Cựu cán bộ TP Thanh Hóa giăng bẫy lừa gần 100 tỉ đồng của nhiều người

Theo Tuấn Minh | 20/02/2023, 20:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Lê Giang, cựu cán bộ UBND TP Thanh Hóa câu kết với một số người giăng bẫy lừa bán đất trên giấy rồi chiếm đoạt gần 100 tỉ đồng của nhiều khách hàng.

Ngày 20-2, sau 3 ngày nghị án, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" do Nguyễn Lê Giang (SN 1985; ngụ phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa), cựu cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Thanh Hóa cầm đầu. Phiên xét xử này được mở từ ngày 16-2 đến ngày 17-2 thì nghị án.

Cựu cán bộ TP Thanh Hóa giăng bẫy lừa gần 100 tỉ đồng của nhiều người - Ảnh 1.

Các bị cáo tại phiên xét xử

Trong vụ án này, ngoài Nguyễn Lê Giang còn có Đàm Thị Quyên (SN 1989, ngụ phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) và Lê Văn Dụng (SN 1990, ngụ xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa) là đồng phạm cũng bị đưa ra xét xử về các tội danh trên.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến tháng 9-2017, Nguyễn Lê Giang là cán bộ công tác tại Phòng TN-MT UBND TP Thanh Hóa nên đã đưa ra thông tin giả mạo rằng bản thân có thể mua được các lô đất trên địa bàn TP Thanh Hóa với giá rẻ hơn thị trường. Tin tưởng Giang, nhiều người có nhu cầu đã đưa tiền cho Giang để đặt cọc mua đất.

Đáng nói, từ tháng 10-2017, dù bị điều chuyển công tác qua nơi khác, nhưng Giang vẫn tiếp tục nhận tiền và hứa mua đất cho các cá nhân có nhu cầu. Sau khi nhận tiền, Nguyễn Lê Giang đã sử dụng vào mục đích tiêu dùng cá nhân và trả nợ, không mua đất như đã hứa.

Cũng theo cáo trạng, trong vụ án này Đàm Thị Quyên và Lê Văn Dụng là đồng phạm. Trong đó, Quyên được Giang chỉ đạo nhận tiền đặt cọc, mua đất của các cá nhân dưới danh nghĩa Công ty TNHH Belta, còn Lê Văn Dụng đã cùng Quyên thành lập Công ty TNHH Belta. Dù là giám đốc, thế nhưng mọi hoạt động của công ty này đều do Quyên điều hành, Dụng chỉ đứng tên.

Cựu cán bộ TP Thanh Hóa giăng bẫy lừa gần 100 tỉ đồng của nhiều người - Ảnh 2.

Nguyễn Lê Giang bị buộc tội đưa ra thông tin giả mạo lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 19 bị hại với số tiền gần 100 tỉ đồng

Để "giăng bẫy" lừa những người cả tin, Nguyễn Lê Giang đã chỉ đạo riêng cho Lê Văn Dụng tìm mua máy khắc Laze để làm giả con dấu của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn rồi đưa cho Nguyễn Lê Giang sử dụng.

Với những chiêu trò trên, hàng chục người đã mắc bẫy mua đất trên "giấy" và bị Nguyễn Lê Giang lừa đảo, chiếm đoạt với tổng số tiền gần 100 tỉ đồng.

Tại phiên xét xử, căn cứ cáo trạng và các quy định, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt Nguyễn Lê Giang chung thân tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 5 năm tù về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, tổng hình phạt là chung thân; Đàm Thị Quyên 15 năm tù, Lê Văn Dụng 3 năm 6 tháng tù.

Từng bị 12 năm tù về tội lừa đảo

Trước đó, vào tháng 3-2019, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt Nguyễn Lê Giang 12 năm tù giam về tội "Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", buộc bồi thường cho các bị hại số tiền khoảng 1,1 tỉ đồng.

Trong vụ án này, Giang có quen biết chị Lưu Đê Ly (SN 1991, ngụ quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) từ trước. Từ mối quan hệ này, Giang có nhờ chị Ly thuê hộ 1 chiếc ôtô tự lái (loại hạng sang) để sử dụng đưa đối tác từ Nhật Bản đến Thanh Hóa khảo sát về đất đai. Tuy nhiên, khi thuê được chiếc xe Mercedes Benz, Giang đã không trả lại mà mang bán lấy 900 triệu đồng lấy tiền tiêu xài.

Bài liên quan
Thủ đoạn lừa đảo của giám đốc Công ty Quốc Huy Anh
Phạm Thị Linh Phượng cùng chồng làm giả quyết định về việc xem xét, chấp thuận phương tiện khai thác dự án Nạo vét, cải tạo vùng nước cảng thủy nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu cán bộ TP Thanh Hóa giăng bẫy lừa gần 100 tỉ đồng của nhiều người