Giáo dục quốc phòng

Cựu Thủ tướng Ukraine cảnh báo về dự thảo huy động quân

Hoàng Vân 04/02/2024 08:49

GD&TĐ - Lãnh đạo Đảng Tổ quốc Ukraine Yulia Timoshenko mới đây lên tiếng cảnh báo Tổng thống Zelensky về dự thảo huy động quân.

cuu-tt-ukraine-5163.jpg
Cựu Thủ tướng Ukraine và hiện là lãnh đạo Đảng Tổ quốc trong quốc hội, bà Yulia Timoshenko

Cựu Thủ tướng Ukraine và hiện là lãnh đạo Đảng Tổ quốc trong quốc hội Yulia Timoshenko đã dự đoán rằng, biện pháp huy động được đề xuất có thể dẫn đến “đối đầu công khai”.

“Một dự luật huy động được làm lại được trình bày trước các nghị sĩ Ukraine mới đây là ‘đàn áp’ và ‘vi hiến’ hơn so với dự luật ban đầu”, lãnh đạo Đảng Tổ quốc Ukraine Yulia Timoshenko nói.

Chính trị gia từng giữ chức thủ tướng Ukraine từ năm 2007 đến năm 2010 cũng cảnh báo rằng, nếu được thông qua, đạo luật này có thể có thể gây ra xung đột xã hội.

Vào tháng 12/2023, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết, giới lãnh đạo quân sự nước này đã đề xuất huy động thêm tới 500.000 quân. Cuối tháng đó, chính phủ đệ trình một dự luật thắt chặt các quy định về nghĩa vụ quân sự.

Vào ngày 11/1/2024, Nội các đã thu hồi luật sửa đổi và đưa ra lại để xem xét vào cuối tháng.

Trong một video đăng trên tài khoản Facebook của mình hôm 3/2, bà Timoshenko cho biết, việc áp dụng lại đạo luật “cứng rắn và hoài nghi” mới nhất có thể “gây ra rạn nứt bi thảm giữa chính phủ và người dân” và “thậm chí có thể dẫn đến đối đầu công khai”.

Bà kêu gọi huy động cảnh sát và nhân viên an ninh, bà đồng thời lưu ý sẽ quyết tâm thu hút sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo phe phái khác trong quốc hội để ngăn chặn dự luật theo hình thức hiện tại.

Hôm 1/2/2024, cựu Thủ tướng Ukraine mô tả luật sửa đổi là một “thảm họa” và cáo buộc chính phủ “lừa dối quốc hội một cách trắng trợn” bằng cách đệ trình lại “các quy tắc hà khắc” đã bị các nhà lập pháp bác bỏ.

“Việc thông qua luật như vậy sẽ là một tội ác chống lại nhà nước Ukraine và thể hiện sự coi thường công dân của họ”, chính trị gia Timoshenko viết trong một bài đăng trên Facebook, và thề sẽ “đoàn kết xã hội trong cuộc đấu tranh chống lại dự thảo luật thái quá này”.

Theo truyền thông Ukraine, phiên bản sửa đổi của luật dự tính hạn chế quyền của những người trốn quân dịch và đóng băng tài khoản ngân hàng của họ.

Đàn ông Ukraine từ 18 đến 60 tuổi được cho là sẽ chỉ được cung cấp dịch vụ lãnh sự ở nước ngoài nếu họ xuất trình giấy tờ về tình trạng quân sự của mình.

Trên hết, cảnh sát Ukraine được cho là sẽ được quyền bắt giữ những kẻ trốn quân dịch và giao họ cho các trung tâm tuyển quân.

Tư lệnh hàng đầu của Ukraine, tướng Valery Zaluzhny, trong những tuần gần đây đã nhiều lần khẳng định rằng, các lực lượng vũ trang đang thiếu nhân lực trầm trọng, với tổn thất trong năm nay dự kiến ngang bằng với tổn thất vào năm 2023.

Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Nga, Kiev đã mất hơn 383.000 quân nhân thiệt mạng, bị thương và mất tích kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 2/2022.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố vào tháng trước rằng, gần một nửa số thương vong đó là do cuộc phản công thất bại của Ukraine vào mùa hè năm ngoái.

Theo RT
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Thủ tướng Ukraine cảnh báo về dự thảo huy động quân