Củng cố kiến thức để tối ưu bài thi tốt nghiệp THPT 2023

Đăng Chung | 08/04/2023, 07:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tới đây, cùng với kiến thức đã học thì kỹ năng làm bài giúp thí sinh tối ưu bài thi của mình.

Tránh mất điểm câu dễ

Nhiều năm kinh nghiệm trong việc dạy và ôn thi môn Toán cho học sinh lớp 12, thầy Trần Ngọc Điệp - trường THPT Chuyên Bắc Ninh (Bắc Ninh) cho biết, học sinh khi ôn luyện cần chú ý tránh mất điểm các câu dễ như phần khảo sát hàm số, logarit...

Toán là môn tự học, đòi hỏi tư duy logic, tính hệ thống nên ngoài làm bài tập các em có thể giải đề, nghe giảng trên các lớp học online, tài liệu, đề thi thử.

“Nhìn chung các em học sinh trường chuyên nhạy bén, kiến thức nền tảng rất tốt, tinh thần tự học cao nên chỉ cần chú ý đọc kĩ đề, vì thường có nhiều đáp án nhiều, bẫy. Câu khó ở mức độ cao thì bình tĩnh, giải quyết vấn đề ngắn gọn. Trong 30 - 35 câu đầu phải chú ý đạt điểm tối đa, thời gian từ 20-25 phút còn lại dành cho câu khó.

Còn các bạn kiến thức chưa vững thì cần trao đổi thêm với bạn bè, thầy cô và chủ động tự học. Những bạn này cần hướng tới các câu mức độ tự nhận biết, thông hiểu. Đặt mục tiêu dần dần như 7 điểm, 8 điểm. Không tập trung ngay vào câu khó, điểm cao…”, thầy Điệp chia sẻ.

Củng cố kiến thức để tối ưu bài thi tốt nghiệp THPT 2023 ảnh 1

Một tiết học của thầy và trò trường THPT Chuyên Bắc Ninh.

Là học sinh đã đạt điểm IELTS 7.5, Ngô Thúy Hiền - lớp 12 Anh, trường THPT Chuyên Bắc Ninh cho biết bản thân không lơ là ôn tập mà tăng tốc luyện đề như các bạn.

“Ngoài luyện đề trên trường, em tự tìm tài liệu trên mạng và luyện đề cùng nhóm bạn. Tháng 4 này, em và các bạn làm thử các đề đánh giá năng lực mẫu để tăng cơ hội trúng tuyển. Bản thân hơi có chút áp lực vì đặt mục tiêu thi đỗ các ngành kinh tế tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân hoặc ngoại ngữ tại trường Đại học Hà Nội, trường Đại học Ngoại ngữ…

Bên cạnh việc học, thời giờ rảnh không ôn thi để giảm stress, em thường đi uống trà chanh, trà sữa hoặc đi xem phim với bạn…”, Hiền bộc bạch.

Còn Nguyễn Văn Hòa - lớp 12 Toán trường THPT Chuyên Bắc Ninh tâm sự kiến thức các môn chuyên đã nắm chắc nhưng em không chủ quan mà thường xuyên luyện lại để đạt điểm tối đa từ câu 1 đến câu 30. Theo Hòa, muốn điểm cao thì ngay từ câu đơn giản, kiến thức nền phải vững.

Mỗi tuần, Hòa dành 1 - 2 buổi học các môn xét tốt nghiệp. Các buổi còn lại học môn thuộc khối xét tuyển đại học. Dự định thi ngành Kiểm toán của các trường Đại học: Kinh tế quốc dân, Học viện Tài chính, Ngoại thương…Hòa dành thêm thời gian hỏi các anh chị cựu học sinh để nghe thêm về kinh nghiệm đi thi và tương lai nghề nghiệp, qua đó có thêm động lực ôn thi.

“Em thường mua thêm sách tham khảo, luyện đề có giải chi tiết để đối chiếu sai chỗ nào, kiến thức nào chưa chuẩn. Có những câu mình nghĩ đã biết nhưng làm nhanh, không cẩn thận vẫn mất điểm…”, Hòa cho hay.

Chủ động ôn tập

Năm học 2022 -2023, trường THPT Chuyên Bắc Ninh (Bắc Ninh) có 394 học sinh lớp 12 trong đó có 12 học sinh được miễn thi tốt nghiệp. Thầy Hà Huy Phương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tới đây, nhà trường đã tập trung ôn luyện cho học sinh lớp 12 ngay từ đầu năm học theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT và kế hoạch ôn tập.

“Kế hoạch ôn tập của nhà trường chia 2 giai đoạn, giai đoạn 1 ôn tập kiến thức cơ bản, giai đoạn 2 bồi dưỡng và củng cố kiến thức cho học sinh.

Sau khi nắm chắc kiến thức các môn môn tổ hợp để xét tuyển đại học, từ tháng 4, 5 - 2023 nhà trường bồi dưỡng ôn luyện vào buổi chiều các môn thi tốt nghiệp không lựa chọn xét tuyển đại học của học sinh…”, thầy Phương chia sẻ.

Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Bắc Ninh cũng cho biết, cùng với ôn tập đại trà, nhà trường cũng tổ chức lớp học mũi nhọn, bồi dưỡng những học sinh đạt điểm cao để duy trì kết quả các môn thi. Đơn cử là những học sinh đã lọt trong tốp đầu toàn quốc như: Toán, Vật lý, Hoá học, Lịch sử, Ngữ văn, Ngoại ngữ… từ kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Củng cố kiến thức để tối ưu bài thi tốt nghiệp THPT 2023 ảnh 2

Trường THPT Chuyên Bắc Ninh tập trung ôn luyện cho học sinh lớp 12 ngay từ đầu năm học.

Thầy Hà Huy Phương nhấn mạnh, tuyệt đối không tạo áp lực cho học sinh, động viên, tạo tâm lý thoải mái giúp các em hoàn thành tốt bài thi. “Ngày 8/4, nhà trường tổ chức họp phụ huynh khối 12 để thông báo về công tác tổng kết năm học, ôn thi tốt nghiệp, động viên đồng hành cùng học sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023…”, thầy Phương chia sẻ.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Minh Nhiên - Phó trưởng phòng Trung học và GDTX (Sở GD&ĐT Bắc Ninh) cho biết, ngay từ đầu năm học 2022 -2023, Sở đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, có cấp học THPT về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Theo đó, tổ chức xây dựng chuyên đề ôn tập, ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề thi dùng chung cấp tỉnh bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo chất lượng để giáo viên tham khảo, học sinh có thể tự ôn tập ngay từ đầu năm học và từng giai đoạn.

"Phòng tổ chức các hội nghị tập huấn, hội nghị chuyên đề cấp tỉnh về nâng cao chất lượng kỳ thi. Hướng dẫn chỉ đạo các đơn vị thực hiện chương trình, kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh. Tổ chức cho đội ngũ giáo viên cốt cán cấp tỉnh xây dựng hệ thống chuyên đề, ngân hàng đề dùng chung bám sát cấu trúc đề, đề minh họa của Bộ GD&ĐT để triển khai trong toàn tỉnh..." ông Nguyễn Minh Nhiên thông tin.

Củng cố kiến thức để tối ưu bài thi tốt nghiệp THPT 2023 ảnh 3

Học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Bắc Ninh tập trung ôn tập hướng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Phó trưởng phòng Trung học và GD&TX - Nguyễn Minh Nhiên cũng cho biết, với các cơ sở giáo dục tổng hợp, phân tích số liệu kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm học trước, số liệu các đợt khảo sát, thi thử ở đơn vị để xây dựng kế hoạch chỉ đạo và thực hiện nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2022-2023.

Đồng thời, có kế hoạch phân loại, tổ chức dạy học, ôn tập phù hợp theo năng lực và nguyện vọng của học sinh. Sắp xếp đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm, nghiệp vụ để ôn tập cho học sinh. Hình thành các nhóm học tập (trực tuyến, trực tiếp) phù hợp các đối tượng học sinh (như nhóm học sinh mũi nhọn, nhóm học sinh khó khăn,…) với vai trò hướng dẫn, giải đáp của đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm ở trường, liên trường; tổ chức đánh giá, phân tích chung.

Với những kế hoạch chi tiết, khoa học và chủ động trong công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 nhiều năm qua điểm trung bình trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bắc Ninh tăng vượt bậc. Năm 2020 xếp thứ 26 toàn quốc, năm 2021 xếp thứ 19 toàn quốc, năm 2022 điểm trung bình trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bắc Ninh là 6,768 - xếp thứ 6 toàn quốc. Đặc biệt tỉnh Bắc Ninh có 161 bài thi đạt điểm 10 và 1 thủ khoa khối C00.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Củng cố kiến thức để tối ưu bài thi tốt nghiệp THPT 2023