Cựu chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai khai gì tại toà?

10/05/2023, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO)- Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai, cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, thừa nhận tội song phủ nhận bản thân chịu trách nhiệm với vai trò chính trong vụ án

Ngày 10-5, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Hai (cựu chủ tịch UBND tỉnhBình Thuận), bị cáo Lương Văn Hải (cựu phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) và 8 đồng phạm trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tiếp tục với phần xét hỏi.

Cựu chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai khai gì tại toà? - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Hai khai báo tại phiên toà

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai nắm rõ quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn ban hành chủ trương giao 3 lô đất số 18, 19, 20 của quỹ đất hai bên đường ĐT.706B (ở phường Phú Hải, TP Phan Thiết) cho Công ty Tân Việt Phát. Bị cáo Hai giao đất cho doanh nghiệp vào năm 2017 nhưng áp dụng giá đất được phê duyệt từ năm 2013. Điều này là trái với quy định pháp luật, gây thiệt hại hơn 45 tỉ đồng cho Nhà nước.

  • Cựu bí thư Bình Dương Trần Văn Nam: Bị quy kết hợp thức hoá đau lòng lắm, rất đau lòng

Tại phiên toà, khi được chủ tọa xét hỏi, bị cáo Hai thừa nhận tội song phủ nhận bản thân chịu trách nhiệm với vai trò chính trong vụ án. Theo quy trình làm việc tại UBND tỉnh, các công văn, đề xuất của cơ quan bộ ngành không được trình trực tiếp lên Chủ tịch mà sẽ thông qua Văn phòng, rồi các phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đó tham mưu, đánh giá. "Bị cáo chỉ ký duyệt khi các phó chủ tịch đã thông qua, ký nháy, cho ý kiến"- bị cáo này khai..

Bị cáo Hai khẳng định ký quyết định giao đất trên cơ sở đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, theo tờ trình của cấp dưới và theo quy định của pháp luật. Bản thân không có quan hệ với Công ty Tân Việt Phát, mà chỉ có quan hệ hợp tác công việc.

"Ba lô đất giao cho Tân Việt Phát trước đây là bãi tha ma. UBND tỉnh đã giải phóng mặt bằng hơn 3 năm, nhưng đấu giá mấy lần không thành công. Trách nhiệm đặt lên vai chúng tôi là làm sao giải quyết sớm nên mục đích giao đất cho Tân Việt Phát là nhằm thu ngân sách, biến thành trung tâm thương mại giải quyết sinh kế cho người dân"- cựu chủ tịch Bình Thuận trình bày.

Khi có dư luận về việc áp giá giao đất không đúng quy định, bị cáo đã đề nghị bị cáo Nguyễn Văn Phong (cựu giám đốc Sở Tài chính) kiểm tra lại. Sau đó, bị cáo được báo cáo lại bằng văn bản, khẳng định việc giao đất là phù hợp với Luật Đất đai, đúng quy định pháp luật. "Tôi đã thấy cấp dưới của mình đã làm sai, nhưng tôi phải có trách nhiệm bồi thường" - bị cáo Hai nói.

Cũng được xét hỏi tại toà, trước bục khai báo, cựu phó chủ tịch Bình Thuận Lương Ngọc Hải cho rằng cáo trạng viết đúng diễn biến sự việc song quy kết không đúng trách nhiệm của bị cáo. Bị cáo là người tiếp nhận đề xuất của Sở Tài nguyên Môi trường về việc giao đất cho doanh nghiệp và nhận thấy cả hai nội dung đều dựa trên văn bản có tính pháp lý.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Hai cho rằng lĩnh vực đất đai không phải chuyên môn mình phụ trách, không có hiểu biết, cũng không để ý giá đất. "Bị cáo chỉ biết Chủ tịch có ký quyết định thay đổi giá đất nhưng không đọc nên không biết khu nào tăng, khu nào giảm" - bị cáo Hai khai và cho rằng mình ký bút phê đề xuất chủ trương hạ giá là do đấu giá đất 6 lần không ai mua nên nghĩ rằng có thể "ế" do ra giá quá cao nên đã đề nghị nghiên cứu điều chỉnh lại.

Bị cáo Hai thừa nhận việc giao đất năm 2016 theo giá 2013 là sai, mục đích giao đất để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bị cáo Hai nói rằng mình không hưởng lợi gì, cho rằng "bản thân không có sai phạm nên không có nghĩa vụ phải bồi thường".

Nguyễn Hưởng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai khai gì tại toà?