Cứu sống sản phụ nhóm máu cực hiếm bị rau tiền đạo trung tâm

VH | 22/11/2021, 17:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh nhân có tiền sử rau tiền đạo trung tâm, nhóm máu B/Rh (-) cực hiếm.

23h đêm ngày 20/11, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận sản phụ Đào Thị H.(38 tuổi), thường trú tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân mang thai 35 tuần, nhập viện trong tình trạng ra máu âm đạo nhiều. Bệnh nhân có tiền sử rau tiền đạo trung tâm, nhóm máu B/Rh (-) cực hiếm.

Trước đó, tại tuần thai thứ 33, bệnh nhân khám phát hiện rau tiền đạo trung tâm chảy máu, đã được xử trí cầm máu và tiếp tục theo dõi thai. Đến ngày 20/11, sản phụ ra nhiều máu được nhập viện kiểm tra.

Kết quả khám lâm sàng cho thấy sản phụ tỉnh, da niêm mạc hồng nhạt, âm đạo có nhiều máu loãng lẫn máu cục… hình ảnh siêu âm có 1 thai nhi, 2500gr, rau bám mặt sau, mép dưới đến lỗ trong cổ tử cung…

rau-tien-dao-trung-tam.jpeg
Ca phẫu thuật diễn ra thành công. Ảnh: BVCC.

Sau khi chuẩn bị được nguồn máu dự trữ, bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ và thực hiện phẫu thuật mổ lấy thai. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Sản phụ và bé trai 2,5kg an toàn.

Bác sĩ Nguyễn Thuý Hà - Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết:  "Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 4 đơn vị máu hiếm B/Rh(-) do các tình nguyện viên hiến tặng. Nhờ được cung cấp nguồn máu kịp thời, ca mổ được tiến hành kịp thời, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch".

Bác sĩ Hà khuyến cáo, việc quản lý thai kỳ và làm xét nghiệm thường xuyên sẽ đảm bảo được tất cả các phương án trước sinh và sau sinh cho sản phụ. Đồng thời, sàng lọc và hạn chế được các nguy cơ rủi ro của thai phụ.

Bài liên quan
Cứu sống bé 16 tháng tuổi ăn nhầm bả chuột do mẹ thả
Bé trai 16 tháng tuổi tại TP HCM ăn phải chén bả chuột do mẹ thả, rất may bé đã được các y bác sĩ cứu sống kịp thời...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống sản phụ nhóm máu cực hiếm bị rau tiền đạo trung tâm