Cuộc chiến mèo và chuột ở tiền tuyến Ukraine

10/02/2024, 22:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiến sự Nga-Ukraine không chỉ nóng với các cuộc giao tranh giữa binh sĩ hai bên mà cả với cuộc chiến mèo và chuột ở tiền tuyến Ukraine.

Bên cạnh các cuộc giao tranh không ngừng nghỉ giữa binh sĩ hai bên, một khía cạnh khác gây chú ý giữa chiến sự Nga-Ukraine là cuộc chiến mèo và chuột ở tiền tuyến Ukraine.

Theo tờ Politico, thời gian qua trên chiến trường Ukraine chuột xuất hiện rất nhiều và hoành hành gây nhiều tổn thất khí tài quân sự, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Cùng với đó thì mèo cũng xuất hiện, trở thành trợ thủ giúp cả quân Moscow và quân Kiev chống chuột cắn phá, bảo vệ khí tài, thậm chí giúp binh sĩ nâng cao tinh thần chiến đấu.

Mèo của quân Ukraine vừa bắt chuột, vừa gây quỹ mua vũ khí

Anh Oleksandr Liashuk, 29 tuổi, một binh sĩ Kiev đang hoạt động tại chiến trường tỉnh Odessa (miền Nam Ukraine), kể lại rằng trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại một ngôi làng bị bỏ hoang ở phía nam Odessa, anh và các đồng đội phải sinh hoạt trong cảnh khó khăn khi liên tục bị chuột phá hoại.

“Chuột bò lên người khi chúng tôi đang ngủ, chúng cắn phá quân trang, thậm chí cắn nát nhiều thiết bị quân sự. Đôi khi, chúng tôi phải vứt bỏ lượng lớn thức ăn vì chuột làm bẩn” - anh Liashuk kể lại.

Mọi chuyện được giải quyết khi anh Liashuk phát hiện vài con mèo hoang gần đơn vị. Anh cho biết đã dùng thức ăn thừa để thuần phục những con mèo trên và đưa chúng về đơn vị của mình.

"Chúng đã trở thành những người bạn đồng hành đáng tin cậy, giúp chúng tôi đuổi đi những con chuột phiền toái" - anh Liashuk cho biết.

Binh sĩ Ukraine cho mèo ăn tại một ngôi làng ở tỉnh Kharkiv. Ảnh: AP

Binh sĩ Ukraine cho mèo ăn tại một ngôi làng ở tỉnh Kharkiv. Ảnh: AP

Politico dẫn lời ông Oleksandr Yabchanka - một bác sĩ quân y Ukraine rằng phần lớn mèo trong quân đội Ukraine là mèo hoang từ các làng mạc, thị trấn bị các cuộc giao tranh tàn phá. Chúng tìm đến các đơn vị Kiev để tìm kiếm thức ăn và sự bảo vệ từ con người.

“Khi những sinh vật bé nhỏ, đang sợ hãi tìm đến sự giúp đỡ của con người, làm sao chúng tôi có thể từ chối. Chúng tôi đưa những con mèo hoang về nhà, một số được giữ lại trên chiến trường hoặc được chuyển giao giữa các đơn vị Ukraine trong quá trình chuyển quân” - ông Yabchanka nói.

Binh sĩ Ukraine chơi với một con mèo hoang ở tỉnh Donetsk (miền Đông Ukraine). Ảnh: GETTY IMAGES

Binh sĩ Ukraine chơi với một con mèo hoang ở tỉnh Donetsk (miền Đông Ukraine). Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Politico, không chỉ giỏi bắt chuột, một số con mèo của quân đội Ukraine còn trở thành "ngôi sao" trên mạng xã hội khi giúp lực lượng Kiev huy động được nguồn quỹ lớn để mua sắm khí tài, phục vụ cho mục đích chiến đấu.

Ông Roman Sinicyn - một sĩ quan quân đội Ukraine ở miền Nam cho biết ông đã nhận nuôi một con mèo hoang khi đang hành quân tại tỉnh Kherson, ông đặt tên cho con mèo là Syrsky (có nghĩa là phô mai).

Mèo Syrsky trở thành hiện tượng trên mạng xã hội Ukraine nhờ sự đáng yêu, hóm hỉnh. Ảnh: POLITICO

Mèo Syrsky trở thành hiện tượng trên mạng xã hội Ukraine nhờ sự đáng yêu, hóm hỉnh. Ảnh: POLITICO

Nhờ vẻ ngoài hóm hỉnh, đáng yêu, những bức ảnh của mèo Syrsky đã nhanh chóng trở thành “hiện tượng” trên mạng xã hội tại Ukraine, giúp quân đội Kiev quyên góp được hơn 160.000 USD. Theo Politico, số tiền trên đã được dùng để hỗ trợ công tác sửa chữa, hậu cần và mua sắm vật phẩm cần thiết cho các đơn vị Kiev.

Mèo Nga cũng ra tiền tuyến

Tương tự, lính Nga cũng chứng kiến cuộc chiến mèo và chuột ở tiền tuyến Ukraine.

Sau thời gian bị chuột hoành hành gây tổn hại sức khỏe binh sĩ, làm tổn thất khí tài quân sự, Nga cũng áp dụng chiến lược đưa mèo ra tiền tuyến.

Cuối năm 2023, Bộ Tình trạng khẩn cấp tỉnh Oryol (miền Tây nước Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng 300 km) đã thông báo về việc gửi một con mèo cái tên Marusya ra tiền tuyến Ukraine.

Một con mèo lông xám của quân Nga tại chiến trường TP Bakhmut (tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine). Ảnh: SPUTNIK

Một con mèo lông xám của quân Nga tại chiến trường TP Bakhmut (tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine). Ảnh: SPUTNIK

“Mèo Marusya không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đuổi chuột, mà còn trở thành "liều thuốc tinh thần" cho các binh sĩ Nga. Nhờ có mèo Marusya, quân Moscow có thể yên tâm ngủ ngon giấc mà không lo bị chuột quấy phá. Nó đã trở thành người bạn đồng hành, giữ cho đơn vị được sạch sẽ, an toàn và tiếp thêm động lực để binh sĩ đối mặt những thử thách trên chiến trường” - Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết.

Cũng trong cuối năm 2023, cơ quan truyền thông của Nga tại tỉnh Novosibirsk (miền Tây Nam Nga) đã chia sẻ những câu chuyện ấn tượng về việc mèo đã hỗ trợ binh sĩ Moscow trên chiến trường.

Theo đó, cơ quan truyền thông Nga chia sẻ: “Mèo không chỉ là người bạn đồng hành trung thành, giúp binh sĩ Nga đỡ nhớ nhà, đôi khi nó còn giúp các đơn vị Moscow phát hiện đối thủ từ xa, và là những đồng minh đáng tin cậy trên chiến trường”.

Bài liên quan
Nga "giáng đòn" hàng loạt nhà máy điện Ukraine: Ông Zelensky nói "điều đáng tiếc"
Nga tính toán phóng tên lửa để hệ thống phòng thủ Ukraine gặp khó khăn nhất có thể, ông Zelensky cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến mèo và chuột ở tiền tuyến Ukraine