Cựu nghị sĩ Ukraine bị ám sát ở Moscow: Kiev bất ngờ công bố hình ảnh liên quan

12/12/2023, 12:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ngày 11/12 đăng hai bức ảnh chứng minh cơ quan này đứng sau vụ ám sát cựu chính trị gia đào tẩu ở thủ đô Moscow, Nga.

Cựu nghị sĩ Ukraine bị ám sát ở Moscow: Kiev bất ngờ công bố hình ảnh liên quan - 1

Thi thể ông Kyva nằm úp mặt trên nền tuyết. Nhà chức trách Nga cho biết, nạn nhân tử vong tại chỗ. Ảnh: Cơ quan An ninh Ukraine.

Theo tờ Kyiv Post, SBU công bố hình ảnh hiện trường cùng loại vũ khí mà đặc vụ của cơ quan sử dụng trong vụ ám sát. Tuần trước, cựu chính trị gia Ukraine thân Nga, Illia Kyva bị sát hại gần Moscow.

Ông Kyva là nghị sĩ Ukraine, thành viên đảng Opposition Platform — For Life có quan điểm thân Nga trong giai đoạn từ năm 2019 cho đến ngày 15/3/2022 - thời điểm ông đào tẩu sang Nga. Kể từ tháng 4/2022, đảng Opposition Platform — For Life đã bị Quốc hội Ukraine đình chỉ hoạt động.

Một nguồn tin giấu tên nói trên tờ Kyiv Post rằng, đây là vụ ám sát do SBU thực hiện. "Ông ta (Kyva) bị ám sát bằng súng ngắn", nguồn tin cho biết.

Một bức ảnh do SBU công bố thấy ông Kyva nằm úp mặt trên nền tuyết sau khi bị trúng đạn. Xung quanh có vết máu. Một bức ảnh khác cho thấy hình ảnh một con dao, súng ngắn và ống nhòm treo trên cây. "Đây là kết cục của những kẻ phản bội quay sang phe đối phương", nguồn tin nói thêm.

Cựu nghị sĩ Ukraine bị ám sát ở Moscow: Kiev bất ngờ công bố hình ảnh liên quan - 2

Một khẩu súng ngắn và một con dao dường như là vũ khí được đặc vụ SBU sử dụng trong vụ ám sát. Ảnh: Cơ quan An ninh Ukraine.

"Hãy nhớ rằng, những kẻ phản bội trốn sang Nga cũng không thoát được. Cái chết là điều chờ đón họ", Vasyl Maliuk, lãnh đạo SBU, cho biết.

Cơ quan An ninh Ukraine cũng công bố video cho thấy đặc vụ SBU thiết lập một trạm quan sát để theo dõi ông Kyva trước khi ám sát.

Nguồn tin của SBU cho biết, ông Kyva đã bị cơ quan này theo dõi trong thời gian dài và là một trong những mục tiêu hàng đầu. "Chúng tôi nắm rõ lịch trình, con đường di chuyển và thói quen của ông ta trước khi ám sát ở Moscow", nguồn tin cho biết.

Theo Kyiv Post, kể từ khi chuyển sang sinh sống ở Moscow, ông Kyva thường xuất hiện trên truyền hình Nga, thể hiện sự ủng hộ đối với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Tháng 11/2023, ông Kyva bị tòa án ở Ukraine tuyên phạt 14 năm tù giam vì tội phản quốc.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 11/12, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố phá mạng lưới đặc vụ Ukraine có liên quan đến âm mưu ám sát các nhân vật thân Nga ở bán đảo Crimea. FSB đã tìm thấy các kho vũ khí và chất nổ, đồng thời bắt giữ 18 "đặc vụ Ukraine và đồng phạm".

Kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra, nhiều cựu quan chức hoặc cựu chính trị gia thân Nga đã trở thành mục tiêu ám sát của các đặc vụ Ukraine. Tuy nhiên, Kiev hiếm khi lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ việc. Vài tháng gần đây, Ukraine bắt đầu công khai hơn về các hoạt động ám sát.

Đầu tháng 11/2023, Ukraine thừa nhận đứng sau vụ ám sát một quan chức vùng Lugansk do Nga bổ nhiệm và khẳng định sẽ tiếp tục nhắm đến các cá nhân có mối liên hệ với Nga. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu nghị sĩ Ukraine bị ám sát ở Moscow: Kiev bất ngờ công bố hình ảnh liên quan