Đà Nẵng: Chợ 0 đồng "dìu" sinh viên qua khó khăn

Hoàng Vinh | 14/04/2022, 07:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phiên chợ đặc biệt được mở vào Chủ nhật hàng tuần và duy trì hơn 2 tháng nay tại UBND phường Thanh Bình (quận Hải Châu,TP Đà nẵng).

Các bạn sinh viên đang đi chợ tại phiên chợ 0 đồng.Các bạn sinh viên đang đi chợ tại phiên chợ 0 đồng.

Được gọi là phiên chợ đặc biệt, bởi hàng hóa nơi đây chỉ phục vụ cho sinh viên và có giá “0 đồng”.

Mang niềm vui đến sinh viên

Hơn 2 tháng nay, cứ đến Chủ nhật hàng tuần, mô hình Phiên chợ đặc biệt được đặt tại UBND phường Thanh Bình (số 76, đường Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) lại mở cửa phục vụ các em sinh viên. Phiên chợ này đã mang đến niềm vui cho các em sinh viên sống xa nhà, nhất là các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Có mặt tại UBND phường Thanh Bình vào ngày Chủ nhật, theo quan sát của chúng tôi, ngay từ sáng sớm, các hội, đoàn thể phường Thanh Bình và hai nhà tài trợ là Cơ sở kinh doanh chim, cá cảnh Khánh Hiền và Cơ sở kinh doanh trứng Út Ly Hòa Phước có mặt để phân chia, sắp xếp thực phẩm lên các gian hàng. Sẵn sàng đón các bạn sinh viên, những vị khách đặc biệt của phiên chợ.

Được biết, phiên chợ do UBMTTQ Việt Nam phường Thanh Bình vận động và phối hợp cùng các mạnh thường quân hướng đến phục vụ miễn phí cho những sinh viên ngoại tỉnh đang sinh sống và theo học tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn phường Thanh Bình.

Ở phiên chợ này, mỗi sinh viên được nhận một suất thực phẩm với đầy đủ các loại rau, củ, quả, thịt heo và trứng gà với trị giá khoảng 65.000 đồng/suất. Thực phẩm được chia thành 2 khu vực bao gồm: Rau củ quả và thực phẩm tươi sống. Để có nguồn thực phẩm tươi sống và chất lượng, các mạnh thường quân đã đặt mua từ những đơn vị cung cấp uy tín từ chợ đầu mối.

Lựa thực phẩm tại phiên chợ, em Phan Thị Hoài Anh, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng), cho biết, em quê ở tỉnh Bình Định ra học tập tại Đà Nẵng. Cuộc sống của những sinh viên xa nhà đôi lúc gặp nhiều khó khăn trong vấn đề ăn uống, sinh hoạt. Chính vì thế, phiên chợ này một phần nào giúp các em đỡ khó khăn trong cuộc sống.

“Đây là lần thứ hai em ghé phiên chợ, sinh viên xa nhà như bọn em nhiều lúc không được bảo đảm điều kiện ăn uống, cho nên khi ra đây và được phát những phần thực phẩm như thế này, em thấy nhận được sự động viên to lớn và rất cảm ơn chính quyền phường Thanh Bình cùng các mạnh thường quân”, sinh viên Hoài Anh chia sẻ.

Còn sinh viên Trần Viết Tùng chia sẻ, phiên chợ đã giúp đỡ các sinh viên rất nhiều trong thời gian qua. “Hy vọng phiên chợ được duy trì và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng để các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như em được chia sẻ phần nào những khó khăn. Với những sinh viên sống xa nhà như chúng em, đây là phiên chợ hết sức ý nghĩa”, Tùng tâm sự.

Sinh viên xếp hàng đi chợ 0 đồng.

San sẻ khó khăn cùng sinh viên

Là một doanh nghiệp hỗ trợ cho chương trình phiên chợ “0 đồng”, ông Phan Văn Thôi - Chủ cơ sở kinh doanh trứng Út Ly Hòa Phước - cho hay, chương trình do bên ông tham gia cùng Cơ sở Khánh Hiền tính tới ngày 9/4 đã tổ chức được 10 phiên chợ vào mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần.

“Phiên chợ nhằm giúp các em sinh viên ngoại tỉnh đang sống và học trên địa bàn Đà Nẵng bớt lo lắng trong chuyện ăn uống, đồng thời qua đây cũng giảm bớt gánh nặng cho gia đình các em, để các em yên tâm trong việc học tập”, ông Thôi chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Thanh Bình (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) - cho hay, trong bối cảnh hậu Covid-19 và sinh viên trên địa bàn phường đã trở lại trường học, các mạnh thường quân đã kịp thời chung tay hỗ trợ các em.

“Đây là ý tưởng và kinh phí từ các mạnh thường quân. Lãnh đạo phường phân công mặt trận các hội, đoàn thể, cán bộ ủy ban phối hợp, hỗ trợ phân chia 250 - 300 suất thực phẩm miễn phí mỗi tuần. Chương trình ý nghĩa này nhằm hỗ trợ, san sẻ phần nào khó khăn với sinh viên, là món quà nhằm động viên các em an tâm, nỗ lực học tập hơn”, bà Hương chia sẻ.

Phiên chợ “0 đồng” cho sinh viên ở phường Thanh Bình cũng như nhiều hoạt động nhân văn khác ở Đà Nẵng đã, đang và sẽ góp phần lan tỏa yêu thương, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội.

Mong rằng, trong thời gian tới, những phiên chợ đặc biệt như thế này sẽ được tiếp tục mở rộng để giúp các em sinh viên sống xa nhà giảm bớt gánh nặng khó khăn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Chợ 0 đồng "dìu" sinh viên qua khó khăn