'Đại dịch' khác đang xâm chiếm trường học Mỹ

19/04/2023, 09:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 2,5 triệu học sinh ở Mỹ đã, đang hút thuốc lá điện tử và hơn 1/4 trong số đó sử dụng sản phẩm này mỗi ngày.

Nhiều học sinh Mỹ hút thuốc lá điện tử mỗi ngày, thậm chí dùng trên 2 loại thuốc lá. Ảnh: Stock Photo.

Tháng 11/2022, FDA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) công bố dữ liệu liên bang về việc khảo sát tình trạng sử dụng thuốc lá của thanh, thiếu niên trong năm 2022.

Kết quả cho thấy trong vòng một tháng, cứ 10 học sinh THCS và THPT lại có một em dùng thuốc lá, tương đương 3,08 triệu học sinh toàn nước Mỹ sử dụng sản phẩm này. Ước tính khoảng 960.000 học sinh hiện sử dụng trên 2 loại thuốc lá.

Thuốc lá điện tử là sản phẩm được học sinh sử dụng nhiều nhất (chiếm 9,4% trong tất cả sản phẩm thuốc lá). Theo sau đó là xì gà (1,9%) và thuốc lá (1,6).

hoc sinh hut vape anh 1

Loạt học sinh trường Trung học Nevin Platt (bang Colorado, Mỹ) bị tịch thu thuốc lá điện tử. Ảnh: New York Times.

2,5 triệu học sinh Mỹ hút thuốc lá điện tử

Trước đó, vào tháng 10/2022, hai đơn vị này cũng công bố một dữ liệu tương tự, nhưng là số liệu học sinh dùng thuốc lá điện tử. Cụ thể, hơn 2,5 triệu học sinh, trong đó gồm 2,14 triệu học sinh THPT và 380.000 học sinh THCS ở Mỹ đã, đang dùng sản phẩm này.

Phần lớn học sinh dùng thuốc lá điện tử có vị trí cây, vị kẹo hoặc có vị của các món tráng miệng.

Trong số những học sinh dùng thuốc lá điện tử, khoảng 27,6% học sinh dùng sản phẩm này mỗi ngày. Cứ 10 thanh, thiếu niên lại có hơn 4 em nói rằng các em dùng thuốc lá điện tử ít nhất 20 ngày mỗi tháng.

Loại thuốc lá điện tử được học sinh dùng nhiều nhất là loại dùng một lần (chiếm 55,3%). Thuốc lá điện tử loại mở (hay còn gọi là pod mở/refillable) và loại đóng (hay còn được gọi là pod đóng/prefilled) cũng được thanh, thiếu niên dùng nhiều, chiếm khoảng 25,2%.

Trong khi các nhà hoạch định chính sách ở Mỹ đang cố kiểm soát các quảng cáo thuốc lá điện tử, sản phẩm này vẫn có thể tiếp cận với người dùng, đặc biệt là học sinh.

Ngày 12/4 vừa qua, công ty sản xuất thuốc lá điện tử Juul phải bồi thường 462 triệu USD vì bị một số bang ở Mỹ đệ đơn kiện do gây ra "đại dịch thuốc lá điện tử" ở trẻ em.

Nhiều năm qua, công ty này đã sử dụng chiêu trò tiếp thị để thuốc lá điện tử đến tay trẻ em ở Mỹ. Họ dùng những quảng cáo đầy màu sắc, người mẫu là những cô gái, chàng trai trẻ tham gia các bữa tiệc xa hoa để thu hút trẻ, đồng thời nhấn mạnh rằng hút vape an toàn hơn hút thuốc lá thông thường.

hoc sinh hut vape anh 2

Nhiều loại thuốc lá điện tử được quảng cáo không chứa nicotine nhưng thực tế vẫn có chất này. Ảnh: Reuters.

Cuộc chiến ngăn chặn thuốc lá điện tử

Không riêng Mỹ, Anh cũng đang trong "trận chiến" chống lại các sản phẩm thuốc lá điện tử được quảng cáo không đúng sự thật.

Tại nước này, một số loại thuốc lá điện tử được quảng cáo là "không chứa nicotine". Nhưng thực tế, các thí nghiệm cho thấy loạt sản phẩm vẫn chứa một lượng chất gây nghiện tương đương thuốc lá điện tử thông thường, New York Post đưa tin hôm 17/4.

Inter Scientific, phòng thí nghiệm kiểm soát chất lượng hàng tiêu dùng, đã kiểm tra 52 sản phẩm thuốc lá điện tử được bày bán ở khắp nước Anh và xứ Wales. Kết quả, các nhà nghiên cứu phát hiện hầu hết thuốc lá điện tử loại cực mạnh đang được bày bán bất hợp pháp, theo The Guardian.

Anh quy định dung tích bình chứa của thuốc lá điện tử dùng một lần không được chứa quá 2 ml tinh dầu vape. Tuy nhiên, 73% sản phẩm do Inter Scientific kiểm tra lại vượt quá dung tích pháp luật cho phép, hơn 40% sản phẩm chứa hơn 5 ml tinh dầu.

Trong số những loại vape tuyên bố không chứa nicotine, 8 loại thực sự chứa chất này. Một loại còn chứa hàm lượng nicotine cao hơn 50% mức giới hạn theo quy định của Anh. Tại Anh, thuốc lá điện tử chỉ được phép chứa khoảng 20 mg nicotine trên mỗi ml tinh dầu vape.

Tại Mỹ, pháp luật không đặt ra quy định hay tiêu chuẩn về việc sản xuất thuốc lá điện tử. Nhưng hầu hết sản phẩm được bày bán tại nước này có hàm lượng nicotine khoảng 3-36 mg/ml hay thậm chí lên đến 60 mg/ml tinh dầu.

Trước đây, một số chuyên gia cho rằng những dạng thuốc lá thay thế như vape có thể giúp cai thuốc lá. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây chỉ ra thuốc lá điện tử mang lại nhiều tác hại hơn chúng ta vẫn nghĩ. Sản phẩm này có thể là yếu tố gây ra bệnh phổi, tim mạch, tiểu đường, bệnh tâm thần, rối loạn chức năng tình dục và ảnh hưởng cả thị lực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Đại dịch' khác đang xâm chiếm trường học Mỹ