Cựu Bí thư và Chủ tịch Đồng Nai ân hận vì để mất danh dự, niềm tin

Theo Võ Nam | 30/12/2022, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu Bí thư và Chủ tịch Đồng Nai cho rằng, đây là bài học không phải cho các bị cáo mà cho những người khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình”.

Ngày 30/12, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phần tranh tụng, cho phép các bị cáo nói lời sau cùng trong vụ án sai phạm tại công ty AIC, bệnh viện Đồng Nai và các đơn vị liên quan.

Trong phần đề nghị mức án, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị tòa sơ thẩm tuyên bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, từ 10 - 11 năm tù; Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, từ 9 - 10 năm tù, cùng về tội “Nhận hối lộ”.

Được xác định là chủ mưu trong vụ án, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC, đang bị truy nã) bị đề nghị 16-17 năm tù về tội Đưa hối lộ, 14-15 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Tổng hợp hình phạt VKS đề nghị với bị cáo Nhàn là 30 năm tù.

Cựu Bí thư và Chủ tịch Đồng Nai ân hận vì để mất danh dự, niềm tin - Ảnh 1.

Cựu Bí thư Đồng Nai - Trần Đình Thành (áo đen) và cựu Chủ tịch Đồng Nai - Đinh Quốc Thái tại phiên tòa.

Tại phần tranh tụng, một số luật sư đề nghị thay đổi tội danh cho các bị cáo, nhưng VKSND TP Hà Nội đều có sự đối đáp và không chấp nhận yêu cầu của luật sư.

Nói lời sau cùng, cựu Bí thư Đồng Nai – Trần Đình Thành tha thiết trình bày: “Trong suốt quá trình điều tra xét xử, bị cáo luôn nhận thức được lỗi lầm của mình, không đổ thừa cho hoàn cảnh hay cá nhân khác”.

Theo ông Thành, sai phạm của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến truyền thống tốt đẹp hơn 80 năm của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Nai. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến cán bộ, nhân dân tỉnh Đồng Nai vì những sai lầm của mình.

Sau khi vướng vào sai phạm, ông Thành cho biết luôn cảm thấy ân hận, hổ thẹn và hối hận với mọi người: “Đây là bản án chung thân dành cho lương tâm bị cáo. Mất tiền là mất ít, mất danh dự là mất nhiều, nhưng mất lòng tin là mất tất cả”.

Mong tòa giảm nhẹ hình phạt, ông Thành nêu ý kiến: “Hôm nay tại phiên tòa, bị cáo tha thiết mong HĐXX xem xét giữa công và tội của bị cáo. Quá trình bị cáo đã cống hiến suốt 50 năm vừa qua, qua 5 lần phẫu thuật, sức khỏe của bị cáo đã không còn bao nhiêu. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo nhận được sự độ lượng, khoan hồng của pháp luật để có cơ hội trở về sống với người thân trong quãng thời gian ít ỏi còn lại của mình”.

Cựu Bí thư và Chủ tịch Đồng Nai ân hận vì để mất danh dự, niềm tin - Ảnh 2.

Toàn cảnh phiên xét xử

Được nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Đồng Nai – Đinh Quốc Thái bày tỏ sự ăn năn hối hận, đồng thời hi vọng những người đi sau sẽ không đi theo “vết xe đổ” của mình.

“Đây là bài học không chỉ cho bị cáo mà còn cho những người khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Bị cáo rất đau buồn vì truyền thống gia đình, niềm tin của người thân, bạn bè với bị cáo, quá trình sự nghiệp của bị cáo cũng đã mất hết” – ông Đinh Quốc Thái trình bày.

Cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai cúi đầu nhận lỗi trước HĐXX, xin lỗi nhân dân Đồng Nai và đề đạt nguyện vọng xin được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật để nhận mức án thấp nhất.

Đối với cựu Giám đốc bệnh viện Đồng Nai – Phan Huy Anh Vũ, bị cáo bày tỏ sự hối hận với tội lỗi. “Bản thân bị cáo gây tội đã ảnh hưởng đến các anh trong tỉnh như anh Thành, anh Thái. Mong HĐXX căn cứ vào các thành tích để bị cáo trở về với gia đình”.

Trong lời nói sau cùng, Phan Huy Anh Vũ cũng gửi lời cảm ơn đến cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành, cựu Chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái và những cán bộ, bác sĩ tại tỉnh Đồng Nai đã gửi đơn xin giảm nhẹ tội cho bị cáo.

Các bị cáo khác cũng bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi và mong muốn HĐXX cho phép hưởng mức án thấp nhất, để sớm trở về với xã hội./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bí thư và Chủ tịch Đồng Nai ân hận vì để mất danh dự, niềm tin