Cục đăng kiểm muốn ‘cởi trói’ cho lĩnh vực đăng kiểm

27/03/2023, 12:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra nhiều đề xuất nhằm thu hút nguồn nhân lực cho ngành và tăng tối đa công suất kiểm định xe tại các trung tâm đăng kiểm.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cho biết cơ quan này đang đề xuất sửa đổi nghị định 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo hướng “cởi trói” cho lĩnh vực đăng kiểm để xóa điểm nghẽn hiện nay và trong tương lai.

Cụ thể, hiện nay tiêu chuẩn của đăng kiểm viên khá cao, bao gồm: tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên, sau khi vượt qua kỳ thi sát hạch mới đủ điều kiện cấp chứng chỉ đăng kiểm viên thường. Đối với đăng kiểm viên bậc cao thì ngoài trình độ trên còn phải có kinh nghiệm là đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng.

Cục đăng kiểm muốn ‘cởi trói’ cho lĩnh vực đăng kiểm - 1

Nhân viên đăng kiểm thực hiện các thao tác đăng kiểm phương tiện. Ảnh: V.LONG

Theo Cục Đăng kiểm quy định như hiện hành là chưa phù hợp thực tiễn. Vì vậy, cơ quan này đề xuất cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.

“Đăng kiểm là ngành nghề dịch vụ kỹ thuật nên người tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, người làm kỹ thuật có tay nghề cũng có thể trở thành đăng kiểm viên, không nhất thiết có bằng đại học…”- lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.

Dự thảo nghị định trên cũng đề xuất mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu một đăng kiểm (thay vì ba như hiện nay) để khai thác tối đa năng lực các đơn vị đăng kiểm. Thực tế, nhiều trung tâm chỉ có 1-2 đăng kiểm viên nên toàn bộ dây chuyền phải đóng, gây lãng phí.

Nghị định cũng được sửa theo hướng các dây chuyền được kiểm định không giới hạn công suất. Quy định hiện hành yêu cầu một dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe/ngày.

Dự thảo nghị định cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô (3S, 4S) có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ô tô hay đăng kiểm của quân đội, công an được tham gia khi cần trưng dụng.

Một chuyên gia trong ngành giao thông khẳng định ủng hộ những đề xuất mang tính “cởi mở” của Cục Đăng kiểm. Vì quy định hiện hành của lĩnh vực này đang hướng đến việc “phục vụ mình là chính” thay vì hướng đến “phục vụ người dân và xã hội”.

Tuy nhiên đi đôi với các chính sách trên, vị chuyên gia này cho rằng cần có những chế tài nghiêm khắc trong lĩnh vực đăng kiểm. Chẳng hạn xe ra đường mà tai nạn giao thông, nếu cơ quan chức năng xác định lỗi do đăng kiểm hoặc nhà sản xuất xe gây ra thì phải chế tài thật nghiêm.

“Hiện nay chúng ta đang bỏ trống khâu này, nên chưa gắn trách nhiệm đăng kiểm xe đối với nhân viên đăng kiểm, từ đó mới nảy sinh ra nhiều vấn đề trong lĩnh vực đăng kiểm như thời gian vừa qua…”- vị chuyên gia này cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục đăng kiểm muốn ‘cởi trói’ cho lĩnh vực đăng kiểm