Đại biểu Quốc hội kiến nghị Bộ Công an điều tra dấu hiệu lừa đảo bảo hiểm nhân thọ

31/05/2023, 11:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thuỷ, ngay cả chuyên gia tài chính, chuyên gia pháp luật không chuyên ngành bảo hiểm cũng gặp khó khăn khi tiếp cận hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, chỉ hiểu 70% nội dung hợp đồng

Hàng loạt bất cập về bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã được đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) chỉ ra khi thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại kỳ họp thứ 5, ngày 31-5.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ, BHNT là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp con người giảm thiểu mất mát, thiệt hại trước trước những rủi ro liên quan đến tính mạnh, sức khoẻ, ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, nhiều vụ việc khiếu nại thời gian qua khiến dư luận không khỏi nghi ngại, nhiều người vội vã về kiểm tra hợp đồng và không khỏi hoang mang.

Đại biểu Quốc hội kiến nghị Bộ Công an điều tra dấu hiệu lừa đảo bảo hiểm nhân thọ - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy nêu hàng loạt bất cập về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Ảnh: Phạm Thắng

"Nhiều người mang hợp đồng bảo hiểm đến công ty bảo hiểm, nhưng nhận được thông tin hoàn toàn khác với thông tin do tư vấn viên cung cấp trước đó. Nhiều người có kế hoạch mua bảo hiểm nhân thọ đã phải gác lại việc này với sự cảnh giác cao"- bà Thủy nhấn mạnh.

Đại biểu Thủy cho biết thông thường một hợp đồng bảo hiểm dày từ 70 đến 100 trang, là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà sự thua thiệt thuộc về phía người mua nếu gặp tư vấn viên không có tâm.

Vị đại biểu nêu thực tế ngay cả chuyên gia tài chính, chuyên gia pháp luật không chuyên ngành bảo hiểm cũng gặp khó khăn khi tiếp cận hợp đồng, chỉ hiểu 70% nội dung.

Bên cạnh đó, các hợp đồng bảo hiểm nhận thọ thời gian qua thường dưới dạng liên kết đầu tư, cho nên càng phức tạp. "Nhiều người chia sẻ có đọc nhiều cũng không hiểu nổi sự linh hoạt của các gói bảo hiểm. Không thể hiểu nổi nếu thanh lý hợp đồng sau 3 năm, 5 năm thì sẽ nhận lại được bao nhiêu số tiền đã đóng"- vị đại biểu băn khoăn.

Tư vấn viên cũng là vấn đề còn nhiều bất cập được đại biểu Thủy nêu rõ tại diễn đàn Quốc hội. Nhấn mạnh đây là mấu chốt dẫn đến nhiều khiếu nại thời gian qua, bà Thủy cho biết không ít tư vấn viên tư vấn mập mờ, thậm chí sai lệch về sản phẩm bảo hiểm để nhanh chóng chốt đơn, ký được hợp đồng.

Hiện nay, theo đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ, công ty bảo hiểm đang để tỉ lệ hoa hồng dao động từ 30-40%. "Ví dụ hợp đồng 100 triệu đồng/năm, thì ngay sau khi khách đóng tiền, tư vấn viên sẽ hưởng từ 30-40 triệu đồng hoa hồng ở năm đầu"- đại biểu Thủy nói và nhấn mạnh, để đạt được doanh số và hưởng khoản hoa hồng hậu hĩnh, không ít tư vấn viên đã tư vấn sai lệch khiến khách hàng lầm tưởng mình đang mua gói đầu tư sinh lãi cao.

Đại biểu Quốc hội kiến nghị Bộ Công an điều tra dấu hiệu lừa đảo bảo hiểm nhân thọ - Ảnh 3.

Hàng loạt vụ "lùm xùm" về bảo hiểm nhân thọ được báo chí phản ánh thời gian qua

Đại biểu dẫn báo cáo của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam trong thời gian 2022, qua thanh tra phát hiện 3.100 đại lý bảo hiểm có sai phạm, trong đó có lỗi cố tình tuyên truyền sai về hợp đồng bảo hiểm. Từ đó, bà đặt vấn đề có hay không việc công ty bảo hiểm biết nhưng cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên, đại lý bảo hiểm, gây bất lợi cho khách hàng.

Nhấn mạnh bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm hữu ích cho mỗi gia đình, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng có nhiều việc phải làm để lành mạnh hóa thị trường, để người dân hiểu đúng, tin tưởng và không cảm thấy mạo hiểm khi mua bảo hiểm.

Do đó, nữ đại biểu kiến nghị Bộ Tài chính thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Công an từ các đơn tố cáo, phản ánh vừa qua xác minh làm rõ có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo, lừa dối khách hàng, nếu có đề nghị khởi tố điều tra.

Trước Quốc hội, đại biểu cũng kiến nghị các công ty bảo hiểm đã đến lúc rà soát lại toàn bộ các khâu của hợp đồng bảo hiểm, từ thiết kế hợp đồng, tư vấn, ký kết và giải quyết khiếu nại. Chỉ khi minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ.

Minh Chiến - Huy Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại biểu Quốc hội kiến nghị Bộ Công an điều tra dấu hiệu lừa đảo bảo hiểm nhân thọ