Đa dạng hình thức tiếp sức trò nghèo ở trường miền núi

Đức Duy | 12/11/2022, 06:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngay đầu năm học, Trường THPT Cao Lộc sẽ tổ chức khảo sát hoàn cảnh học sinh. Theo đó, những em khó khăn nhà trường sẽ lên phương án giúp đỡ.

Ngay đầu năm học, Trường THPT Cao Lộc sẽ tổ chức khảo sát hoàn cảnh học sinh. Theo đó, những em khó khăn nhà trường sẽ lên phương án giúp đỡ.

Nối gần khoảng cách

Trường THPT Cao Lộc (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) hiện có hơn 1400 học sinh với ba khối lớp. Đặc thù là trường học nằm ở địa bàn huyện miền núi, ngoài những chính sách, chế độ theo quy định của nhà nước dành cho học sinh thì nhà trường cũng có những cơ chế riêng để hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đơn cử: học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ nhà trường sẽ miễn 100% các khoản học phí; Đối với học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm 50%;

Học sinh khuyết tật miễn 100% các khoản phí, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, bộ môn quan tâm, sát sao để các em không cảm thấy lạc lõng hay tự ti về bản thân.

Theo chia sẻ của cô Lương Thị Hiền – giáo viên Vật lý, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Trường THPT Cao Lộc cho biết: “Mỗi năm, để nắm rõ được tình hình, gia cảnh của mỗi học sinh chúng tôi đều có khảo sát hoàn cảnh.

Theo đó, những em có hoàn cảnh khó khăn trong lễ khai giảng học mới nhà trường sẽ tổ chức chương trình “tiếp bước em đến trường” để hỗ trợ các em, giúp các em có thêm động lực vượt qua những khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Cô Hiền cũng nói thêm: "Trường chúng tôi nằm ở địa bàn huyện miền núi thường có mùa đông rất lạnh, do vậy hàng năm chúng tôi cũng tổ chức chương trình “Chăn ấm mùa đông” để tặng chăn cho học sinh.

Hay chương trình “Tết ấm yêu thương” tặng quà và hỗ trợ những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những học sinh mồ côi, học sinh thuộc hộ nghèo có một cái tết ấm bên gia đình.

Bên cạnh đó, hàng năm nhà trường cũng tổ chương trình “Tiếp sức mùa thi”, nhằm đồng hành cùng sĩ tử, giúp sĩ tử vượt qua những áp lực thi cử, an tâm làm bài để có thể vào được trường đại học, cao đẳng mình mong muốn".

Không để học sinh vì khó khăn mà bỏ học

Nhiều năm trở lại đây, tại Trường THPT Cao Lộc gần nhưng không có học sinh bỏ học vì gia đình có hoàn cảnh khó khăn. “Để có được kết quả đó, nhà trường, cô giáo chủ nhiệm rất sát sao và quan tâm đến học sinh không chỉ học tập mà cả đời sống.

Khi trong lớp phát hiện học sinh có nguy cơ bỏ học chúng tôi đã đến nhà tìm hiểu kỹ hoàn cảnh của học sinh đó đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương để động viên, giúp đỡ học sinh đó.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vận động cán bộ, giáo viên trong trường trích ngày lương và kêu gọi các tổ chức, mạnh thường quân vào chung tay giúp đỡ học sinh đó để các em bớt khó khăn, không còn suy nghĩ bỏ học”, cô Hiền chia sẻ.

Đa dạng hình thức tiếp sức trò nghèo ở trường miền núi ảnh 1

Cô Nguyễn Minh Thu - Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc đến trao tặng tiền ủng hộ cho nữ sinh Hoàng Thùy Linh lớp 11A3 bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Ảnh NT.

Hiện nay, Trường THPT Cao Lộc cũng tổ chức chương trình “Mẹ đỡ đầu”, theo đó nhà trường đang nhận đỡ đầu học sinh Hoàn Thị Thanh Tuyền, lớp 11 A4 trong thời gian học tại trường. Theo đó, mỗi tháng nhà trường sẽ hỗ trợ Tuyền 1 triệu đồng giúp em trang trải cuộc sống.

Đồng thời, nhà trường cũng yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hỗ trợ tối đa cho Tuyền trong học tập để nữ sinh này an tâm học tại trường và theo đuổi ước mơ của mình.

Theo chia sẻ của học sinh Hoàng Thùy Linh lớp 11A3, Trường THPT Cao Lộc: “Em và rất nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn đã được nhà trường, thầy cô giúp đỡ để an tâm học hành, không bị nguy cơ bỏ học giữa chừng.

Bên cạnh đó, hàng năm nhà trường cũng có nhiều chương trình thiết thực như: Tiếp bước em đến trường, chăn ấm mùa đông, Tết ấm yêu thương, Mẹ đỡ đầu, Tiếp sức mùa thi, chiến dịch Hoa phượng đỏ, tình nguyện hè…..giúp đỡ em và các bạn có hoàn cảnh động lực học tập tốt hơn để sau này trở thành người có ích cho xã hội.

Em được biết, nhiều anh chị khóa trước có hoàn cảnh khó khăn đã được nhận sự giúp đỡ từ những chương trình này để hoàn thành chương trình học THPT và hiện nay đang theo đuổi ước mơ của mình ở giảng đường đại học”, Linh chia sẻ.

Ngày 9/11, Ban giám hiệu, Công Đoàn, Đoàn thanh niên, Hội chữ thập đỏ của Trường THPT Cao Lộc trao số tiền 22.281.000 đồng cho nữ sinh Hoàng Thùy Linh học sinh lớp 11A3 bị mắc bệnh tim bẩm sinh.

Số tiền trên được quyên góp từ cán bộ, giáo viên, nhân viên, các tập thể lớp, các cá nhân học sinh, Hội cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài trường ủng hộ.

Linh bố mất sớm, mẹ bỏ đi từ lúc em được một tuổi, em được chú ruột nuôi. Hiện hoàn cảnh gia đình chú cũng rất khó khăn, chú là lao động chính làm nghề tự do thu nhập không ổn định; ông bà đã già.

Theo chia sẻ của cô Nguyễn Minh Thu, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc, số tiền này tuy không lớn nhưng là tình yêu thương của các thầy, cô, cán bộ nhân viên, các phụ huynh và các bạn học sinh trong trường gửi tới Linh. Mong Linh vượt qua khó khăn, sớm bình phục để trở lại trường để học tập và vui chơi cùng bạn bè”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng hình thức tiếp sức trò nghèo ở trường miền núi