Da nhạy cảm nên sử dụng mỹ phẩm như thế nào?

Hà Phương (t/h) | 08/11/2023, 09:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đối với da nhạy cảm, việc sử dụng mỹ phẩm hay các sản phẩm chăm sóc da cần có sự thận trọng hơn nhưng cũng không quá khó lựa chọn. Vậy với da nhạy cảm nên sử dụng mỹ phẩm như thế nào?

da-nhay-noi-mun.jpeg
Da nhạy cảm nên sử dụng mỹ phẩm như thế nào?

Da nhạy cảm nên tránh mỹ phẩm?

Đặc tính của da nhạy cảm là rất dễ bị kích ứng trước các tác nhân bên ngoài, trong đó, mỹ phẩm tuy là sản phẩm chăm sóc da nhưng cũng chứa nhiều thành phần dưỡng chất khác nhau.

Khi dùng một sản phẩm mỹ phẩm nhưng thấy nổi mụn trứng cá, viêm da dị ứng, xuất hiện hồng ban đỏ ở vùng sử dụng mỹ phẩm, viêm da tiêm xúc, khô da, ngứa ngáy... chính là biểu hiện của việc dị ứng mỹ phẩm.

Các sản phẩm có chứa các thành phần như cồn và hương liệu; retinol và axit glycolic, hương liệu… khiến da nhạy cảm phản ứng dữ dội ngay từ lúc mới sử dụng.

Cồn có đặc tính làm khô, có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da và dễ gây kích ứng. Khi kết hợp với hương liệu, sẽ trở thành một công thức thảm hoạ cho làn da nhạy cảm, dẫn đến việc da mặt bị mẩn đỏ và phát ban.

Retinol và axit glycolic đều là những thành phần mạnh, phù hợp với nhiều loại da nhưng không phù hợp với da nhạy cảm. Những thành phần này có thể gây khô da, bong tróc da và thậm chí là viêm da.

Axit salicylic và benzoyl peroxida đều có hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá nhưng các thành phần này lại gây khô da, mẩn đỏ, kích ứng nghiêm trọng.

Vitamin C và axit alpha hydroxy (AHAs) là các thành phần chống lão hoá, thúc đẩy sản sinh collagen nhưng khi kết hợp chúng với nhau sẽ gây kích ứng da.

Tinh dầu thiên nhiên chiết xuất từ cam, quýt có thể mang lại lợi ích làm đẹp tự nhiên nhưng lại có thể gây vấn đề nghiêm trọng cho da nhạy cảm. Chính là vì những thành phần này chứa hàm lượng hợp chất thơm cao nên có thể gây kích ứng, mẩn đỏ, dị ứng da.

kem-chog-nang.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Lựa chọn và sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Với làn da nhạy cảm, cần phải xem kỹ các thành phần dưỡng chất có trong các loại sản phẩm đó trước khi lựa chọn. Đồng thời, phải sử dụng chúng trước ở những vùng dưới cằm hay vị trí ở mặt trong cánh tay trong khoảng 48 tiếng.

Trong trường hợp có sự xuất hiện cảm giác ngứa và các nốt mẩn đỏ thì không nên tiếp tục sử dụng.

Nên chọn các sản phẩm có thành phần được chiết xuất từ thực vật như nha đam, lựu đỏ, hoa cúc,.. lành tính, dịu nhẹ, an toàn với da.

Đối với sữa rửa mặt, da nhạy cảm nên chọn những sản phẩm không chứa xà phòng, không chứa các thành phần tạo mùi và không chứa cồn.

Đối với sản phẩm dưỡng ấm, da nhạy cảm nên chọn sản phẩm có thể tạo ra một hàng rào bảo vệ da tốt nhất nếu có các thành phần như petroleum jelly (chất sáp có nguồn gốc từ công nghệ hoá dầu), mineral oil (dầu khoáng), ointment (thuốc mỡ), kem có thành phần dầu (như olive hoặc jojoba).

Nên tránh các sản phẩm dưỡng ẩm có chất tạo màu và mùi. Những sản phẩm dạng kem đặc có hiệu quả hơn những dạng lỏng trong việc giữ độ ẩm cho da.

Để làm dịu da khi sử dụng, nên chọn những loại kem có thành phần như polyphenols trà xanh, hoa cúc hoặc cây lô hội. Những sản phẩm dưỡng ẩm có chứa ceramide, là một loại acid béo giúp giữ độ ẩm bên trong da.

Đối với kem chống nắng, chọn những sản phẩm có độ SPF 30 hoặc lớn hơn bao gồm oxit kẽm, titanium dioxide hoặc cả hai và kem bảo vệ tia phổ rộng.

Đối với các sản phẩm kem nền trang điểm, nên chọn sản phẩm có nhãn “không gây mụn”, không gây tắc nghẽn lỗ chân lông và không gây mẩn ngứa hoặc các phản ứng nhạy cảm khác. Nên chọn các loại kem nền dạng silicon có tính dịu nhẹ và mềm mại nên rất thích hợp do da nhạy cảm.

Da nhạy cảm không nên sử dụng loại kem nền chống nước vì chúng cho khả năng bám chắc hơn. Kem nền bám chắc đồng nghĩa với việc phải sử dụng loại tẩy trang mạnh mới có thể làm sạch hoàn toàn và rất dễ gây tổn thương cho da nhạy cảm.

Khi chọn mỹ phẩm, nên ưu tiên chọn sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên (hữu cơ) luôn tốt cho làn da nhạy cảm với đặc tính dễ kích ứng, nổi mụn,.. vì chúng không chứa bất kỳ thành phần hoá học nào, không gây bào mòn da nhưng vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Các sản phẩm này không có chất bảo quản hay chất tạo mùi hương.

Uống đủ nước và tăng cường sử dụng các thực phẩm tốt cho da như ăn nhiều rau xanh và các loại hạt, hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo, chất kích thích,.. Hạn chế sử dụng cá loại đồ ăn cay và nóng, các loại chất tạo ngọt.

Ngủ đủ và hạn chế các đồ uống kích thích thần kinh như café, bia, rượu…cũng là cách để giữ gìn da, hạn chế tổn thương cho da.

Để chung sống với một làn da nhạy cảm, cần hết sức kiên nhẫn và cẩn trọng. Bất cứ hoạt động bất thường nào cũng có thể gây ảnh hưởng tới da. Tốt nhất là hãy nghiên cứu và nắm rõ bản chất làn da của mình để chăm sóc và bảo vệ da.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Da nhạy cảm nên sử dụng mỹ phẩm như thế nào?