Cựu trợ lý Phó Thủ tướng bị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ hơn 4,2 tỷ

Nguyễn Dương | 19/04/2023, 14:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Nguyễn Quang Linh -cựu trợ lý Phó Thủ tướng bị cáo buộc đã nhận hối lộ của Công ty Lữ Hành Việt và bị can Nguyễn Mai Anh tổng số tiền 180.000 USD và 100 triệu đồng, tương đương hơn 4,2 tỷ đồng

Sáng 19/4, Viện Kiểm sát (VKSND) Tối cao tống đạt cáo trạng truy tố 54 bị can trong vụ Đưa - Nhận - Môi giới hối lộ, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Quang Linh - cựu Trợ lý của nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ bị truy tố tội Nhận hối lộ.

Cựu trợ lý Phó Thủ tướng bị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ hơn 4,2 tỷ - 1

Bị can Nguyễn Quang Linh (Ảnh: Bộ Công an).

Bị can Nguyễn Quang Linh khi đảm nhiệm vị trí công tác là Trợ lý của Phó Thủ tướng, có nhiệm vụ tham mưu, đề xuất phó thủ tướng phê duyệt chuyến bay cho cơ quan, tổ chức.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công vụ, bị can này đã lợi dụng vị trí công tác giúp Công ty Lữ Hành Việt, Công ty ATA, Investco được phê duyệt nhiều chuyến bay giải cứu trong dịch Covid-19 khi chưa có sự thống nhất, đề xuất của Tổ công tác 5 bộ.

Trên cương vị công tác, ông Linh đã giúp các công ty trên được phê duyệt gần 30 chuyến bay giải cứu, chuyến bay combo trong thời điểm dịch Covid-19. Kết quả điều tra xác định ông Nguyễn Quang Linh đã nhận hối lộ của Công ty Lữ Hành Việt và bị can Nguyễn Mai Anh tổng số tiền 180.000 USD và 100 triệu đồng, tương đương hơn 4,2 tỷ đồng.

Với hành vi này, bị can Nguyễn Quang Linh bị truy tố truy tố tội Nhận hối lộ theo điểm a khoản 4 điều 354 Bộ Luật hình sự, có mức án từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo cáo trạng, trong vụ án này, bị can Nguyễn Quang Linh và gia đình đã nộp khắc phục số tiền hơn 4,47 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Quang Linh đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc giải quyết vụ án.

Chính vì thế bị can Nguyễn Quang Linh được đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ định khung, đó là điểm b, s, t khoản 1 điều 51 Bộ Luật hình sự (Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả; Người phạm tội thành khẩn khai báo hoặc ăn năn hối cải; Người phạm tội tích cực giúp đỡ các cơ quan có trách nhiệm phát hiện hoặc điều tra tội phạm).

Bài liên quan
Cặp đôi đưa hàng triệu USD hối lộ để chạy án vụ chuyến bay giải cứu
Lê Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky, và Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng Giám đốc, bị cáo buộc đưa hối lộ hơn 100 tỉ đồng, trong đó có số tiền 2.650.000 USD đưa cho cựu phó giám đốc Công an TP Hà Nội để chạy án

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu trợ lý Phó Thủ tướng bị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ hơn 4,2 tỷ