Qua lời kể của tác giả Nguyễn Công Huy, người đọc sẽ phần nào hình dung ra sự ác liệt trên bầu trời miền Bắc, khi lực lượng không quân tiêm kích non trẻ của ta đối đầu với không quân Mỹ hùng hậu, thiện chiến. Từng chuyến xuất kích, từng cuộc đối đầu trên bầu trời, căng thẳng tới nghẹt thở… sẽ khiến ta thêm khâm phục và xúc động trước bản lĩnh, trí tuệ và ý chí của bậc cha anh. Bên cạnh đó, ta vẫn thấy những câu chuyện hóm hỉnh và chân thực xung quanh người lính bay.
Như bao người lính trong chiến tranh, phi công máy bay tiêm kích cũng đối mặt với bao hiểm nguy, không chỉ dưới đất mà cả trên trời. Họ có một không gian chiến đấu độc đáo, mà cũng khắc nghiệt: “Chiến trường trên không không có chiến hào, máy bay chỉ bay tiến, không biết dừng, không biết lùi. Bầu trời mênh mông không có nơi ẩn nấp".
Những ngày cao điểm cuối năm 1972, điều kiện chiến đấu hết sức khó khăn: “Cất cánh khó khăn một thì hạ cánh khó khăn gấp mười. Đường băng bị đánh hỏng, vỡ nát và đầy hố bom xung quanh không biết sẽ lao xuống đó lúc nào. Trong mưa gió mịt mùng, phi công phải tìm cách hạ cánh mà không hề có hệ thống đèn chiếu sáng, không có chỉ huy.”
Thế nhưng, các phi công bay đêm vẫn quyết tâm cất cánh bằng mọi giá để tiêu diệt B-52: “Lần nào cất cánh lên cũng thấy dưới cánh mình những cột lửa khói của đạn bom bốc lên khắp nơi, chí căm thù cũng dâng lên theo ngùn ngụt. Tôi vẫn luôn xác định tinh thần là có thể mình sẽ không thể sống qua chiến tranh. Xác định như vậy thì vào trận lại rất thanh thản.”
Cuộc chiến đã qua đi, những người lính người còn, người mất, người đã ở tuổi “xưa nay hiếm”. Được nghe và đọc những hồi ức từ thế hệ cha anh là điều quý giá cho thế hệ trẻ hôm nay. Qua cuốn sách, độc giả được thấy những người lính năm xưa đã anh dũng chiến đấu vì Tổ quốc, bảo vệ từng tấc đất vùng trời tươi đẹp của quê hương. Thế hệ trẻ, những người sinh ra trong thời bình chắc chắn càng thêm thấy trân trọng bầu không khí hòa bình độc lập.
Tác giả Nguyễn Công Huy sinh năm 1947 tại Thường Tín, Hà Nội. Ông là cựu phi công tiêm kích MiG-21 của Trung đoàn Không quân Sao Đỏ. Ông là một trong các phi công MiG-21 được đào tạo tại Liên Xô từ năm 1965, sau đó về nước tham gia lực lượng Không quân Tiêm kích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.