Cử tri Hà Nội "gọi tên" những khu đất cần thu hồi để xây trường học

Theo H.La/VOV.VN | 05/12/2023, 07:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội vừa có báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ 14 HĐND Thành phố cuối năm 2023.

Theo đó, lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đất đai ý kiến cử tri Hà Nội nêu, trong khi quỹ đất trong nội đô để xây trường học rất khó khăn thì thực tế hiện nay vẫn còn các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, hợp tác xã... trước đây được Nhà nước giao đất nhưng sử dụng không hiệu quả như: Địa bàn phường Đồng Tâm có khu đất của Công ty Điện máy ở số 163 Đại La hiện đang cho thuê làm siêu thị (trong khi trường mầm non Đồng Tâm đang phải mượn tạm trên đất phường Trương Định); Địa bàn phường Bạch Mai có 2 khu đất tại địa chỉ số 418 Bạch Mai được Nhà nước giao cho Công ty Kỹ thuật Điện thông nhưng Công ty không sử dụng để sản xuất và hiện đang cho đơn vị khác thuê làm kho bãi; Địa bàn phường Vĩnh Tuy có địa điểm số 14 Mạc Thị Bưởi trước được giao cho công ty Thực phẩm Miền Bắc nhưng hiện nay để rất lãng phí. Cử tri đề nghị Thành phố xem xét thu hồi các điểm đất này để dành đất xây dựng trường học tại khu vực trên, giải quyết tình trạng thiếu trường, lớp học trên địa bàn.

Địa điểm 418 Bạch Mai (Ảnh: Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp)

Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị, hiện nay có khoảng 500 hộ sinh sống trên diện tích rừng thuộc khu di tích thắng cảnh Chùa Hương, huyện Mỹ Đức, việc sinh hoạt của các hộ dân gây nguy cơ cháy rừng rất cao. Đề nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân nói trên ra khỏi khu di tích thắng cảnh chùa Hương.

Dự án Khu du lịch sinh thái tổng hợp hồ Quan Sơn được UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND thành phố Hà Nội) phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/2000 và chấp thuận giao Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 nhưng đến nay Công ty không thực hiện. Đề nghị UBND Thành phố xem xét, giao cơ quan chức năng kiểm tra việc tổ chức thực hiện nội dung trên, làm cơ sở đánh giá, thay thế nhà đầu tư để sớm triển khai Dự án theo quy định.

Đề nghị Thành phố sớm xem xét, có chủ trương giải quyết việc vướng mắc, tồn tại trong thực hiện công tác giao đất dịch vụ cho các hộ gia đình, cá nhân tại xã Tân Triều có đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện Dự án Tây nam Kim Giang I.

Hiện nay, Quy hoạch phân khu GSA tỷ lệ 1/5.000 tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì chỉ được phép xây dựng nhà ở 3 tầng nên không đảm bảo nhu cầu của người dân. Đề nghị Thành phố nghiên cứu, xem xét điều chỉnh chỉ tiêu lên được xây nhà ở 5 tầng để phù hợp với nhu cầu của người dân và xu thế phát triển huyện Thanh Trì thành quận trong thời gian tới.

Về lĩnh vực quy hoạch, giao thông, đô thị, cử tri đề nghị Thành phố rà soát, nghiên cứu, đánh giá tổng thể hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô; bố trí luồng, tuyến và tần suất cho hợp lý, hiệu quả; tăng cường đầu tư bến bãi, nhà chờ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý...tạo thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm phương tiện cá nhân...

Bài liên quan
Khu đất 'mọc' bãi xe lậu nơi phường đông dân nhất Hà Nội chuẩn bị xây trường học
Khu đất với diện tích gần 1,1ha cạnh tổ hợp HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) hình thành bãi xe lậu “khủng” nhiều năm qua sắp được xây trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri Hà Nội "gọi tên" những khu đất cần thu hồi để xây trường học