Cựu đại sứ Ukraine tại Mỹ khuyên ông Zelensky nên "im lặng"

09/04/2024, 09:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nên "im lặng" vì phát biểu gần đây của ông Zelensky chỉ càng làm nảy sinh sự bi quan, cựu đại sứ Ukraine tại Mỹ, Yuriy Shcherbak nói trên kênh truyền hình Pryamoy TV của Ukraine, theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti.

Tổng thống Ukraine Voloydmyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Voloydmyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

Ông Yuriy Shcherbak, đại sứ Ukraine tại Mỹ giai đoạn 1994 - 1998, nói ông Zelensky đang cố gắng tạo ra những lo lắng trong xã hội phương Tây nhằm kêu gọi sự hỗ trợ bổ sung cho Ukraine. Nhưng các tuyên bố công khai của ông Zelensky có thể tạo ra hiệu ứng tiêu cực trong nước.

"Những bình luận gần đây của Tổng thống Zelensky đang gây ra ảnh hưởng đối với xã hội Ukraine, với bầu không khí chung, tạo ra sự bi quan. Chúng ta cần những thông tin tích cực nhưng hiện tại lại chưa có", ông Shcherbak nói.

Theo cựu đại sứ Ukraine tại Mỹ, ông Zelensky có thể nêu các khó khăn của Ukraine trong một cuộc trao đổi riêng với Tổng thống Mỹ Joe Biden nhưng không nên đưa ra các tuyên bố công khai.

"Tổng thống nên im lặng hoặc tránh đưa ra các tuyên bố công khai như vậy", ông Shcherbak nói thêm.

Phát biểu trong một sự kiện ngày 7/4, ông Zelensky cảnh báo khả năng Ukraine thất bại trước Nga nếu Quốc hội Mỹ không thông qua gói viện trợ bổ sung. "Chúng tôi cần phải nói rõ với Quốc hội Mỹ rằng nếu họ không tiếp tục giúp đỡ, Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến với Nga", ông Zelensky nhấn mạnh.

Ông Zelensky cảnh báo Ukraine "khó có thể tồn tại" nếu không có viện trợ bổ sung. "Nếu Ukraine thua trong cuộc chiến này, các quốc gia khác sẽ bị tấn công", ông Zelensky lặp lại lời cảnh báo gần đây đối với các quốc gia châu Âu.

Cuối tháng trước, ông Zelensky cũng cảnh báo nếu Mỹ không thông qua ngân sách viện trợ bổ sung, Kiev có thể phải "rút lui từng bước".

Ông Zelensky giải thích rằng nếu không có sự hỗ trợ bổ sung từ Washington, Kiev sẽ không nhận được thêm hệ thống phòng không, tên lửa Patriot, thiết bị gây nhiễu, đạn pháo cỡ 155mm. Đây là các vũ khí và trang thiết bị cần thiết để duy trì xung đột.

"Do đó, Quân đội Ukraine sẽ buộc phải rút lui, lùi lại từng bước một còn Nga sẽ nhân cơ hội tiến vào các thành phố lớn", ông Zelensky nói hôm 29/3.

Bài liên quan
Nga: Phương tiện lạ xuất hiện trong triển lãm khí tài phương Tây cung cấp cho Ukraine
Cuộc triển lãm các loại vũ khí, khí tài do phương Tây cung cấp cho Ukraine đã được khai mạc ở thủ đô Moscow (Nga) hôm 1/5. Đây là các vũ khí, khí tài do quân đội Nga tịch thu trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Một số vũ khí được trưng bày gần như nguyên vẹn nhưng cũng có những khí tài đã bị hư hại nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu đại sứ Ukraine tại Mỹ khuyên ông Zelensky nên "im lặng"