Đà Nẵng: “Chinh phục thử thách” với sáng tạo Robocar lần thứ 3

Hoàng Vinh | 23/04/2022, 12:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 23/4, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (VKU) – Đại học Đà Nẵng tổ chức vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo RoboCar 2022 – Lần thứ 3 với chủ đề “Chinh phục thử thách”.

Các đội thi tranh tài ở vòng thi chung kết. Các đội thi tranh tài ở vòng thi chung kết.

Đây là cuộc thi sáng tạo robot dành cho sinh viên các ngành Công nghệ thông tin và Công nghệ kỹ thuật máy tính, Điện tử các trường đại học khu vực Miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.

Phát biểu khai mạc cuộc thi, PGS.TS Ngô Văn Dưỡng – Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho hay, cuộc thi Sáng tạo RoboCar 2022 là sân chơi học thuật, trí tuệ được tổ chức thường niên dành cho sinh viên miền Trung, được VKU khởi xướng và tổ chức từ năm 2018, nhằm mục đích khuyến khích sự sáng tạo, trao đổi, học hỏi, phát triển ý tưởng công nghệ dành cho sinh viên từ năm 1 áp dụng kiến thức công nghệ thông tin và điện tử.

“Cuộc thi nhằm trau dồi cho sinh viên ngành điện tử, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật máy tính… những kỹ năng, kiến thức, đồng thời cũng là nơi cho các em thể hiện thực hành những kiến thức mà mình đã học được. Từ đó, có những ý tưởng sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của Đại học Đà Nẵng và xã hội trong thời gian tới”, PGS.TS Ngô Văn Dưỡng nhấn mạnh.

Cuộc thi Sáng tạo RoboCar 2022 – Chinh phục thử thách - lần thứ 3 được tổ chức gồm 3 vòng thi, từ 9/4 đến ngày 23/4, đã thu hút hơn 80 đội, hơn 700 sinh viên tham gia đến từ nhiều trường tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên như: Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, Trường Đại học Bách Khoa, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng).

Vòng sơ loại từ ngày 9-10/4 đã chọn ra 16 đội có thành tích tốt nhất. Các đội thi đấu độc lập trên hai đường đua dành cho xe điều khiển bằng tay Racing Car và đường đua dành cho xe tự hành Autonomous Car theo thể thức mỗi đội được thi đấu 2 vòng đua.

Vòng 2 được tổ chức vào ngày 16/4 theo thể thức đấu loại trực tiếp và đã chọn ra 8 đội vào vòng chung kết. Qua 2 vòng thi đấu Cuộc thi Sáng RoboCar 2022 – Chinh phục thử thách – Lần thứ 3 đã tìm được 8 đội xuất sắc bước vào vòng thi chung kết vào ngày 23/4.

Phần thi diễn ra sôi nổi và gay cấn.

Tại vòng thi chung kết vào sáng 23/4, các đội tiếp tục nghiên cứu và cải tiến những RobotCar đầy đủ chức năng, giảm tối đa sức cản của gió, động cơ được tăng áp và nâng cao chất lượng để đảm bảo vượt chướng ngại vật trong thời gian nhanh nhất, đồng thời giảm tiêu hao năng lượng cho Robot, cải thiện cánh tay Robot, thuật toán dò đường, tránh vật cản.

Tại đây, các đội thi RoboCar phải sử dụng nhiều chiến thuật thi đấu linh động, các RobotCar được thiết kế độc đáo và sáng tạo, vật liệu chế tạo như: nhựa mica, kết cấu nhôm, foam,với kết cấu hoạt động đa chiến thuật. Sử dụng các vi điều khiển tiên tiến như PIC, ARM, với các thiết bị, linh kiện kèm theo như khí nén, động cơ RCservo, cánh tay Robot, cảm biến vật cản, module điều khiển động cơ, và các kỹ thuật tuyền thông không dây như Bluetooth, sóng RF.

Ngoài ra các đội còn cải tiến các thuật toán điều khiển, cân bằng, lập lịch dẫn đường thông qua các phần mềm điều khiển được viết bởi các IDE lập trình nhúng hiện đại như CCS, Arduino, cũng như IDE dành cho lập trình di động cho IOS và Android JavaIDEdroid, Anacode IDE, Mobile C, Pythonista, . . .

Thể thức thi đấu vòng chung kết, mỗi trận đấu gồm có 2 đội thi đấu đối kháng.

2 xe phải do các đội tự chế tạo, xe cho đường đua Racing Car được đội điều khiển bằng tay (thông qua sóng vô tuyến, RF) và xe tự hành để hoàn thành 2 đường đua Racing car và Autonomous Car.

Xe RobotCar điều khiển bằng tay phải hoàn thành các nhiệm vụ sau như: Vượt qua các điểm check point; Đỗ xe vào vị trí; Di chuyển xe tự hành vào vị trí xuất phát đường đua dành cho Autonomous car; Nhấc và di chuyển các vật thể đặt vào vị trí.

Trong quá trình thi đấu, nếu đội nào dành được vật thể đặt tại trung tâm về cho đội mình sẽ kết thúc đường đua RacingCar, không cần thực hiện các nhiệm vụ còn lại. Xe tự hành thực hiện đường đua dành cho Autonomous Car khi có hiệu lệnh của trọng tài.

Kết thúc vòng thi, đội Nine Spcars (sinh viên năm 2) đã xuất sắc vượt qua 7 đội còn lại để giành giải Nhất cuộc thi, với phần thưởng trị giá 8 triệu đồng. Ban tổ chức cũng trao giải Nhì trị giá 5 triệu đồng cho đội Hiep Teams. Trao 2 giải Ba cho đội Xeui và Mindofla mỗi giải trị giá 4 triệu đồng.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội Nine Spcars (sinh viên năm 2)

Đồng thời Ban tổ chức cũng trao 4 giải Tư, 8 giải khuyến khích cho các đội tham gia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: “Chinh phục thử thách” với sáng tạo Robocar lần thứ 3