Để chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ chất lượng đáp ứng yêu cầu mới, ThS Tạ Thị Kim Nhung, giảng viên chính Khoa GDMN, Trường Đại học Sư phạm Huế cho rằng: Cần phải giúp các cán bộ quản lý và giáo viên mầm non hiểu rõ hơn về thực tế công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ, lứa tuổi mầm non với những phức tạp trong nuôi dạy, chăm sóc.
Xác định được vai trò của các chất dinh dưỡng đối với sự phát triển của trẻ. Nhận diện được các loại suy dinh dưỡng, nguyên nhân và ảnh hưởng của suy dinh dưỡng đối với trẻ. Giáo viên cũng phân tích được các yêu cầu của chế độ dinh dưỡng hợp lí cho trẻ theo độ tuổi. Quan trọng hơn nữa là tổ chức các hoạt động ngoại khóa gắn với vận động thể lực cho trẻ.
Như ở Nghệ An, bà Nguyễn Thị Hải Yến, Phó Trưởng phòng GDMN, Sở GD&ĐT cho biết: Bên cạnh việc tổ chức các bữa ăn bảo đảm an toàn, dinh dưỡng cho trẻ, nhà trường đặc biệt chú trọng vào hoạt động thể chất. Tôi hết sức tâm đắc với hoạt động hướng về cộng đồng của Đề tài: “Tham quan làng gốm” cho độ tuổi: Trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi.
Trẻ biết về làng nghề: Địa điểm, khung cảnh, nhà xưởng, người lao động, nguyên liệu, quá trình sản xuất, các sản phẩm và lợi ích của sản phẩm. Trẻ biết vận dụng kỹ năng vận động thô, tinh để thực hiện các hoạt động tại làng nghề. Từ cách hoạt động này giúp trẻ tự tin, năng động và hoạt bát hơn trong sinh hoạt, đây cũng là điều giúp nâng cao sức khỏe cho trẻ.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường MN Hưng Thịnh, (huyện Trấn Yên, Yên Bái) cho rằng: Cùng với chế độ dinh dưỡng, vận động là cách giúp trẻ nâng cao thể lực hiệu quả. Như ở trường tôi, các hoạt động trải nghiệm tại vườn trường, khu vui chơi với việc trẻ thực hiện các hoạt động vận động thô (đi, chạy), tinh (nhào, nặn, tô màu). Trẻ thể hiện kỹ năng xã hội: Giao tiếp, làm việc nhóm. Thái độ: Trẻ có hứng thú tìm hiểu và giao lưu cùng các bạn. Không chỉ là vui chơi, các hoạt động này còn giúp trẻ thể hiện tình cảm với bạn bè và hiểu biết hơn về nghề truyền thống ở quê hương.
Ngoài ra, cô Nguyễn Thanh Thùy, Trường MN Hồng Ca (huyện Trấn Yên, Yên Bái) lại đưa ra kinh nghiệm tổ chức hoạt động lễ hội theo Chủ đề: “Hội khỏe măng non”. Với độ tuổi là trẻ mẫu giáo 3 - 6 tuổi, trong thời gian 60 phút tại sân trường mầm non.
Giáo viên được hướng dẫn tổ chức hoạt động theo mục tiêu: Trẻ nói được chính xác cách thực hiện các vận động. Trẻ vận dụng được kinh nghiệm vận động vào các hoạt động trong lễ hội. Kỹ năng: Trẻ thực hiện đúng kĩ thuật động tác theo yêu cầu của từng độ tuổi, có kỹ năng quan sát, làm việc nhóm, xử lý tình huống. Trẻ hứng thú với lễ hội, chủ động tham gia các hoạt động trong lễ hội.
TS Cù Thị Thủy cho rằng: Cần có các giải pháp nâng cao chất lượng bữa ăn và giấc ngủ cho trẻ, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Vận dụng kiến thức đã được trang bị, đề ra các biện pháp nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục đáp ứng sự phát triển thể chất cho trẻ. Muốn vậy phải hiểu được mục đích, ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm đối với sự phát triển thể chất cho trẻ mầm non. Cùng với việc bảo đảm bữa ăn đủ dinh dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển của trẻ cần chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa, tăng cường vận động thể lực để trẻ có thể chất tốt.