Cú rẽ ngang giúp nam sinh lớp 11 tìm được đam mê của bản thân

30/01/2024, 15:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từng là học sinh có thế mạnh ở môn Toán, nhưng khi bước vào cấp THPT, Nguyễn Thanh Huy đã quyết định rẽ sang môn Tin học.

Giải Ba môn Tin học tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024 vừa qua đã minh chứng cho sự nỗ lực và đam mê của em đối với môn học này.

Động lực từ gia đình

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với Nguyễn Thanh Huy, học sinh lớp 11 chuyên Tin của Trường THPT Năng Khiếu - Đại học quốc gia TPHCM là sự ngoan ngoãn, lễ phép và cởi mở.
Huy được biết đến là một học sinh có tố chất thông minh, chăm chỉ, tích cực. Suốt những năm học tiểu học và THCS, Huy đạt nhiều thành tích cao tại các cuộc thi, sân chơi trí tuệ. Đặc biệt, trong năm lớp 9, Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Gò Vấp), nam sinh này đã đạt giải 3 kỳ thi học sinh giỏi cấp TP về môn Toán.

Chia sẻ về mối lương duyên đến với môn Tin học huy cho biết, những năm cuối cấp THCS, em tiếp cận nhiều với máy tính và các ứng dụng công nghệ nên em bị lôi cuốn và ngày càng yêu thích môn học này. Thế rồi, chính bố mẹ đã tiếp thêm động lực để Huy thi đậu vào lớp chuyên tin của Trường THPT Năng Khiếu.

Cũng từ khi bước vào THPT, Huy ngày càng đam mê giải những bài tập lập trình, tìm hiểu về những ứng dụng công nghệ. Càng tìm hiểu sâu về môn Tin học, Huy càng thấy thú vị, cảm thấy môn học như một cánh cổng đưa em từng bước trở thành công dân toàn cầu.

Đặc biệt, ngay lần đầu thử sức tại Kỳ thi Olympic Tin học miền Trung-Tây Nguyên lần thứ IV, năm 2023, Huy nay đã đạt huy chương Đồng. Đó cũng là tiền để để nam sinh này tiếp tục nỗ lực và minh chứng rõ nhất là em đã đạt giải Ba tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024 này.

Theo như chia sẻ của Huy, trong thời đại công nghệ số hiện nay, Tin học đóng vai trò không hề nhỏ trong cuộc sống của chúng ta. Đối với bản thân nam sinh này, Tin học giúp em học được những kiến thức từ khắp mọi nơi trên thế giới. Cũng như giúp cho Huy có những cái nhìn đa chiều về những kiến thức vốn có phần nhàm chán nếu chỉ đọc lý thuyết trong sách giáo khoa.

“Ngoài việc học, em còn tận dụng thời gian rảnh sau giờ học để chơi bóng rổ, hay tham gia câu lạc bộ cờ vua, đồng thời cũng là trợ giảng môn này tại trường. Với em đây là một cách hiệu quả giúp bản thân giảm stress sau những giờ học căng thẳng”, Huy chia sẻ.

Huy tâm sự: “Chính bố mẹ là người khơi gợi, cũng như đánh thức đam mê với công nghệ thông tin trong con người em. Bởi trước đó bản thân đam mê với môn Toán, nên khi quyết định rẽ sang lớp chuyên Tin, lúc đầu cảm thấy bị ngợp vì thấy nhiều kiến thức mới, tài liệu lại chủ yếu bằng tiếng Anh. Dù có nền tảng tiếng Anh từ nhỏ, em vẫn thấy khó hiểu các tài liệu chuyên ngành. Tuy nhiên, mỗi khi ngồi vào máy tính em lại thích thú khám phá và tìm hiểu thêm về phương pháp lập trình. Bộ môn cũng đòi hỏi rất cao sự tỉ mỉ, thông minh, sáng tạo nên cũng vì thế mà khơi dậy được khát khao chinh phục trong em”.

Huy (thứ 2 từ trái qua) cùng bạn học trong một chuyến trải nghiệm tại tỉnh Lâm Đồng.
Huy (thứ 2 từ trái qua) cùng bạn học trong một chuyến trải nghiệm tại tỉnh Lâm Đồng.

Nỗ lực để trở thành một lập trình viên

Theo như chia sẻ của Huy, khi bước vào THPT, nam sinh không học thêm môn nào ở bên ngoài. Hằng ngày em học cả ngày ở trường, thường tới 19 giờ. Hầu hết các bài vở của các môn học em đều xử lý ngay trên lớp. Khi về nhà, Huy dành khoảng 2-3 tiếng cho môn Tin và môn Toán. Ngoài ra, nam sinh hay hỏi và được các anh chị lớp trên chia sẻ kinh nghiệm và truyền động lực.

Nhớ lại quá trình chuẩn bị cho dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024 vừa qua, Huy cho biết, ban đầu bản thân khá áp lực vì các bạn trong đội tuyển Tin học của trường đều đầu tư cho môn này từ những năm THCS.
Riêng Huy đến khi bước vào lớp 10 mới tiếp cận chuyên sâu môn học này. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của bản thân cũng như sự hỗ trợ của các thành viên trong đội cùng với sự động viên, khích lệ của thầy, cô giáo trong trường và gia đình, Huy đã bình tĩnh, tự tin, vững tâm ôn luyện.

“Với em, để học giỏi và đạt điểm cao môn Tin học trong các kỳ thi, thí sinh cần chăm chỉ ôn luyện, cẩn thận và một chút may mắn. Trong quá trình học tập, rèn luyện em thường cố gắng sáng tạo, tìm phương pháp giải bài dễ nhất, ngắn nhất. Bản thân cũng hay chia nhỏ bài tập và lên kế hoạch học tập cụ thể cho từng ngày để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả học tập.

Về nhà, em tự học qua các tài liệu trên mạng và thực hành bằng cách tìm kiếm các bài tập thực tế. Em nghĩ việc học tập đến với em một cách tự nhiên, em thích, đam mê thì em học chứ không ai gò ép em cả. Nếu có cơ hội thì mình phải làm ngay, cứ có cơ hội đến là mình phải tận dụng. Không có cách nào thực sự hiệu quả với tất cả mọi người. Mình cứ thử, nếu cách nào hiệu quả thì mình làm”, Huy bày tỏ.

Ở lớp, Huy luôn được bạn bè và thầy cô quý mến.
Ở lớp, Huy luôn được bạn bè và thầy cô quý mến.

Chia sẻ về cảm xúc sau khi đạt giải, Huy cho biết: “Em thấy vui vì kết quả mà bản thân đã đạt được. Hiện tại, em đã xây dựng kế hoạch và quyết tâm sẽ đạt giải cao hơn tại kỳ thi sắp tới. Sau khi hoàn thành chương trình THPT, mong muốn của em là vào học Khoa Công nghệ thông tin (chương trình tiên tiến) của Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM”.

Tiếp lời con trai, ông Nguyễn Thanh Thủy vui mừng nói: “Cháu Huy là con thứ 2 trong gia đình, ngay từ nhỏ, cháu đã có quyết tâm rất cao, rất chịu khó trong học tập. Năm nay, con học lớp 11 nhưng chưa bao giờ tôi phải nhắc nhở cháu học bài mà chỉ giục con đi ngủ sớm để giữ gìn sức khỏe. Nhất là giai đoạn ôn tập cho các kỳ thi, nhiều lần cháu ôn bài đến hơn 1 giờ sáng”.

“Gia đình luôn tạo mọi điều kiện để cháu theo đuổi đam mê của mình. Đặc biệt, trong học tập gia đình không đặt nặng chuyện thành tích. Đặc biệt, với các con tôi và vợ luôn tâm niệm làm sao các con sống vui vẻ nhất, hạnh phúc nhất, thế là đủ”, ông Thủy nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cú rẽ ngang giúp nam sinh lớp 11 tìm được đam mê của bản thân