Cựu thí sinh Olympia giành mức học bổng cao nhất một ĐH công lập Việt Nam từng trao: Quá đỉnh!

Nguyệt, | 28/09/2023, 09:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trần Vinh Khánh từng tham gia Đường Lên Đỉnh Olympia và dừng chân sau khi về Nhì trong một cuộc thi tháng.

Trải qua hơn 20 mùa phát sóng, Đường Lên Đỉnh Olympia vẫn tiếp tục đón nhận sự quan tâm của đông đảo không chỉ từ khán giả xem truyền hình mà còn từ cộng đồng mạng. Phần lớn dàn thí sinh bước ra từ cuộc thi đều gặt hái được nhiều thành công do đã có sẵn thành tích học tập tốt.

Cậu bạn Trần Vinh Khánh (SN 2005, cựu học sinh trường THPT Thị xã Quảng Trị) cũng nằm trong số đó. Vinh Khánh từng đạt giải Nhì cuộc thi tháng trong Đường Lên Đỉnh Olympia . Mới đây nhất, nam sinh xuất sắc nhận 500 triệu đồng học bổng khuyến khích học tập và 24 triệu đồng tiền ký túc xá của Đại học Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM). Được biết, đây cũng là mức học bổng cao nhất mà trường đại học công lập trao cho một tân sinh viên từ trước đến nay.

Cựu thí sinh Olympia giành mức học bổng cao nhất một ĐH công lập Việt Nam từng trao: Quá đỉnh! - Ảnh 1.

Vinh Khánh từng là thí sinh về Nhì trong vòng thi tháng của Đường Lên Đỉnh Olympia

Trần Vinh Khánh

- Huy chương Đồng kỳ thi Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương.

- Giải Nhất Tin học trẻ cấp tỉnh.

- Giải Nhất Olympic Tin học miền Trung và Tây Nguyên.

- Giải Ba kỳ thi Tin học trẻ cấp quốc gia.

- Giải Nhì kỳ thi lập trình ICPC cấp quốc gia.

- Gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị

- Học sinh 3 tốt cấp Trung ương.

- Thí sinh đạt giải Nhì cuộc thi tháng trong Đường Lên Đỉnh Olympia.

Liên hệ thêm với Vinh Khánh, nam sinh cho biết vừa trở thành tân sinh viên Chương trình tài năng ngành Khoa học Máy tính của trường ĐH Công nghệ Thông tin TP.HCM. Khi đăng ký chọn trường, cậu từng phân vân giữa ĐH Bách khoa và ĐH Công nghệ Thông tin TP.HCM. Sau đó, do biết chắc chắn sẽ đỗ vào ngôi trường hiện tại nên Vinh Khánh quyết định chỉ đặt duy nhất một nguyện vọng vào trường.

Với số tiền học bổng lên đến nửa tỷ đồng, nam sinh có thể giúp đỡ kinh tế gia đình trong chuyện học tập. Vinh Khánh chọn Khoa học Máy tính vì thấy ngành này phù hợp với tính cách, đồng thời biết lớp tài năng của trường đang được chú trọng đầu tư.

Cựu thí sinh Olympia giành mức học bổng cao nhất một ĐH công lập Việt Nam từng trao: Quá đỉnh! - Ảnh 3.

Vinh Khánh đạt vô số thành tích học tập

Niềm đam mê Tin học đến với Khánh một cách rất tình cờ. Hồi nhỏ, Khánh đã thích mày mò máy tính nhưng do kinh tế gia đình khó khăn, nam sinh phải sử dụng chung máy tính với mẹ. Đến khi học cấp 2, Khánh được giáo viên phát hiện tài năng và chọn tham gia đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh Quảng Trị. Kể từ đó, cậu bạn liên tiếp đạt nhiều giải thưởng Tin học, từ cấp tỉnh cho đến quốc gia và cả thi đấu ở châu lục.

Mặc dù sở hữu thành tích học tập siêu khủng nhưng Vinh Khánh không hề là dân mọt sách. Khánh thừa nhận Tin học vốn khá khô khan nên để giải toả đầu óc, cậu bạn không chỉ biết học với học, mà dành thêm thời gian vui chơi và giải trí cùng bạn bè. Tuy nhiên, một khi bước vào bàn học, Khánh sẽ tập trung tối đa 100% để chất lượng học hiệu quả nhất.

"Mình không cố cày xuyên đêm suốt sáng mà thường học khung giờ yêu thích. Mình cũng không quá chăm chỉ ghi bài trên lớp mà thường chỉ chép lại những kiến thức cần thiết. Mình cố gắng hiểu hết lời thầy cô giảng trên lớp để khi ôn tập sẽ không bị gặp nhiều khó khăn như cách học vẹt" , nam sinh chia sẻ bí quyết đạt thành tích cao.

Cựu thí sinh Olympia giành mức học bổng cao nhất một ĐH công lập Việt Nam từng trao: Quá đỉnh! - Ảnh 4.

Vinh Khánh (ngoài cùng bên trái) thường đạp xe, nghe nhạc, trò chuyện với bạn bè mỗi khi phải học lâu

Tin học là môn đặc thù khi không thể học thêm như các môn khác. Kiến thức Tin học của Vinh Khánh chủ yếu đến từ lời giảng của các thầy cô đội tuyển, cũng như tự mày mò thêm trong các group tự học. Nam sinh quan niệm học Tin giống với Toán nhất khi tập trung chủ yếu vào tư duy, thay vì ghi nhớ nhiều.

"Khi ôn thi học sinh giỏi, mình gặp khó khăn khi ở Quảng Trị, phong trào học Công nghệ Thông tin chưa quá phát triển như ở các thành phố lớn khác. Mình phải liên hệ thêm với các bạn và anh chị ở Hà Nội hay TP.HCM để được học thêm nhiều kiến thức hơn" , Vinh Khánh tâm sự.

Dự định trong thời gian tới của Vinh Khánh là học thêm các kỹ năng áp dụng được vào thực tế, đồng thời quen biết thêm nhiều bạn mới, tham gia CLB ở đại học để trở nên năng động hơn. Về lâu dài, nam sinh có ước mơ hoàn thành xuất sắc việc học để kiếm được công việc có thu nhập tốt.

Cựu thí sinh Olympia giành mức học bổng cao nhất một ĐH công lập Việt Nam từng trao: Quá đỉnh! - Ảnh 5.

Vinh Khánh quan niệm tự học là yếu tố quan trọng nhất để có thành tích tốt

Ảnh: NVCC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu thí sinh Olympia giành mức học bổng cao nhất một ĐH công lập Việt Nam từng trao: Quá đỉnh!