Cứu sống người đàn ông bị ngừng tuần hoàn, nguy kịch

22/11/2023, 12:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nam bệnh nhân 58 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực, khó thở.

Khoa Tim mạch, BV Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 58 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực, khó thở.

Gia đình chia sẻ: vào khoảng 1h sáng cùng ngày vào viện bệnh nhân kêu đau tức nặng ngực vùng giữa xương ức, cảm giác ứ nghẹn ở vùng cổ, khó thở nhẹ, chưa dùng thuốc gì, gia đình đã gọi Trung tâm cấp cứu 115 đến đón.

Cứu sống người đàn ông bị ngừng tuần hoàn, nguy kịch - 1

Người đàn ông bị ngừng tuần hoàn.

Sau khi vào viện 1 giờ bệnh nhân được theo dõi tại khoa Tim Mạch, bệnh nhân đột ngột tím tái, mất ý thức, rối loạn huyết động, Monitor điện tim có hình ảnh rung thất. Bệnh nhân nhanh chóng được cấp cứu ngừng tuần hoàn: ép tim ngoài lồng ngực, sốc điện không đồng bộ 250 J, đặt nội khí quản. Sau cấp cứu ngừng tuần hoàn thành công, bệnh nhân được an thần thở máy chuyển xuống phòng can thiệp chụp động mạch vành cấp cứu.

Bệnh nhân được chuyển về khoa hồi sức cấp cứu theo dõi và điều trị tích cực.

Sốc tim là biến chứng nặng nề nhất của nhồi máu cơ tim. Rất may, bệnh nhân được đưa vào viện sớm; được xử trí ban đầu tại bệnh viện tuyến dưới kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt những bệnh nhân có tiền sử bệnh lý như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, không hút thuốc là và tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Cũng theo bác sĩ, nhồi máu cơ tim là căn bệnh thường gặp ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Những đối tượng có nguy cơ cao là: nam giới, trên 50 tuổi, hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường.

Các dấu hiệu để nhận biết thường là những cơn đau ngực dữ dội, kéo dài 15-30 phút, có thể lan lên 2 vai hoặc tay. Cơn đau thường xuất hiện sau khi người bệnh gắng sức hoặc nghỉ ngơi.

Khi đó, người bệnh cảm thấy khó thở nhiều, vã mồ hôi. Vì vậy, để tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra, khi thấy những dấu hiệu trên, người có triệu chứng nên khẩn trương đến bệnh viện có chuyên khoa tim mạch để được thăm khám và tư vấn kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống người đàn ông bị ngừng tuần hoàn, nguy kịch