Đại học Idaho dỡ bỏ ngôi nhà nơi 4 sinh viên bị sát hại

25/02/2023, 09:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhà trường quyết định dỡ bỏ ngôi nhà và sẽ xây khu tưởng niệm 4 sinh viên bị sát hại.

Ngôi nhà số 1122, nơi xảy ra vụ sát hại 4 sinh viên Đại học Idaho. Ảnh: AP.

Ngày 24/2, Hiệu trưởng Đại học Idaho (Mỹ) cho biết ngôi nhà nơi 4 sinh viên bị sát hại vào tháng 11/2022 sẽ bị phá hủy vào cuối học kỳ mùa xuân năm 2023. Hiện, ngôi nhà này thuộc quyền sở hữu của Đại học Idaho vì chủ nhà đã tặng lại cho trường, theo Washington Post.

Trong một tuyên bố, ông Scott Green, Hiệu trưởng Đại học Idaho, cho biết quyết định tháo dỡ ngôi nhà nhằm chữa lành những tổn thương cho sinh viên, đồng thời xóa bỏ những dấu tích còn sót lại của tội ác. Ngoài ra, đây cũng là cách để xóa bỏ những yếu tố liên quan vụ án gây kích động quần chúng.

Ngoài việc tháo dỡ căn nhà, Đại học Idaho thông báo nhà trường đang lên kế hoạch xây một khu vườn để tưởng niệm 4 sinh viên đã bị sát hại. Nhà trường dự kiến sẽ đặt nơi tưởng niệm trong khuôn viên trường, nhưng vị trí cụ thể vẫn chưa được quyết định.

Vụ sát hại 4 sinh viên Đại học Idaho xảy ra vào ngày 13/11/2022 tại ngôi nhà số 1122, đường King, thành phố Moscow, bang Idaho, Mỹ. Ngôi nhà cách Đại học Idaho khoảng 5 phút đi bộ. Bốn nạn nhân trong vụ án này là Madison Mogen (21 tuổi, nữ), Kaylee Goncalves (21 tuổi, nữ), Xana Kernodle (20 tuổi, nữ) và Ethan Chapin (20 tuổi, nam).

Sáu tuần sau khi vụ án xảy ra, Bryan Christopher Kohberger (28 tuổi) bị bắt và buộc tội với 4 tội danh giết người cấp độ một và trộm cắp. Được biết, Kohberger là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Tư pháp hình sự và Tội phạm học tại Đại học Washington State (cách đại học Idaho không xa). Hiện, Kohberger đang chờ xét xử.

Đây không phải lần đầu tiên trường đại học quyết định tháo dỡ địa điểm xảy ra vụ giết người. Trước đó, vào năm 1992, Đại học Marquette (Mỹ) quyết định mua lại và tháo dỡ căn hộ Oxford ở Milwaukee (bang Wisconsin) sau khi kẻ giết người hàng loạt Jeffrey Dahmer đánh thuốc mê, bóp cổ và sát hại nhiều nạn nhân trong căn hộ này. Đến nay, nơi xảy ra vụ án vẫn còn là một bãi đất trống và được rào chắn kỹ càng.

Theo ông Dimitris Xygalatas, phó giáo sư Nhân chủng học và Khoa học tâm lý tại Đại học Connecticut (Mỹ), sau một thảm kịch, các địa điểm giết người bị tháo dỡ, bỏ hoang hoặc tái sử dụng là điều bình thường, không có gì đáng ngạc nhiên.

Trong một bài viết được đăng trên The Conversation vào năm 2022, phó giáo sư viết: "Ngay cả khi nỗi đau vẫn còn, việc xóa bỏ một lời nhắc nhở hữu hình về nỗi đau đó vẫn có thể giúp bạn xoa dịu".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại học Idaho dỡ bỏ ngôi nhà nơi 4 sinh viên bị sát hại