Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai bị cáo buộc chịu trách nhiệm chính khi để khai thác trái phép 1,5 triệu tấn quặng

Theo Minh Đức | 18/10/2023, 10:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bị can Nguyễn Văn Vịnh, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai bị cáo buộc chịu trách nhiệm chính trong vụ để doanh nghiệp khai thác trái phép 1,5 triệu tấn quặng apatit ở Lào Cai.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai vừa hoàn tất cáo trạng truy tố cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cùng các đồng phạm về tội danh "Rửa tiền; Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên; Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến việc khai thác 1,5 triệu tấn quặng apatit trái phép.

Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai bị cáo buộc chịu trách nhiệm chính khi để khai thác trái phép 1,5 triệu tấn quặng - Ảnh 1.

Bị can Nguyễn Văn Vịnh, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai.

Các bị can bị truy tố gồm, ông Nguyễn Văn Vịnh, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai; ông Doãn Văn Hưởng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; hai cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai là ông Nguyễn Thanh Dương và ông Lê Ngọc Hưng; ông Phan Văn Cương, cựu Phó Giám đốc Sở Công Thương; ông Mai Đình Định, cựu Giám đốc Sở TN&MT; ông Lê Ngọc Dương, cựu Chủ tịch UBND huyện Mường Khương và ông Ngô Đức Hoàng, chuyên viên UBND tỉnh Lào Cai. Ngoài ra, viện kiểm sát cũng truy tố một số bị can khác thuộc Công ty Apatit Việt Nam và Công ty TNHH Lilama.

Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai bị cáo buộc chịu trách nhiệm chính khi để khai thác trái phép 1,5 triệu tấn quặng - Ảnh 2.

Thời điểm cơ quan điều tra khám xét nơi ở của ông Vịnh.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến 2015, các bị can đều biết rõ diện tích 3,77 ha tại thôn 2, xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai được phê duyệt quy hoạch quặng Apatit theo Quyết định số 28 ngày 18/8/2008 của Bộ Công thương và được cấp phép khai thác khoáng sản tại khai trường 18 thuộc Bộ TN&MT.

Tuy nhiên, vì mục đích phát triển kinh tế đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác mà không tuân thủ qui định pháp luật. Các bị can đã ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư và có ý kiến bút phê, chỉ đạo vào các tài liệu khác có liên quan không đúng thẩm quyền, vi phạm Luật khoáng sản 2010 để cấp 3,77ha đất thuộc khai trường 18 cho Công ty Lilama xây dựng dự án khách sạn, nhà hàng.

Việc này đã tạo điều kiện cho Công ty Lilama và Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam thực hiện khai thác và tiêu thụ trái phép hơn 1,5 triệu tấn quặng Apatit, tổng trị giá hơn 610 tỷ đồng, trong đó Công ty Lilama thu lợi số tiền hơn 171 tỷ đồng và Công ty Apatit thu lợi số tiền hơn 184 tỷ đồng.

Viện kiểm sát cho rằng, hành vi phạm tội này đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đến uy tín của Nhà nước và xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân, cũng như gây ra sự mất cân đối trong công tác quản lý Nhà nước. Các bị can đều là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với cương vị công tác, chức trách nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao.

Viện kiểm sát cho rằng, trong công tác quản lý Nhà nước thì bị can Nguyễn Văn Vịnh chịu trách nhiệm chính, các bị can Doãn Văn Hưởng, Nguyễn Thanh Dương, Lê Ngọc Hưng, Mai Đình Định, Phan Văn Cương, Ngô Đức Hoàng, Lê Ngọc Dương là người thực hành.

Cáo trạng cũng xác định hậu quả thiệt hại do hành vi phạm tội của từng bị can, cáo buộc trách nhiệm về thiệt hại đối với ông Nguyễn Văn Vịnh, Mai Đình Định, Lê Ngọc Dương, Ngô Đức Hoàng là 974 nghìn tấn quặng apatit, trị giá 312,6 tỷ đồng; Ông Doãn Văn Hưởng, Nguyễn Thanh Dương là gần 806,8 tấn trị giá 217 tỷ đồng; Ông Lê Ngọc Hưng hơn 118 tấn, trị giá 116,7 tỷ đồng; Ông Phan Văn Cương hơn 88 tấn, trị giá là 87 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai bị cáo buộc chịu trách nhiệm chính khi để khai thác trái phép 1,5 triệu tấn quặng