Củ dền đỏ có tốt không?

12/06/2023, 09:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Củ dền đỏ là một trong những thực phẩm quen thuộc được nhiều người yêu thích, vậy củ dền đỏ có tốt không và những điều cần lưu ý khi sử dụng củ dền đỏ như thế nào?

Theo website của Bệnh viện Thu Cúc, củ dền là loại củ ngọt và được hình thành dưới lòng đất nhờ tích tụ chất dinh dưỡng từ cây rau dền. Chúng cung cấp lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như iod, chất xơ, acid hữu cơ, acid folic,…dưới dạng đường tiêu hóa tự nhiên.

Củ dền có tốt không?

Nếu bạn có thói quen ăn củ dền thường xuyên sẽ được nạp thêm vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6 B9, B12 và C. Giúp bạn chống lại ung thư và bệnh tật.

Dưới đây là những lợi ích từ củ dền với sức khỏe

Duy trì chức năng thải độc của gan

Trong củ dền đỏ có chứa sắc tố màu betacyanin. Đây là hoạt chất tác dụng giúp gan giải độc tốt hơn thông qua việc tạo hiệu ứng dây chuyền đến mạch máu giúp loại bỏ các độc tố trong gan. Tính năng này rất hiệu quả trong việc chữa lành độc tính của gan hoặc các bệnh gan mật, như: Vàng da, viêm gan, ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy hoặc nôn mửa.

Củ dền đỏ có tốt không? - 1

Củ dền có tốt không là băn khoăn của nhiều người.

Đồng thời, củ dền đỏ có khả năng chống sự hình thành các lớp mỡ trong cơ thể. Khi sử dụng củ dền đỏ làm nước ép hoặc bổ sung dền đỏ vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp hạn chế tình trạng tích tụ mỡ dư thừa và giảm cân hiệu quả.

Điều hoà huyết áp

Theo các nghiên cứu gần đây, mỗi ngày uống 500ml nước ép củ dền đỏ thì sau 24 giờ sẽ có tác dụng điều hoà huyết áp rất tốt. Các nhà khoa học cho rằng chính hàm lượng nitrat cao trong củ dền đỏ có thể góp phần giúp ổn định huyết áp.

Chống đột quỵ và ngăn ngừa vấn đề tim mạch

Tác dụng điều hoà huyết áp của củ dền đỏ được chứng minh với khoảng 25% dân số thế giới trong độ tuổi trưởng thành. Đây là nhân tố quan trọng trong việc dự phòng bệnh tim mạch vành và bệnh đột quỵ.

Củ dền đỏ có chức năng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, chống oxy hóa. Vì vậy, nó được cho là một trợ thủ đắc lực trong việc đảm bảo khỏe mạnh cho hệ tim mạch của chúng ta.

Bổ máu

Hàm lượng chất sắt cao trong củ dền đỏ có tác dụng giúp tái tạo và tái kích thích tế bào máu và cung cấp oxy cho cơ thể. Đồng thời, hàm lượng chất đồng trong củ dền giúp tạo ra thêm chất sắt cho cơ thể. Củ dền là loại thực phẩm có tác dụng trong phòng và điều trị bệnh thiếu máu.

Ngăn ngừa các bệnh ung thư

Nước ép củ dền đỏ có vai trò chống sự tích tụ của những hợp chất nitrosamines - vốn được cho là thủ phạm gây ung thư.

Hạn chế chứng táo bón

Như bất kỳ loại rau quả nào khác, trong thành phần của củ dền có hàm lượng chất xơ nhất định. Khi uống nước ép củ dền thường xuyên sẽ giúp giảm được hạn chế chứng táo bón và bài tiết chất độc.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng củ dền

Bài viết trên website của Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của ThS.BS Hoàng Thị Thúy cho biết, dù chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe song nếu chế biến không đúng cách hoặc dùng cho đối tượng không thích hợp, loại củ này có thể gây hại. Vậy cần lưu ý gì khi chế biến hay sử dụng củ dền đỏ trong chế độ ăn hàng ngày?

Hạn chế với người bị sỏi thận hoặc có tiền sử sỏi thận

Việc ăn củ dền đỏ hoặc dùng nước ép của củ dền nhiều có thể gây tái phát hoặc khiến tình trạng sỏi thận trở nên nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là chất oxalate trong củ dền đỏ có đặc tính như chất kháng dinh dưỡng, góp phần hình thành nên sỏi thận.

Không pha nước ép củ dền đỏ với sữa

Nhiều người vì muốn nước ép củ dền đỏ có vị ngọt béo mà dùng sữa để pha thêm, tuy nhiên sự kết hợp này sẽ gây hại cho sức khỏe.

Không dùng cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

Nhiều phụ huynh cho rằng nước ép củ dền đỏ có tác dụng bổ máu nên tốt với trẻ nhỏ, song đối tượng trẻ dưới 6 tháng tuổi lại không thích hợp. Đặc biệt, dùng củ dền đỏ kết hợp với sữa còn gây ngộ độc cho trẻ rất nguy hiểm.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Củ dền đỏ có tốt không?