Củ sen nhiều dinh dưỡng, chữa xuất huyết hiệu quả

Hoa Phạm | 10/09/2023, 16:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Củ sen là phần thân, rễ của cây sen gồm nhiều đoạn phình ra thắt lại, có thể dùng để chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng khác nhau. Không chỉ có vậy, củ sen còn là vị thuốc quý chữa các bệnh về xuất huyết, suy nhược cơ thể.

cu-sen-2.jpg
Củ sen có thể chữa ngộ độc và hỗ trợ giảm cân

Tính năng và tác dụng của củ sen

Phần phình to của ngó sen có vị ngọt, tính hàn, không độc. Phần thắt lại của củ sen có vị ngọt chát. Phần phình to của củ sen có tác dụng thanh nhiệt và bổ dưỡng tốt hơn, nhưng tác dụng cầm máu không mạnh bằng phần thắt lại của củ sen.

Củ sen sống có tính hàn (lạnh), có tác dụng thanh nhiệt, tán ứ, làm cho hết nôn (chỉ ẩu), giải khát, tỉnh rượu, thường dùng để chữa trị các chứng xuất huyết do nhiệt.

Củ sen chín có tính ôn (ấm), có tác dụng kiện tỳ khai vị, giảm ho, dưỡng huyết, sinh cơ; dùng chữa các vết thương lở loét lâu ngày không kín miệng... Khi đã nấu chín, tuy tác dụng thanh nhiệt tán ứ của củ sen có giảm đi một chút, nhưng tác dụng tư dưỡng và bổ âm lại tăng lên nên rất tốt cho những người suy nhược cơ thể.

Củ sen sau khi đã sao cháy thành than có tác dụng cầm máu càng tốt, có thể kiềm chế, chữa trị chứng xuất huyết như chảy máu cam, ho hoặc nôn ra máu, tiểu tiện hoặc đại tiện ra máu, phụ nữ bị băng huyết.

cu-sen-1.jpg

Những bài thuốc hay từ củ sen

- Chữa sốt xuất huyết: Củ sen 50g, lá sen 40g, rau má 30g, bông mã đề 20g. Sắc uống trong ngày.

- Chữa các chứng xuất huyết như chảy máu cam, đại tiểu tiện ra máu: Củ sen 50-100g, đem giã nát, lọc lấy nước, đun lên uống vào buổi sáng và buổi tối; Uống liền 7-10 ngày.

- Chữa ngộ độc do ăn cua cá: Củ sen non 50g, giã nát, đem hòa với rượu, uống nóng.

- Chống nôn: Củ sen sống 30g, gừng tươi 3g; 2 thứ giã nhỏ, lọc nước uống chữa nôn.

- Chữa ho nhiệt: Nước ép củ sen và nước ép quả lê - mỗi thứ 100ml, trộn đều. Ngày uống 3 lần, uống liên tục trong 7 ngày.

- Chữa kém ăn, mất ngủ, miệng khát, ngực bứt rứt khó chịu: Bột củ sen 25g, gạo tẻ 25g, đem nấu cháo, chia ăn sớm- tối, có thể thêm đường, ăn khi cháo còn ấm.

- Trị các chứng mũi miệng khô, lưỡi rát, chảy máu cam do nhiệt gây nên: Củ sen tươi 50g, gạo tẻ 50g, đường phèn vừa đủ, nấu cháo ăn.

Củ sen chứa nhiều khoáng chất quan trọng như kẽm, mangan, magie, sắt và đồng. Các khoáng chất này có vai trò quan trọng trong hoạt động của enzim. Ngoài ra sắt giúp tái sinh các tế bào máu.

Củ sen còn là một siêu thực phẩm giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng cần thiết nhưng lại chứa hàm lượng caloris thấp. Ăn món ăn từ củ sen giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn, tránh tình trạng ăn quá nhiều, kiểm soát cân nặng dễ dàng hơn.

Tuỳ vào thể trạng cơ thể, người bệnh có thể lựa chọn sử dụng các bài thuốc khác nhau. Trong trường hợp không có bệnh, người bình thường cũng có thể sử dụng củ sen làm nguyên liệu chế biến món ăn rất ngon miệng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Củ sen nhiều dinh dưỡng, chữa xuất huyết hiệu quả