc người nghèo!”

Ngày 2/2, S&P Dow Jones Indices cho biết sẽ loại Adani Enterprises - công ty chủ lực của tập đoàn – khỏi các chỉ số bền vững từ ngày 7/2.

“Một trong những rủi ro lớn nhất cần theo dõi là sẽ có thêm những chỉ số khác loại bỏ cổ phiếu của Adani… Điều này có thể dẫn đến tình trạng chảy vốn nếu các quỹ bán tháo cổ phiếu của Adani, tác động tiêu cực hơn nữa đến niềm tin của giới đầu tư”, Charu Chanana, một chiến lược gia thị trường của hãng Saxo Markets ở Singapore, nhận định.

Trong những năm gần đây, Adani đẩy mạnh hợp tác với các tập đoàn nước ngoài và thu hút đầu tư để mở rộng kinh doanh ra toàn cầu, với hàng loạt lĩnh vực công nghiệp như cảng biển và điện.

Đợt biến động mạnh vừa qua khiến Adani để mất ngôi giàu nhất châu Á cho đối thủ đồng hương Mukesh Ambani, ông chủ của Reliance Industries. Trước đó, Adani xếp thứ 3 thế giới, sau Elon Musk và Bernard Arnault.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cú chao đảo của tỷ phú Adani gây chấn động Quốc hội Ấn Độ