Đại gia bất động sản được bà Trương Mỹ Lan cho 1.500 tỉ là ai?

Theo Duy Anh | 21/12/2023, 17:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi vụ án bị khởi tố, Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt đã xin được nộp lại hơn 2.204 tỉ đồng đã nhận của bà Trương Mỹ Lan và nộp khắc phục hơn 52 tỉ đồng.

Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 86 bị can liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Một đại gia bất động sản có tên trong danh sách này là bị can Dương Tấn Trước - Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt.

Ông Dương Tấn Trước bị cáo buộc đã thực hiện hành vi giúp sức, đồng phạm với bị can Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) chiếm đoạt hơn 4.752 tỉ đồng, gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh hơn 605 tỉ đồng.

Một đại gia bất động sản được bà Trương Mỹ Lan cho 1.500 tỉ là ai? - Ảnh 1.

Bà chủ Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan. Ảnh: Bộ Công an

Báo Lao động dẫn thông tin từ cáo trạng cho biết, ông Dương Tấn Trước quen biết Chủ tịch Vạn Thịnh Phát từ cuối năm 2020.

Bà Lan biết ông Dương Tấn Trước là người am hiểu về việc triển khai các dự án bất động sản nên muốn chuyển nhượng lại dự án Thanh Yến (diện tích 7.092,2 m2 tại Quận 2, TP.HCM) với giá 2.500 tỉ đồng.

Lúc này, bà Trương Mỹ Lan nói với ông Dương Tấn Trước không phải thanh toán tiền mà chỉ cần lập hồ sơ vay vốn tại SCB để nhận nợ, số tiền 3.500 tỉ đồng. Trong đó, 2.500 tỉ đồng là khoản nhận chuyển nhượng dự án, còn lại 1.000 tỉ đồng, bà Trương Mỹ Lan sử dụng và có trách nhiệm trả SCB.

Sau khi trao đổi với bà Lan và Trương Khánh Hoàng - cựu Quyền Tổng Giám đốc SCB, ông Dương Tấn Trước đã nói lại với Cao Việt Dũng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tường Việt và được đồng ý.

Báo Tuổi trẻ dẫn thông tin từ cáo trạng cho hay, sau khi bàn bạc, thống nhất, ông Dương Tấn Trước đã chỉ đạo nhân viên thành lập Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh để đứng tên hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng SCB.

Ngân hàng đã ký thỏa thuận cho vay đối với 2 công ty này, số tiền giải ngân lần lượt là 1.700 tỉ đồng và 1.800 tỉ đồng.

Sau khi giải ngân, tiền được chuyển lòng vòng vào tài khoản của nhiều cá nhân, công ty thuộc nhóm Vạn Thịnh Phát để bà Lan sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.

Ngoài ra, ông Trước còn giúp bà Trương Mỹ Lan thực hiện công việc liên quan đến việc xin cấp Giấy phép xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 Dự án Mũi đèn đỏ, thay đổi về hệ số xây dựng (tăng) của dự án này, Giấy phép xây dựng dự án lớn tại Thành phố Thủ Đức nên bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ cho Công ty Tường Việt vay 1.500 tỉ đồng, thực chất là rút tiền từ SCB để cho ông Trước số tiền trên.

Theo thông tin trên ANTT, dự án Mũi Đèn Đỏ, hay còn gọi là Khu đô thị mới Saigon Peninsula là một trong những dự án đình đám nằm tại ngã ba sông Sài Gòn, quận 7, TP.HCM. Tổng vốn đăng kí lên đến 6 tỉ USD, tuy nhiên đến nay dự án vẫn "đắp chiếu".

Ngoài ra, liên quan đến Công ty Tường Việt, tờ này dẫn cáo trạng cho thấy, mặc dù thời điểm trên, công ty này không có phương án kinh doanh, chưa có nhu cầu vay tiền cũng như không có tài sản đảm bảo cho khoản vay, song Cao Việt Dũng vẫn đồng ý với ông Trước về việc làm hạn mức vay vốn.

Ngoài ra, Cao Việt Dũng không ký thoả thuận của từng lần nhận nợ, không ký giấy nợ... nhưng đồng ý cho bị can Trước giả chữ ký của mình để thực hiện vay tiền tại SCB. Để hợp thức hồ sơ vay, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo đưa 39 triệu cổ phần CTCP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn làm tài sản đảm bảo. Sau đó, tiếp tục hoán đổi tài sản gồm các bất động sản như Quyền sử dụng 342,8m2 đất tại số 11-21 Hàm Nghi (Quận 1, TP.HCM)...

Báo PL.TPHCM dẫn thông tin từ Viện kiểm sát cho biết, SCB đã giải ngân 18 lần, tổng số tiền 1.498 tỉ đồng. Trong số tiền giải ngân nói trên, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo Trần Thị Mỹ Dung giữ lại để sử dụng 240 tỉ đồng. Do đó, bà Lan tiếp tục chỉ đạo Dung lập thêm hồ sơ vay vốn khống để rút tiền chuyển cho ông Trước để bù vào số tiền này.

Ngày 18/8/2022, SCB Chi Nhánh Chợ Lớn ký thỏa thuận cho Công ty Việt Đức vay 248,5 tỉ đồng. Khoản vay đã được giải ngân nhưng hồ sơ khoản vay trên chưa có Tờ trình tái thẩm định của Phòng phê duyệt tín dụng khách hàng doanh nghiệp; Tờ trình tổng giám đốc; Nghị quyết của HĐQT…

Thông qua 2 khoản vay, các bị can đã rút của SCB số tiền 1.746,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Dương Tấn Trước còn nhận của bà Lan số tiền hơn 2.697 tỉ đồng. Sau đó, ông Trước đã đưa lại bà Lan 492,5 tỉ đồng (thông qua Trương Huệ Vân), đến nay còn hơn 2.204 tỉ đồng.

Sau khi vụ án được khởi tố, ngày 17/10/2022, Dương Tấn Trước và Công ty Tường Việt đã trả một phần gốc, lãi, đến nay dư nợ 2 khoản vay là hơn 900 tỉ đồng. Ông Trước cũng xin nộp lại số tiền hơn 2.204 tỉ đồng đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan.

Bị can mong muốn được cùng gia đình sử dụng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả vụ án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại gia bất động sản được bà Trương Mỹ Lan cho 1.500 tỉ là ai?