Cuộc hội ngộ xúc động sau nửa thế kỷ của 2 cựu chiến binh

Nam Phong | 24/07/2023, 20:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ông Đa và ông Ái ôm chầm lấy nhau bật khóc sau 50 năm xa cách. Những người chứng kiến cũng không kìm nén được sự xúc động.

Anh Tạ Huy Cường (sinh năm 1978, ở Hà Nội) vừa chia sẻ câu chuyện đầy cảm động của bố anh - ông Tạ Ngọc Ái (75 tuổi) và người bạn năm nào - ông Nguyễn Bỉnh Đa (sinh năm 1940).

“Hai người lính chiến đánh giặc Mỹ và cùng bị thương trong một trận đánh khốc liệt cuối năm 1974. Sau đó lần lượt hai người không đủ sức khỏe để chiến đấu nên được đưa ra Bắc điều trị và an dưỡng tại Bắc Ninh. Nhưng hai người không còn liên lạc với nhau…” - anh Tạ Huy Cường viết.

Anh Cường chia sẻ thêm: “Thời điểm đó các doanh trại không có chỗ ở, không nhiều doanh trại vì toàn quân tập trung cho Giải phóng miền Nam nên các chiến sĩ được gửi gắm đến nhà dân. Lúc đó, nhà nước ta kêu gọi tinh thần của nhân dân, đó là xung phong, tình nguyện đón nhận những chiến sĩ trở về thì nuôi họ ăn và ở trong khoảng 3 đến 6 tháng. Và cũng là quân dự phòng khi khoẻ mạnh để tiếp tục lên đường nếu miền Nam cần thiết.

Và một nhà người dân ở Khả Lễ, Võ Cường, Hà Bắc, nay là Bắc Ninh đã nhận từng anh lính chiến ấy. Cái duyên thế nào hai người lại được gặp nhau tại một gia đình.

Một người lính chiến thì đã có vợ nhưng vẫn chưa được về thăm quê. Anh lính còn lại chính là bố tôi - ông Tạ Ngọc Ái”.

cuoc-hoi-ngo-2-.jpg
Ông Nguyễn Bỉnh Đa (bên trái) và ông Tạ Ngọc Ái (bên phải) bật khóc ngày gặp lại. Ảnh: NVCC

Theo lời kể của anh Cường, gia đình đó có 8 chị em gái, 6 người đã lấy chồng, còn 2 người con gái út thì chưa. Những tháng ngày ăn ở, sinh hoạt và cùng làm nông nghiệp với gia đình, ông Tạ Ngọc Ái đã nên duyên vợ chồng với cô con gái áp út của chủ nhà, đó là mẹ anh Cường - bà Diêm Thị Ninh.

Ngày cưới của ông Tạ Ngọc Ái với bà Diêm Thị Ninh cũng là thời điểm cuối cùng ông Ái và ông Đa gặp nhau, sau đó họ mất liên lạc.

“Sau 48 năm, vừa rồi bác ấy và con trai có đi tìm về quê bố tôi ở Châu Minh, Hiệp Hoà, Bắc Giang, và có gặp người họ hàng. Họ cho bác ấy số điện thoại của bố tôi nhưng chưa gặp được vì nhà tôi ở cách quê của bố khoảng gần 20km, hôm đó bố tôi có việc bận đi đâu nên cũng không ở nhà. Bố tôi hẹn sẽ đến nhà bác ấy tại Tiên Du, Bắc Ninh.

Hôm nay, tôi đưa bố đến gặp bác ấy mà thật sự xúc động khi hai người lính cụ Hồ, hai thương binh nặng gặp nhau, thấy nhau là họ khóc như những đứa trẻ. Cuộc hội ngộ quá tuyệt vời khi cả gia đình bác ấy đón tiếp. Các con bác ấy cũng khóc như mưa luôn” - anh Cường kể lại.

Hai người lính cùng gia đình mải miết ôn lại những kỷ niệm, tới lúc ăn cơm rồi mà họ vẫn sụt sịt, nghẹn ngào.

cuoc-hoi-ngo-1-.jpg
Cuốn sổ ông Đa giữ có khoảng 10 chiến sĩ viết tên và địa chỉ.

Anh Cường cho biết: "Điều đặc biệt ở chỗ vì sao bác ấy biết mà tìm về quê bố tôi? Vì bác ấy còn giữ cuốn sổ tay khi chiến tranh, các anh lính đã viết tên và địa chỉ quê quán của mình vào cuốn sổ đó. Bác ấy đã giữ cuốn sổ suốt 50 năm. Tôi nghĩ đây là một kỷ vật có giá trị lịch sử. Cuốn sổ bác Đa giữ có khoảng 10 chiến sĩ viết tên và địa chỉ".

"Tôi và con trai bác Đa lên kế hoạch đi tìm những người còn lại, nếu may mắn họ còn sống thì cũng đã gần 80 tuổi rồi, để những người đồng đội của bố tôi còn kịp thời gian được gặp lại nhau ôn lại những ngày tháng chiến đấu anh dũng.

Còn nếu không may họ đã qua đời, thì những người con như chúng tôi, sẽ tới thắp hương và tưởng nhớ họ" - anh Cường bộc bạch tâm nguyện của mình cũng như của bố anh và bác Đa - những người lính đã tìm thấy nhau sau 50 năm đằng đẵng của đời người.

Bài liên quan
Ra mắt sách Người lính phi công kể chuyện
(GDTĐ) - Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc tập truyện kí Người lính phi công kể chuyện của tác giả Nguyễn Công Huy.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc hội ngộ xúc động sau nửa thế kỷ của 2 cựu chiến binh