Cửa vào đại học tốp trên hẹp dần với học sinh vùng khó?

31/03/2023, 07:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số phương thức xét tuyển của các trường tốp trên đang nghiêng về thí sinh có điều kiện. Cánh cửa vào những trường này đang hẹp dần với thí sinh vùng khó.

Xét tuyển đại học đang có dấu hiệu bất lợi cho học sinh yếu thế. Ảnh: Mạnh Thắng.

Bà Hoàng Thu Hà, Phó hiệu trưởng trường THPT Đào Duy Từ, Đồng Hới, Quảng Bình, cho biết đến thời điểm hiện tại, chưa học sinh lớp 12 nào của trường tham gia thi đánh giá năng lực của 2 đại học quốc gia và đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội vì các điểm thi quá xa, học sinh không có điều kiện tham gia.

“Năm nay, nhiều em chưa thi IELTS. Năm 2022, học sinh đạt kết quả IELTS cao nhất là 7.0. Nhiều em đạt 5.5-6.5. Với mức điểm này, học sinh của trường cũng chỉ xét tuyển vào những trường đại học tốp giữa”, bà Hà nói.

Nhiều học sinh khó tiếp cận các kỳ thi riêng

Năm học này, cả trường THPT Na Hang (tỉnh Tuyên Quang) chỉ có một học sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực. Dù ĐH Quốc gia Hà Nội mở 2 đợt thi tại ĐH Thái Nguyên, khoảng cách địa lý và điều kiện kinh tế vẫn khiến cho hầu hết học sinh của trường không thể tiếp cận các kỳ thi riêng.

Năm nay, các trường đại học bắt đầu giảm dần chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT hay học bạ, nhất là các trường tốp đầu.

ĐH Kinh tế Quốc dân dành 73% để xét tuyển phương thức kết hợp còn lại là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Các yêu cầu của phương thức kết hợp này là kết quả thi đánh giá năng lực của 2 đại học quốc gia, đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực quốc tế (SAT, ACT)…

ĐH Bách khoa Hà Nội cũng dành phần lớn chỉ tiêu để xét kết quả thi đánh giá tư duy. Một số ngành “hot” nhất của đại học này không xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT như Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính…

ĐH Y Hà Nội năm nay cũng tăng chỉ tiêu xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ lên đến 30% và mở rộng ra một số ngành điểm cao của trường ngoài ngành Y khoa.

Trong khi đó, địa điểm tổ chức kỳ thi riêng khá hạn chế. Như ĐH Sư phạm Hà Nội chỉ tổ chức ở hai địa điểm là Hà Nội và Quy Nhơn. Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội và kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội hầu hết tập trung cho các tỉnh ở đồng bằng.

Các tỉnh miền núi phía bắc chỉ có duy nhất một điểm thi tại ĐH Thái Nguyên. Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM đợt 1 cũng chỉ tập trung ở các tỉnh đồng bằng thuận tiện đi lại. Ở khu vực Tây Nguyên, kỳ thi riêng tổ chức tại Đắk Lắk, Lâm Đồng.

tuyen sinh 2023 anh 1

Chuyên gia cho rằng muốn trúng tuyển, thí sinh vùng khó chỉ có thể phải thi đạt điểm thật cao vì cơ hội còn quá ít. Ảnh minh họa: Việt Linh.

Bất công với học sinh vùng khó

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, khẳng định việc các trường đại học đang chạy theo xu hướng xét tuyển các phương thức có lợi cho học sinh ở các thành phố lớn đang tạo ra bất bình đẳng, bất công trong tiếp cận các kỳ thi đánh giá năng lực.

Muốn trúng tuyển, thí sinh vùng khó chỉ có thể phải thi đạt điểm thật cao vì cơ hội còn quá ít. Do vậy, ông Dũng đề xuất các trường cần nghiên cứu chính sách cân bằng trong tuyển sinh, tìm các nguồn hỗ trợ để tạo điều kiện cho học sinh vùng khó khăn được tiếp cận giáo dục đại học chất lượng.

“Phải chăng các trường sử dụng phương thức xét tuyển nghiêng về phía học sinh có điều kiện cũng là một giải pháp để giảm các gói hỗ trợ sinh viên diện chính sách”, ông Dũng đặt câu hỏi.

Theo ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, 70% thí sinh ở TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Đắk Lắk, Tiền Giang trúng tuyển vào trường bằng phương thức xét tuyển thẳng, xét tuyển bằng học bạ THPT.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội, cho hay để tổ chức một điểm thi phải đảm bảo có 300 máy tính trở lên, Sở GD&ĐT rất khó đáp ứng. Số lượng thí sinh dự thi quá ít cũng không đủ để hệ thống vận hành, chi phí.

Ông Thảo nói rằng 2 đợt thi tại ĐH Thái Nguyên có số thí sinh đăng ký dự thi thấp, đơn vị tổ chức thi phải bù lỗ. Các trung tâm khảo thí tổ chức thi ngoài việc phục vụ mục tiêu tuyển sinh, đều phải tính toán chuyện lỗ lãi để đảm bảo vận hành bộ máy vì không được Nhà nước hỗ trợ, phải tự chủ thu chi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cửa vào đại học tốp trên hẹp dần với học sinh vùng khó?