Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang lo không đủ sức khỏe để chấp hành bản án

Theo Hoàng An | 23/11/2022, 11:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Luật sư của ông Cao Minh Quang cho hay, thân chủ của ông trong bệnh viện đã gọi điện bày tỏ lo lắng, không biết có đủ sức khoẻ để chấp hành bản án hay không.

Sáng 23/11, phiên xét xử vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bộ Y tế, Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long (Công ty Dược Cửu Long) và các đơn vị liên quan tiếp tục với phần tranh luận.

Trước đó, khi được nêu quan điểm bào chữa, luật sư của ông Cao Minh Quang (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế) cho hay, thân chủ của ông trong bệnh viện đã gọi điện cho luật sư bày tỏ lo lắng, không biết có đủ sức khoẻ để chấp hành bản án.

"Cựu Thứ trưởng chỉ sợ, khi về thế giới bên kia rồi, ông vẫn còn mang tội. Đây là tâm tư rất con người của bị cáo”, luật sư nói và bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét cho ông Cao Minh Quang được hưởng mức án thấp hơn mức án mà đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị 30 - 36 tháng tù treo.

Theo luật sư, một bản án nhẹ nhất cũng đã đủ sức răn đe đối với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế.

Ngoài ra, vị luật sư cũng thông tin thêm, vợ ông Cao Minh Quang cũng đề nghị giải toả đối với các tài sản của bà, cũng như không áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với các tài khoản của bà.

Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang lo không đủ sức khỏe để chấp hành bản án - Ảnh 1.

Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang phải chống gậy, được luật sư dìu lên phòng xử án.

Cựu thứ trưởng Cao Minh Quang là một trong ba bị cáo được Viện kiểm sát đề nghị án treo trong phần luận tội trưa 22/11.

Được biết, cuối phiên xử ngày 21/11, ông Cao Minh Quang đứng dậy trình bày "sức khoẻ rất kém và nay vẫn cố chấp hành lệnh triệu tập của toà để đến khai báo". Ông phải đeo dụng cụ theo dõi của bệnh viện, nhưng giờ sức khoẻ yếu hơn nên mong HĐXX cho phép quay lại bệnh viện để theo dõi.

Chủ tọa sau đó đồng ý cho ông Quang rời phòng xử để nghỉ ngơi và chấp nhận đơn, cho người bào chữa thay mặt ông Quang tranh luận.

Cáo trạng xác định, năm 2006, Bộ Y tế và Bộ Tài chính nhận chỉ đạo của Thủ tướng, ký hợp đồng sản xuất thuốc Tamiflu phòng chống cúm A (H5N1) với các doanh nghiệp, trong đó có Dược Cửu Long.

Trong quá trình đàm phán, Dược Cửu Long được phía cung cấp nguyên liệu giảm giá 3,84 triệu USD song không báo cáo lại Bộ Y tế mà tạo dựng các tài liệu giả, che giấu số tiền này đem dùng vào việc khác.

Tháng 10/2008, liên Bộ Y tế và Bộ Tài chính lập Đoàn kiểm tra các vấn đề liên quan mua, bảo quản, dự trữ thuốc Tamiflu, song không làm hết trách nhiệm, bỏ lọt sai phạm này.

Ông Quang khi đó là Thứ trưởng Y tế, bị cáo buộc biết rõ Công ty Dược Cửu Long chưa thanh toán 3,84 triệu USD nhưng không chỉ đạo kiểm tra. Khi Bộ Tài chính có văn bản đề nghị Bộ Y tế làm rõ bản chất số tiền trên, ông Quang không làm. Hành vi của cựu Thứ trưởng bị đánh giá, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,84 triệu USD.

Quá trình điều tra, ông Cao Minh Quang thành khẩn khai báo, tự nguyện nộp 1,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang lo không đủ sức khỏe để chấp hành bản án