Cùng trò nghèo vượt vũ môn

Đức Trí | 21/05/2022, 13:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng, nhiều địa phương và trường vùng khó đã quan tâm, hỗ trợ suất ăn, chỗ ở miễn phí trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Học sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 Trường THPT số 1 Văn Bàn (Văn Bàn, Lào Cai). Ảnh: NTCCHọc sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 Trường THPT số 1 Văn Bàn (Văn Bàn, Lào Cai). Ảnh: NTCC

Dành điều kiện tốt nhất

Cô Hoàng Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Hội chữ thập Đỏ Trường THPT số 1 Văn Bàn (Văn Bàn, Lào Cai) cho biết: Hơn 20 ngày nữa học sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, kinh phí hỗ trợ suất ăn cho học sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi được Hội chữ thập Đỏ nhà trường chuẩn bị cơ bản. Sát ngày thi, khi “chốt” số lượng học sinh cần hỗ trợ, nếu còn thiếu trường tiếp tục huy động từ giáo viên nhà trường đến các tổ chức, cá nhân hảo tâm tại địa phương.

Năm nay, Trường THPT số 1 Văn Bàn tiếp tục hỗ trợ chỗ ở và các suất ăn miễn phí cho khoảng 170 học sinh dự thi vào 10. Học sinh được sắp xếp chỗ ở trong khu ký túc xá và phát suất ăn từ ngày đăng ký dự thi đến hết kỳ thi.

Cô Hạnh cho biết thêm: Không chỉ hỗ trợ học sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, mà Kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng được nhà trường triển khai. Các hoạt động hỗ trợ học trò khó khăn bước sang năm thứ 7 và được giáo viên, phụ huynh, tổ chức đoàn thể trong trường ủng hộ tích cực.

Từ 9/6, Trường THPT số 1 Bắc Hà (Bắc Hà, Lào Cai) sẽ đón học sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào ở miễn phí trong khu ký túc xá tới kết thúc kỳ thi. Các phòng ở đều được thầy cô kiểm tra, chuẩn bị sẵn sàng hệ thống ánh sáng, quạt mát… Theo cô Phạm Thị Lương, Phó Hiệu trưởng nhà trường, năm nay trường dự tính hỗ trợ gần 200 chỗ ở/500 học sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10. Vì chỗ ở ký túc có hạn nên trường ưu tiên học sinh nhà cách trường trên 30km, sau đó sắp xếp đến học sinh ở gần.

“Khi học sinh khối 10, 11 nghỉ hè, trường sẽ yêu cầu 100% học sinh khối 12 (400 em) vào trường ôn tập tập trung. Để tăng cường sức khỏe cho học sinh ôn thi, trường vận động ban phụ huynh hỗ trợ bữa ăn sáng, ăn nhẹ buổi tối trong 4 ngày diễn ra kỳ thi. Các bữa sáng học sinh sẽ được ăn xôi, bánh mì, bữa tối muộn có mì tôm, nước khoáng hoặc sữa tươi…”, cô Lương thông tin đồng thời cho hay: Hàng năm, công tác vận động, xã hội hóa hỗ trợ học sinh trong các kỳ thi không khó khăn, nhưng 2 năm này do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hoạt động bị ảnh hưởng. Trường dù nỗ lực hết sức cũng không thể hỗ trợ học sinh hoàn toàn về ăn, ở. Đó cũng là băn khoăn, trăn trở của thầy cô và ban giám hiệu nhà trường...

Tương tự, tại Trường THPT A Túc (Hướng Hóa, Quảng Trị), Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có khoảng 107 thí sinh dự thi. Học sinh ở vùng đặc biệt khó khăn, 100% phụ huynh và học sinh là đồng bào dân tộc Pa Kô, Vân Kiều, nhiều em nhà cách trường 30km (20 học sinh cách trường 30km, còn lại từ 15 - 16km). Việc đi lại, ăn ở trong những ngày thi cũng là vấn đề lo lắng của các phụ huynh và học sinh.

Để “tiếp sức”, động viên học trò những ngày thi, cô Nguyễn Thùy Giao, Phó Hiệu trưởng nhà trường trao đổi: Trường sẽ bố trí chỗ nghỉ trưa cho 60 học sinh nhà xa trường nhất. Cùng đó, Đội học sinh và thanh niên tình nguyện của trường và xã kết hợp tặng phần quà nhẹ (sữa, bánh mì, nước khoáng) cho học sinh trong các ngày thi.

Học sinh khối 12 Trường THPT số 1 Bắc Hà (Lào Cai) được hỗ trợ chỗ ở để yên tâm ôn tập giai đoạn nước rút. Ảnh: NTCC

Tận tâm vì học trò

Cô Nguyễn Thùy Giao, Phó Hiệu trưởng Trường THPT A Túc (Hướng Hóa, Quảng Trị) bày tỏ: Kinh phí của trường có hạn, không có bất kỳ khoản thu chi ngoài, việc huy động hỗ trợ cũng khó khăn. Do đó, dù rất chia sẻ với học trò nghèo nhưng trường cũng chỉ hỗ trợ trong điều kiện có thể. Tuy nhiên, từ nay đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT, ban giám hiệu, giáo viên nhà trường tiếp tục kêu gọi, huy động các nguồn lực để tăng cường, hỗ trợ thêm cho học sinh.

Giá cả nhiều mặt hàng tăng thực phẩm tăng, để triển khai hoạt động hỗ trợ suất ăn cho học sinh trong 2 kỳ thi, Trường THPT số 1 Văn Bàn đã sớm liên hệ các đầu mối cung cấp thực phẩm để ổn định giá cả, chất lượng thực phẩm, thậm chí huy động hỗ trợ thêm. Mặt khác, với một số phụ huynh của trường đang kinh doanh cũng được huy động hỗ trợ thêm thực phẩm cho các bữa ăn. Thậm chí, giáo viên nhà trường cũng được kêu gọi có gì hỗ trợ đó (gạo, rau xanh, mì chính, nước mắm…).

Là người tham gia tích cực với hoạt động hỗ trợ thí sinh hàng năm, cô Hoàng Thị Hồng Hạnh tâm sự: Đối tượng đăng ký dự thi vào trường ở diện rộng (toàn huyện) nên nhiều học sinh ở xa, có em cách trường tới 35km, đa số học sinh dân tộc, hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, địa bàn xung quanh trường không có nhà trọ, các hàng quán ăn uống giá rẻ phù hợp với mức chi tiêu học sinh không có. Nếu phải tự túc hoàn toàn, gia đình và học sinh sẽ vất vả, tốn kém. Do đó, dù khó khăn đến mấy thì Hội chữ thập Đỏ, Công đoàn và Đoàn thanh niên nhà trường cũng quyết tâm làm thật tốt hoạt động hỗ trợ học sinh trong 2 kỳ thi.

“Những học sinh bước vào 2 kỳ thi quan trọng, UBND huyện đều có sự hỗ trợ đưa đón đi lại đến giúp đỡ hoàn toàn các suất ăn. Về phía nhà trường sẽ chuẩn bị cơ sở vật chất, khu ký túc xá tốt nhất để phục vụ học sinh ở lại, không để bất cứ em nào trong kỳ thi phải ở trọ bên ngoài. Sự hỗ trợ cho học sinh trong các kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT đã được UBND huyện Cô Tô triển khai nhiều năm nay. Điều đó không chỉ khiến phụ huynh phấn khởi mà học sinh cũng được động viên kịp thời, thiết thực ổn định tâm lý bước vào kỳ thi...”. - Thầy Nguyễn Hải Phòng (Hiệu trưởng Trường THPT Cô Tô, huyện Cô Tô, Quảng Ninh)
Bài liên quan
Quảng Trị thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Ngày 19/5, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cùng trò nghèo vượt vũ môn