Đại gia nào xin nộp lại hàng ngàn tỷ đồng nhận từ Trương Mỹ Lan?

Theo Hoàng Thọ/VTC News | 04/03/2024, 11:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, có 2 đại gia đã tự nguyện nộp hàng ngàn tỷ đồng cho Trương Mỹ Lan khắc phục hậu quả.

Trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và một số đơn vị liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã kê biên, phong tỏa, thu giữ, tạm giữ tài sản liên quan đến Trương Mỹ Lan và các đồng phạm. Tổng số tiền thu giữ là 589 tỷ đồng và gần 14,5 triệu USD cùng nhiều bất động sản, siêu xe, du thuyền, ...

Theo bản cáo trạng, các bị cáo đã tự nguyện hoặc tác động gia đình nộp tiền, tài sản để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bản thân gây ra.

Trong số đó, bị cáo Dương Tấn Trước - Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt (bị truy tố về tội Tham ô tài sản với vai trò đồng phạm với Trương Mỹ Lan) ghi nhận là người nộp lại nhiều nhất, hơn 3.000 tỷ đồng. Ngoài ra, sau khi bà Lan bị khởi tố, ông Tạ Hùng Quốc Việt - Tổng giám đốc CTCP Greenhill Village đã liên hệ và nộp lại cho cơ quan điều tra 14,5 triệu USD bà Lan đã đưa cho ông Việt.

Theo cáo trạng, Dương Tấn Trước quen biết bị can Trương Mỹ Lan từ cuối năm 2020. Bà chủ Vạn Thịnh Phát biết Dương Tấn Trước là người am hiểu về việc triển khai các dự án bất động sản nên muốn chuyển nhượng lại Dự án Thanh Yến với giá 2.500 tỷ đồng.

Đại gia nào xin nộp lại hàng ngàn tỷ đồng nhận từ Trương Mỹ Lan?- Ảnh 1.

Trương Mỹ Lan trước thời điểm bị bắt.

Tuy nhiên, Trương Mỹ Lan nói với Dương Tấn Trước không phải thanh toán tiền mà chỉ cần lập hồ sơ vay vốn tại SCB để nhận nợ, số tiền 3.500 tỷ đồng. Trong đó, 2.500 tỷ đồng là khoản nhận chuyển nhượng dự án, 1.000 tỷ đồng, Trương Mỹ Lan sử dụng và có trách nhiệm trả SCB.

Sau khi trao đổi với Trương Mỹ Lan và Trương Khánh Hoàng - Cựu Quyền Tổng Giám đốc SCB về nội dung trên, Dương Tấn Trước đã nói lại với Cao Việt Dũng (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tường Việt) và được đồng ý.

Sau đó, Dương Tấn Trước giao cho nhân viên công ty liên hệ với lãnh đạo Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, để phối hợp với nhân viên SCB thực hiện phương án sử dụng hai Công ty Thuận Tiến và Khánh Minh (cả hai công ty này do Trước điều hành) lập khống hồ sơ 2 khoản vay 3.500 tỷ đồng tại SCB.

Ngày 19/5/2022, SCB đã giải ngân 3.500 tỷ đồng, Công ty Thuận Tiến và Khánh Minh ký nhận nợ. Sau khi tiền được giải ngân đã chuyển lòng vòng vào tài khoản của nhiều cá nhân, công ty thuộc nhóm Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát, sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau của bà chủ này.

Dương Tấn Trước khai, sau khi thực hiện 2 khoản vay trên, Trương Mỹ Lan chỉ đạo Trần Thị Mỹ Dung, cựu Phó Tổng Giám đốc SCB làm hồ sơ cho Tường Việt vay 1.500 tỷ đồng.

Trương Mỹ Lan thoả thuận đưa cho Dương Tấn Trước 1.500 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm ngày 6/7/2022, Trước mới nhận được 1.498 tỷ đồng. Trong số tiền này, Dương Tấn Trước thực nhận 1.258 tỷ đồng, còn 240 tỷ đồng Trương Mỹ Lan sử dụng.

Để đảm bảo thoả thuận đưa đủ cho Dương Tấn Trước 1.500 tỷ đồng, Trương Mỹ Lan chỉ đạo Trần Thị Mỹ Dung lập khoản vay hạn mức 250 tỷ đồng cho Công ty Việt Đức (thuộc nhóm Tường Việt) để rút tiền cho Trước.

Trong khi đó, để thực hiện khoản vay trên, Dương Tấn Trước chỉ đạo nhân viên lập khống hợp đồng mua bán giữa các công ty trong nhóm Tường Việt để hợp thức phương án vay. Sau đó, ngày 18/8/2022, SCB Chi nhánh Chợ Lớn ký thoả thuận cho Công ty Việt Đức vay 248,5 tỷ đồng.

Thông qua 2 khoản vay trên, Công ty Tường Việt và Việt Đức đã rút của SCB số tiền hơn 1.746 tỷ đồng. Số tiền rút ra, Trương Mỹ Lan cùng Dương Tấn Trước sử dụng (Trương Mỹ Lan 240 tỷ đồng, Dương Tấn Trước hơn 1.368 tỷ đồng, Công ty Tường Việt 138 tỷ đồng).

Sau khi vụ án được khởi tố, ngày 17/10/2022, Dương Tấn Trước và Công ty Tường Việt đã trả một phần gốc, lãi, đến nay dư nợ 2 khoản vay là hơn 900 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Dương Tấn Trước còn nhận của Trương Mỹ Lan hơn 2.697 tỷ đồng, bị can đã đưa lại cho bà chủ Vạn Thịnh Phát hơn 492 tỷ đồng, đến nay còn hơn 2.204 tỷ đồng.

Dương Tấn Trước xin tự nguyện trả lại toàn bộ số tiền cho Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả vụ án và mong muốn được cùng gia đình sử dụng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả vụ án.

Liên quan đến khoản 14,5 triệu USD tiền mặt, đây là tiền do Trương Mỹ Lan đưa cho ông Tạ Hùng Quốc Việt. Theo kết luận điều tra, ngày 5/10/2022, theo thỏa thuận từ trước, Trương Mỹ Lan đưa 14,5 triệu USD (tương đương 350 tỷ đồng) cho Tạ Hùng Quốc Việt, để nhận chuyển nhượng dự án Greenhill Quy Nhơn do ông Việt làm chủ đầu tư.

Trong ngày 23-25/10/2022, sau khi được cơ quan điều tra mời làm việc, ông Việt đã liên hệ và nộp toàn bộ số tiền đã nhận của bà Trương Mỹ Lan, trong đó có hơn 116,29 tỷ đồng (khoảng 4,75 triệu USD) và 9,75 triệu USD - tương đương số tiền 14,5 triệu USD.

Bà Lan khai số tiền 14,5 triệu USD trên là của bà, và những người này đã tự nguyện nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra số tiền 116 tỷ (khoảng 4,75 triệu USD) và 9,75 triệu USD. Tổng số tiền đã giao nộp tương đương 14,5 triệu USD bà Lan đã đưa cho ông Việt.

Bài liên quan
Nóng tuần qua: Tình hình ngân hàng SCB ra sao sau sai phạm của Vạn Thịnh Phát và Trương Mỹ Lan?
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước đã có giải pháp kịp thời can thiệp để đảm bảo hệ thống ngân hàng nói chung cũng như hệ thống tài chính của quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại gia nào xin nộp lại hàng ngàn tỷ đồng nhận từ Trương Mỹ Lan?