Cựu giám đốc BV tỉnh Đồng Nai nộp 500 triệu đồng được đề nghị giảm 3 năm tù

Theo Nguyễn Hưởng | 23/05/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

VKSND Cấp cao tại Hà Nội đánh giá việc tích cực tác động đến gia đình nộp thêm 500 triệu đồng để khắc phục hậu quả là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Phan Huy Anh Vũ

TIN MỚI

    Sáng nay 23-5, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Cấp cao tại Hà Nội đã công bố bản luận tội với các bị cáo có đơn xin giảm nhẹ trong vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (Công ty AIC), Bệnh viện Đa khoaĐồng Nai.

    Cựu giám đốc BV tỉnh Đồng Nai nộp 500 triệu đồng được đề nghị giảm 3 năm tù - Ảnh 1.

    Bị cáo Phan Huy Anh Vũ tại phiên toà cấp phúc thẩm

    Theo đó, VKSND cho rằng bị cáo Phan Huy Anh Vũ là Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, đại diện chủ đầu tư nhưng vì lợi ích vật chất, đã nhận 14,8 tỉ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn Chủ tịch Công ty AIC (đang bỏ trốn) để phía công ty này thực hiện việc thông thầu, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 152 tỉ đồng. Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga là đồng phạm giúp sức tích cực nhất cho Nhàn, cùng nhau gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để AIC trúng thầu trái pháp luật, là người ký hồ sơ, cấu kết với chủ đầu tư thực hiện những hành vi sai phạm…

    Cụ thể, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp và nhờ Trần Đình Thành (khi đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho Công ty tham gia các dự án của tỉnh. Nhàn còn giới thiệu Nga (khi đó là Trưởng Ban quản lý Dự án phụ trách khu vực phía Nam của Công ty AIC) với Trần Đình Thành để phối hợp thực hiện.

    Sau đó, Nhàn và Nga đã nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo tỉnh và đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

    Trong quá trình đấu thầu, Nhàn chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá từ 1,3 đến 2 lần so với giá đầu vào. Sau đó, Công ty AIC điều chỉnh các thông tin trên báo cáo tài chính (giai đoạn 2010-2013), tăng hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, tăng vốn chủ sở hữu so với báo cáo tài chính thực tế để đưa vào hồ sơ dự thầu. Trong quá trình tham gia đấu thầu rồi trúng thầu, bị cáo Nhàn lập Ban thư ký tài chính để quản lý các khoản chi đối ngoại, đồng thời Nhàn đã trực tiếp đưa hối lộ hoặc chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho các lãnh đạo tỉnh, sở, ngành.

    Tại cấp phúc thẩm, bị cáo Vũ dù không phải bồi thường song đã tích cực tác động đến gia đình nộp thêm 500 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Do đó, VKSND đề nghị giảm 30-36 tháng tù giam (án sơ thẩm 10 năm), tội "Nhận hối lộ", Viện đề nghị giữ nguyên (9 năm). Riêng Nga, VKSND bác kháng cáo, giữ nguyên mức án 12 năm tù.

    Các bị cáo còn lại được VKSND đánh giá đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện tác động tới gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả, cung cấp thông tin có giá trị trong quá trình giải quyết vụ án nên giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo.

    Bài liên quan
    Toà tuyên Trương Mỹ Lan khắc phục hậu quả 673.848 tỉ đồng, Bộ Tư pháp nói gì về thi hành án?
    Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết đã có sự chuẩn bị để thực hiện thi hành án đối với vụ án Vạn Thịnh Phát, trong đó Trương Mỹ Lan phải bồi thường 673.848 tỉ đồng cho SCB.

    (0) Bình luận
    Nổi bật Giáo dục thủ đô
    Đừng bỏ lỡ
    Mới nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
    Cựu giám đốc BV tỉnh Đồng Nai nộp 500 triệu đồng được đề nghị giảm 3 năm tù