Học sinh phải chấp hành các quy định tương tự như tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT, từ việc ngồi theo số báo danh, khoảng cách trong phòng thi, các vật dụng được mang vào phòng thi. Căn cứ kết quả khảo sát, nhà trường sẽ có giải pháp ôn tập phù hợp với từng nhóm học sinh, bảo đảm sử dụng hiệu quả thời gian còn lại của năm học để các em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi.
Đặng Phương Linh - học sinh lớp 12D1 Trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết: Đây là đợt tập dượt quan trọng đối với học sinh trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần. Em làm bài thi với quyết tâm cao nhất để đạt kết quả tốt nhất.
Thí sinh làm bài khảo sát. |
Duy Mạnh - học sinh lớp 12 Trường THPT Chu Văn An (Tây Hồ) chia sẻ, đề thi Ngữ văn năm nay bám sát cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Đề thi có mức độ cơ bản, với một số câu hỏi khó để phân hóa học sinh nhưng không chiếm nhiều điểm. Nhờ vậy, nhiều bạn đã hoàn thành bài thi khá tốt và tự tin đạt được điểm 8 trở lên.
Cùng chung nhận định trên, Thục Anh - học sinh lớp 12, Trường THPT Chu Văn An đánh giá, đề thi khảo sát lần này nằm trong chương trình học và không quá đánh đố học sinh.
Thục Anh bày tỏ sự thích thú đối với đề khảo sát môn Ngữ văn: “Cách ứng xử của tuổi trẻ trước cái mới của thời đại công nghệ số là một vấn đề gần gũi với chúng em. Em cũng không cảm thấy quá khó khăn khi tiếp cận với những văn bản ngoài sách giáo khoa. Em tự tin làm bài bằng những kiến thức và kỹ năng được cô dạy trên lớp”.
Cô Mai Thị Nguyệt - giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) đánh giá, đề thi nhìn chung đáp ứng được các yêu cầu của một đề thi tốt nghiệp THPT, gần với các đề minh họa của Bộ GD&ĐT đã đưa ra từ trước.
Theo đó, phần đọc hiểu gồm 4 câu với đủ các cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Ngữ liệu đọc hiểu là một bài thơ hiện đại, ngôn ngữ dung dị, không khó hiểu với học sinh dù ở khối công lập, dân lập hay giáo dục thường xuyên.
Về phần làm văn, câu nghị luận văn học yêu cầu phân tích đoạn trích trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”, từ đó “nhận xét về số phận người lao động dưới chế độ thực dân và chúa đất miền núi”.
Từ yêu cầu về kỹ năng đến yêu cầu kiến thức đều khá quen thuộc nên không làm khó học sinh. Điều lưu ý với các thí sinh là: Đọc kỹ cả câu lệnh và đoạn trích văn bản trong đề bài. Vì có thể một số thí sinh xác định rõ vấn đề nghị luận nhưng chỉ phân tích số phận của một trong hai nhân vật: Mị hoặc A Phủ.
Theo cô Nguyệt, điểm mới nhất của đề thi có lẽ là ở câu viết đoạn văn nghị luận xã hội. “Cách ứng xử cần có của tuổi trẻ trước cái mới của thời đại công nghệ số” là vấn đề cập nhật thực tế và rất thiết thực. Vấn đề đặt ra với tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ về việc tiếp nhận và ứng dụng cái mới của công nghệ số vào đời sống một cách hữu ích.
Vấn đề đặt ra của đề bài cũng sẽ là lời cảnh báo tuổi trẻ nếu không tiếp nhận được cái mới hoặc tiếp nhận lệch lạc, sử dụng vào những mục đích không nhân văn chắc chắn sẽ tạo ra những hệ lụy, gây tổn hại không nhỏ cho bản thân, gia đình và xã hội.
Sáng 5/4, học sinh Hà Nội làm bài khảo sát môn Ngữ văn (120 phút), chiều 5/4 bài thi Toán (90 phút). Sáng 6/4 khảo sát bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội (mỗi bài thi 150 phút), chiều 6/4 khảo sát bài thi Ngoại ngữ (60 phút).