Đại học ở Anh sẽ bị phạt nếu có nhiều sinh viên ra trường thất nghiệp

PV | 14/10/2022, 15:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ quan quản lý giáo dục đại học (ĐH) Anh cảnh báo các ĐH có thể bị phạt nếu không có đủ sinh viên có việc làm trong 15 tháng sau tốt nghiệp, quá nhiều sinh viên bỏ học và không thể lấy bằng tốt nghiệp.

Office for Students (OfS), cơ quan quản lý giáo dục ĐH thuộc Bộ Giáo dục Anh, hồi cuối tháng 9 đã công bố 3 tiêu chí mới về đánh giá những ngành học “chất lượng thấp”, theo tờ The Guardian.

Theo đó, một ĐH có nguy cơ bị phạt hành chính hoặc phải hủy bỏ một ngành đào tạo nếu dưới 60% sinh viên tốt nghiệp của ngành đó không tìm được việc làm, không khởi nghiệp hoặc không tiếp tục học lên cao trong vòng 15 tháng kể từ lúc nhận bằng tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, OfS cũng có thể phạt một ĐH nếu cứ mỗi 5 sinh viên có 1 sinh viên bỏ học hay cứ mỗi 4 sinh viên có 1 sinh viên hoàn thành chương trình nhưng không lấy được bằng tốt nghiệp.

Tiêu chí đánh giá mới bắt đầu có hiệu lực kể từ đầu tháng 10 và OfS sẽ kiểm tra các ngành học không đáp ứng 3 tiêu chí kể trên.

Bà Susan Lapworth, đại diện của OfS, gọi đây là biện pháp nhằm thúc đẩy các ĐH và CĐ nỗ lực cải thiện chất lượng giảng dạy các ngành học và góp phần đảm bảo khả năng tìm được việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

ĐH ở Anh sẽ bị phạt nếu có nhiều sinh viên ra trường thất nghiệp - ảnh 1
Các ĐH ở Anh có nguy cơ bị phạt nếu có quá nhiều sinh viên ra trường bị thất nghiệp REUTERS

Tuy nhiên, các lãnh đạo ĐH cho rằng tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm chịu ảnh hưởng bởi nền kinh tế cùng nhiều yếu tố khác, nằm ngoài tầm kiểm soát của họ nên khó có thể đáp ứng 3 tiêu chí kể trên của OfS.

Chẳng hạn, sinh viên các ngành đặc thù như lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo khó có thể tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp như sinh viên ngành tài chính và kế toán.

Còn người phát ngôn tổ chức Universities UK (đại diện cho các ĐH ở Anh) cho biết các cuộc khảo sát của những ĐH thành viên cho thấy “đại đa số” sinh viên tốt nghiệp có trải nghiệm học tập tốt và chương trình đào tạo đáp ứng mục tiêu cá nhân.

Bài liên quan
Đại học Bách khoa Hà Nội tụt hạng trong bảng xếp hạng đại học uy tín thế giới
Theo bảng xếp hạng đại học uy tín thế giới Times Higher Education (THE) vừa công bố, Đại học Bách khoa Hà Nội bị tụt hạng, từ nhóm 1201+ xuống nhóm 1501+.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại học ở Anh sẽ bị phạt nếu có nhiều sinh viên ra trường thất nghiệp