Cựu Phó Cục Thuế Nguyễn Thị Bích Hạnh nói sai phạm vì “họp hành triền miên”

10/06/2023, 07:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 9/6, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục phần xét hỏi 67 bị cáo, bị truy tố về 10 tội danh trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) và các đơn vị có liên quan.

Trong số các bị cáo nguyên là cán bộ Cục Thuế TP Hồ Chí Minh có bà Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP Hố Chí Minh).

Cáo trạng xác định, bà Hạnh cùng các thuộc cấp đã buông lỏng quản lý, thực hiện không đúng quy định pháp luật về hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) dẫn đến hoàn thuế trái quy định 365 tỷ đồng cho Thủ Đức House.

Cựu Phó Cục Thuế Nguyễn Thị Bích Hạnh nói sai phạm vì “họp hành triền miên” - 1

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh (giữa) tại tòa.

Hành vi của các bị cáo thuộc Cục Thuế TP Hồ Chí Minh bị VKSND tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Với cương vị là Phó Cục trưởng, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh đã “bỏ qua” việc chỉ đạo các bộ phận tiến hành xác minh, đồng thời bà cũng “bỏ qua” việc chỉ đạo trao đổi giải quyết giữa các bộ phận khi có ý kiến chưa thống nhất, “bỏ qua” các dấu hiệu rủi ro, không chỉ đạo kiểm tra, thanh tra kịp thời, không chờ kết luận thanh tra, kiểm tra để quyết định việc hoàn thuế.

Bà Hạnh đã trực tiếp ký duyệt 14 phiếu đề xuất hoàn thuế, 15 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng và 15 lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách cho Thuduc House, gây thất thoát số tiền hơn 331 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bà Hạnh đã thừa nhận thiếu sót, không thực hiện đúng các quy định, quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Cựu Phó Cục Thuế Nguyễn Thị Bích Hạnh nói sai phạm vì “họp hành triền miên” - 2

Các bị cáo tại tòa.

Chiều ngày 9/6, bà Hạnh ra toà trong tình trạng phải chống gậy và cần người dìu. Tại tòa, bà Hạnh thừa nhận hành vi “Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” như cáo trạng truy tố.

Trả lời HĐXX, bà Hạnh trần tình trong giải quyết công việc, bản thân luôn làm theo lương tâm và trách nhiệm, không có vụ lợi nhưng do việc nhiều, họp hành triền miên đã khiến cho bà mắc một số sai sót chủ quan.

Bị cáo Hạnh mong được HĐXX xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Phó Cục Thuế Nguyễn Thị Bích Hạnh nói sai phạm vì “họp hành triền miên”