Đà Nẵng: Mở cửa toàn diện trường học

Hà Nguyên | 12/04/2022, 20:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo thông báo của Sở GD&ĐT Đà Nẵng, từ ngày 12/4, các trường học chủ động tổ chức chào cờ đầu tuần tập trung, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu khen thưởng những học sinh và tập thể đạt thành tích xuất sắc trong  các phong trào thi đua. Trường Tiểu học Võ Thị Sáu khen thưởng những học sinh và tập thể đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Giúp học sinh cân bằng tâm lý

Trở lại trường sau kỳ nghỉ lễ, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu) đã tổ tuyên dương các cá nhân và tập thể đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào được triển khai trong thời gian hạn chế hoạt động để phòng chống dịch Covid – 19. Sau thời gian dài gián đoạn vì dịch Covid-19, các hoạt động được nối lại dần dần bình thường tại các trường học.

Thầy Nguyễn Thái Phong – Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, kể từ tuần này, các hoạt động sinh hoạt tập thể ngoài trời sẽ được triển khai theo kế hoạch giáo dục. Học sinh vì vậy sẽ có thêm nhiều cơ hội rèn luyện kỹ năng nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện cấp tiểu học.

Cô Nguyễn Quỳnh Vân – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu (quận Hải Châu) thông tin: “Từ đầu năm học đến nay, nhà trường chủ trương tổ chức các hoạt động trải nghiệm để học sinh có thể thực hiện trong không gian gia đình, được ghi lại bằng hình ảnh. Học sinh tự mình làm các công việc nhà phù hợp với độ tuổi như nhặt rau, lau chùi nhà cửa, tưới cây, chăm sóc vật nuôi…

Một hoạt động nữa mà các lớp đều tổ chức là phát động việc đọc sách để hình thành thói quen cho học sinh. Đây là những hoạt động phù hợp với điều kiện dịch bệnh, khi việc dạy – học phải duy trì theo hình thức trực tuyến”.

Trong thời gian tới, Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu sẽ tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ, hoạt động trải nghiệm theo quy mô từng khối lớp. Nhà trường đang xây dựng kế hoạch để trong tháng 5, sẽ tổ chức Ngày hội học sinh Phan Đăng Lưu với quy mô toàn trường. Theo như cô Quỳnh Vân, việc tổ chức trở lại hoạt động chào cờ tập trung đầu tuần cùng với những hoạt động giáo dục ngoài giờ sẽ giúp học sinh thoát khỏi không gian lớp học.

Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu tổ chức sinh hoạt kỷ niệm Giỗ Tổ Hùng Vương theo quy mô từng lớp học.

“Dịch bệnh kéo dài, việc học trực tuyến trong một thời gian khá dài đã ảnh hưởng lớn để sự phát triển tâm lý và thể chất của học sinh. Việc tổ chức những hoạt động ngoại khóa ngoài không gian lớp học, ngoài việc giúp các em hình thành, phát triển kỹ năng, còn là cơ hội giúp giải phóng năng lượng, cân bằng tâm lý cho học sinh”, cô Nguyễn Quỳnh Vân – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu chia sẻ.

Tránh tổ chức hình thức

Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) bắt đầu xây dựng kế hoạch triển khai môn học Hoạt động trải nghiệm cho học sinh khối lớp 6. Đây là một trong những nội dung bắt buộc của chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các nội dung như chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp có thể triển khai theo quy mô lớp. Nhưng một số nội dung, theo như thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng nhà trường, chỉ có thể tổ chức được khi học sinh trở lại trường học trực tiếp.

“Khi học sinh trở lại trường học trực tiếp, vì phải đảm bảo nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch nên các hoạt động trải nghiệm như Về nguồn, Gắn mã QR code cho địa chỉ đỏ, chỉ có đại diện học sinh của các lớp tham gia. Vì vậy, khi các hoạt động ngoại khóa được tổ chức lại bình thường, nhà trường sẽ ưu tiên các hoạt động trải nghiệm cho học sinh khối lớp 6, tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp ở khối lớp 9” – thầy Quốc cho biết.

Hoạt động Về nguồn và Lễ kết nạp Đoàn viên tại địa chỉ đỏ của Trường THCS Lương Thế Vinh.

Bà Trần Thị Thúy Hà– Trưởng phòng GD&ĐT Hải Châu thông tin: “Ngoài hoạt động chào cờ đầu tuần được tổ chức theo chủ điểm hàng tháng, Phòng GD&ĐT hướng dẫn cho các trường dành thời gian để tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh các khối lớp 1-2 và 6.

Trong thời gian học sinh trở lại trường học trực tiếp, những hoạt động này chỉ được tổ chức theo quy mô từng lớp. Trong thời gian tới, tùy theo điều kiện của từng trường, có thể tổ chức theo quy mô toàn khối để có thêm sân chơi cho học sinh”.

Đặc biệt, Phòng GD&ĐT Hải Châu lưu ý các trường, việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoại khóa phải thực sự có ý nghĩa, cần thiết, hướng tới hình thành phẩm chất – kỹ năng cho học sinh chứ không chạy theo hình thức.

Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (quận Sơn Trà) đã dồn học sinh để dạy tập trung một buổi. Theo cô Trần Thị Kim Bình, hiệu trưởng nhà trường, buổi còn lại, giáo viên ưu tiên tập trung phụ đạo cho những học sinh chưa nắm vững kiến thức trong thời gian học trực tuyến. Nhà trường cũng sẽ tổ chức các hoạt động ngoại khóa theo quy mô từng khối lớp.
"Nội dung các buổi giao lưu học sinh sẽ gồm các hoạt động trải ngiệm, những trò chơi vận động, các trò chơi kiểm tra kiến thức của học sinh theo từng khối lớp. Với hình thức tổ chức như vậy, tất cả học sinh đều có điều kiện để tham gia" - cô Bình cho biết.
Bài liên quan
Lưu ý ôn tập, kỹ năng làm bài Ngữ văn tốt nghiệp THPT từ đề tham khảo
Phân tích đề tham khảo, cô Vũ Hoài Thu, Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) đồng thời lưu ý giúp HS ôn tập, làm tốt bài thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Mở cửa toàn diện trường học