Đối với trường mầm non ở vùng cao, đa số trẻ đều là người dân tộc thiểu số. Rào cản lớn nhất với trẻ là ngôn ngữ. Khi đi học, phần lớn trẻ mới bắt đầu học và sử dụng tiếng Việt. Vốn từ ít, khả năng nghe nói tiếng Việt hạn chế dẫn đến tình trạng bất đồng ngôn ngữ giữa cô và trò.
Ảnh minh họa/ INT |
Từ thực tế tại địa phương, Trường Mầm non Nậm Chà đã chủ động tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng trong giáo dục trẻ. Đặc biệt là phổ biến mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết về tăng cường tiếng Việt.
“Được giáo viên tuyên truyền về dạy tiếng Việt cho con nên khi ở nhà, lúc dạy cháu học đến các sinh hoạt hằng ngày, chúng tôi thường nói tiếng phổ thông. Với từ khó hiểu, chúng tôi mới sử dụng tiếng Dao để giải nghĩa. Sau mỗi ngày như thế, cháu quen dần với việc giao tiếp tiếng Việt”, chị Chảo Thị Mế Lụa, phụ huynh em Chảo Thị Nguyệt Hương, Trường Mầm non Nậm Chà bộc bạch.
Trường Mầm non Búng Lao, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) có 4 điểm bản và 1 điểm trung tâm. Thông tin từ cô Hiệu trưởng Hoàng Thị Mai Hương, Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch mỗi tuần có 2 tiết tăng cường tiếng Việt. Để trẻ tiếp cận với tiếng Việt hàng ngày, giáo viên sử dụng bảng chữ cái để trang trí trong và ngoài lớp.
Theo cô Hương, muốn dạy tốt tiếng Việt cho trẻ, giáo viên phải biết sử dụng hai thứ tiếng (tiếng Việt và tiếng dân tộc). Muốn vậy, cần thường xuyên tập huấn, hướng dẫn giáo viên về kỹ năng và các biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số. Cùng với đó, nhà trường tích cực tạo môi trường tiếng Việt cho trẻ.
Với 236 trẻ (66 trẻ 5 tuổi), Trường Mầm non Mường Lạn, huyện Mường Ảng đã xây dựng thư viện thân thiện để hình thành thói quen xem sách, hướng cho trẻ tự kể chuyện theo tranh để phát triển ngôn ngữ. Bên cạnh đó, thông qua trò chơi, buổi sinh hoạt, nhà trường đã tăng cường rèn tiếng Việt cho trẻ.
“Trường có các góc chợ quê và góc hoạt động để trẻ có thể trải nghiệm, đóng vai các nhân vật... Giáo viên cũng thường xuyên sưu tầm đồ dùng dạy học gần gũi với cuộc sống, tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương để làm hình ảnh minh họa. Từ đó, các em có thể dùng tiếng Việt để gọi tên những vật dụng tại nhà”, cô Hiệu trưởng Lò Thị Vang chia sẻ.
Thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”, Trường Mầm non Nậm Chà đã huy động các nguồn lực để xây dựng môi trường tiếng Việt trong và ngoài lớp học phong phú, đa dạng, phù hợp với độ tuổi, nhận thức của trẻ. Đồng thời, trường tổ chức các tiết học lồng ghép tăng cường tiếng Việt với phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”, giúp trẻ được học tập, vui chơi, chuyên cần đến lớp và tự tin trong giao tiếp.